01/07/2021 - 08:14

Sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp giáo dục - đào tạo, giáo dục nghề nghiệp 

(CT)- Theo báo cáo của UBND TP Cần Thơ, từ năm 2017 đến nay, thành phố tập trung sắp xếp, kiện toàn các đơn vị sự nghiệp lĩnh vực giáo dục theo Nghị quyết số 19-NQ/TW về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập.

Các trường thuộc hệ thống giáo dục mầm non, phổ thông do nguồn thu thấp nên chưa đủ khả năng tự chủ tài chính. Trong ảnh: Một hoạt động chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường Tiểu học Phan Bội Châu (quận Ninh Kiều).

Các trường thuộc hệ thống giáo dục mầm non, phổ thông do nguồn thu thấp nên chưa đủ khả năng tự chủ tài chính. Trong ảnh: Một hoạt động chăm lo học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở Trường Tiểu học Phan Bội Châu (quận Ninh Kiều).

Trên địa bàn thành phố có 5 trường cao đẳng và 1 trường đại học là đơn vị sự nghiệp giáo dục, giáo dục nghề nghiệp, trực thuộc UBND TP Cần Thơ. Tính đến tháng 6-2021, có 3 trường chuyển sang loại hình tự đảm bảo kinh phí chi thường xuyên, gồm: Trường Cao đẳng Cần Thơ, Trường Cao đẳng Y tế Cần Thơ, Trường Cao đẳng Kinh tế - Kỹ thuật Cần Thơ. Thành phố phấn đấu giai đoạn 2021-2023, Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ và Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ thực hiện cơ chế tự chủ tài chính. Riêng Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ đã hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy phòng, khoa. Kết quả, đã giải thể Trung tâm Công nghệ thông tin, chuyển chức năng bồi dưỡng, sát hạch trình độ ứng dụng công nghệ thông tin về Trung tâm Ngoại ngữ và đổi tên thành Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học. Còn Trường Cao đẳng Nghề Cần Thơ đang hoàn thành đề án sáp nhập Trường Trung cấp Nghề Thới Lai (trực thuộc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TP Cần Thơ) vào trường. Các trường: Cao đẳng Y tế Cần Thơ, Cao đẳng Văn hóa - Nghệ thuật Cần Thơ đã xây dựng đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy theo quy định.

Đối với giáo dục mầm non, phổ thông, thành phố cơ bản hoàn thành việc sắp xếp các trường có quy mô nhỏ, sắp xếp các điểm lẻ, thành lập trường có nhiều cấp học, qua đó đã giảm 19 trường và 41 điểm trường. Tuy nhiên, đối với giáo dục mầm non, phổ thông do nguồn thu thấp (dưới 10%) nên chưa đủ khả năng tự chủ tài chính. Dù vậy, các đơn vị sự nghiệp giáo dục mầm non, tiểu học thuộc UBND quận, huyện đã chủ động xã hội hóa, thực hiện cơ chế tự chủ trong thu phí dịch vụ bán trú, tạo nguồn chi trả cho các đối tượng hợp đồng làm nhiệm vụ nấu ăn, phục vụ trong bối cảnh đang thực hiện chủ trương tinh giản biên chế, góp phần đạt lộ trình tinh giản và cắt giảm biên chế, giảm chi từ ngân sách.  

Tin, ảnh: Q. THÁI

Chia sẻ bài viết