22/07/2018 - 07:09

Sau World Cup,”kẻ khóc, người cười” 

World Cup 2018 kết thúc cũng là lúc giải Ngoại hạng Anh (EPL) sắp bước vào mùa giải mới. Liệu các cầu thủ có kịp hồi phục hoàn toàn trước ngày 10-8 tới, sau 5 tuần bào mòn thể lực ở Nga cũng như các chuyến du đấu mùa hè?

Toàn bộ 23 tuyển thủ Anh ở World Cup 2018 đều thi đấu ở giải quốc nội. Ảnh: Telegraph
Toàn bộ 23 tuyển thủ Anh ở World Cup 2018 đều thi đấu ở giải quốc nội. Ảnh: Telegraph

Theo thống kê, 12 CLB của EPL đã đóng góp 40 cầu thủ cho 4 đội tuyển đã lọt vào bán kết World Cup 2018, tức họ phải thi đấu nhiều hơn ít nhất 2 trận so với các đồng nghiệp còn lại. Trong số các CLB này, Tottenham chịu thiệt thòi nhất khi bước vào mùa giải mới, bởi 11/12 cầu thủ của họ làm nhiệm vụ quốc gia đã vào đến vòng 16 đội, tứ kết, bán kết, chung kết và tranh giải 3. Tổng cộng các cầu thủ Tottenham đã trải qua 4.816 phút thi đấu, nhiều hơn bất cứ CLB nào trên thế giới. Con số này ở các CLB Manchester City, Manchester United và Chelsea (mỗi đội đóng góp 7 cầu thủ ở vòng bán kết) lần lượt là 4.583, 3.956 và 3.584 phút. 9 cầu thủ của Tottenham phải bung sức trên đất Nga là thủ môn Hugo Lloris, bộ tứ hậu vệ Danny Rose, Alderweireld, Vertonghen, Kieran Trippier, các tiền vệ trung tâm Mousa Dembele, Eric Dier, Dele Alli và vua phá lưới World Cup  Harry Kane - đều là những cầu thủ quan trọng ở các tuyến. Thực tế rất khó để Kane kịp lấy lại thể trạng tốt nhất, đặc biệt là "Spurs" còn tham gia giải đấu giao hữu International Champions Cup 2018 (ICC).

PSG của Pháp cùng Tottenham là hai CLB đóng góp nhiều bàn thắng nhất cho World Cup khi các cầu thủ của mỗi đội ghi 12 bàn, cao nhất trong số các đội bóng EPL. Về khoản này, Manchester United chỉ có 8 bàn, trong khi Manchester City và Liverpool lần lượt là 5 và 4. Mặc dù chỉ cống hiến 4 bàn, nhưng Chelsea "cống hiến" 2 cầu thủ ở trận chung kết World Cup là N'golo Kante và Olivier Giroud.

Các cầu thủ Tottenham cũng có quãng đường di chuyển nhiều hơn bất cứ CLB nào cử cầu thủ chinh chiến ở World Cup, với tổng cộng 515,2km. Theo sau đó lần lượt là Manchester City, Manchester United và Chelsea với 511,3km, 404,7km và 337,6km. Arsenal một lần nữa bị "bỏ xa", khi cầu thủ của họ chỉ có 184,5km di chuyển. Trước đây, "Pháo thủ" thường nhập cuộc EPL loạng choạng sau khi nhiều cầu thủ của họ tham dự giải đấu quốc tế trong mùa hè. Năm nay, với việc tuyển Gabon của tiền đạo Pierre-Emerick Aubameyang không đoạt vé đến Nga, Alexandre Lacazette không được triệu tập lên tuyển Pháp và Mesut Ozil cùng tuyển Đức sớm bị loại ở vòng bảng, “Pháo thủ” dưới triều đại tân HLV Unai Emery có thể sẽ hưởng lợi nhiều nhất. Tính tổng cộng, các cầu thủ Arsenal chỉ có 1.820 phút ra sân ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh. Do vậy, đội bóng thành Luân Đôn cũng đứng trước cơ hội lớn để thực hiện màn khởi đầu hoàn hảo, nhất là họ gặp Man City có thể thiếu vắng đến 7 cầu thủ ở trận mở màn EPL. 

Ngoài thể lực, hệ lụy về tâm lý cũng là điều đáng nói. Các cầu thủ thi đấu thành công ở World Cup thường vẫn còn "bay bổng", trái lại người thất bại có nguy cơ bị kiệt quệ về tinh thần.          

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết