19/07/2024 - 18:30

Sao trẻ Sullivan xô đổ kỷ lục 20 năm ở MLS 

Vào rạng sáng 18-7, Cavan Sullivan đã phá vỡ kỷ lục tồn tại 20 năm để trở thành cầu thủ trẻ nhất ra sân ở giải bóng đá nhà nghề Mỹ (MLS). Thậm chí, anh là VĐV trẻ nhất tranh tài, xét ở các giải đấu thể thao chuyên nghiệp lớn nhất thế giới.

Sullivan (phải) tranh bóng với cầu thủ New England Revolution. Ảnh: Getty Images

Cột mốc mới được thiết lập khi Sullivan, 14 tuổi 293 ngày, vào sân ở phút thứ 85 trận đấu giữa CLB Philadelphia Union và New England Revolution. Vài phút sau đó, tiền vệ người Mỹ này tung cú sút đầu tiên trong sự nghiệp tại MLS. “Đây chỉ là nhiệm vụ đầu tiên được hoàn thành. Còn một chặng đường dài phía trước”, Sullivan phát biểu sau trận đấu mà đội Philadelphia của anh thắng 5-1.

Kỷ lục trước đó thuộc về cựu tuyển thủ Mỹ Freddy Adu, người đã ra mắt CLB D.C. United vào tháng 4-2004, khi mới 14 tuổi 306 ngày.

Sullivan gia nhập học viện của Philadelphia năm 2020 và anh ký hợp đồng chuyên nghiệp với Philadelphia, bản giao kèo đã phá kỷ lục về giá cầu thủ “cây nhà lá vườn” của MLS hồi tháng 5. Điều đó đưa Anh trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử đội một Philadelphia và trẻ thứ 5 trong lịch sử giải đấu. Vào tháng 3, Sullivan có trận đấu chuyên nghiệp đầu tiên khi ra sân ở MLS Next Pro, giải trẻ của MLS. Trên đấu trường quốc tế, Sullivan từng giúp đội tuyển U15 Mỹ giành ngôi vô địch CONCACAF U15 năm 2023, trong khi anh đoạt luôn Quả bóng vàng dành cho cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Sullivan thậm chí trẻ hơn bất kỳ cầu thủ nào từng thi đấu ở các giải của Mỹ kể từ năm 1970, gồm giải bóng rổ nhà nghề Mỹ (NBA), khúc côn cầu trên băng (NHL), bóng bầu dục (NFL), bóng đá nữ quốc gia (NWSL), bóng rổ nữ quốc gia (WNBA) và bóng chày nhà nghề (MLB). Theo trang FBRef.com, cầu thủ trẻ nhất thi đấu ở 5 giải bóng đá vô địch quốc gia lớn nhất hành tinh kể từ năm 1988 là Ethan Nwaneri khi vào sân cho Arsenal năm 2022 (15 tuổi 181 ngày).

“Cậu ấy sẽ ngày càng tiến bộ hơn và cuối cùng sẽ chuyển đến châu Âu”, HLV Philadelphia Jim Curtin nói về học trò. Được biết, Sullivan sẽ gia nhập nhà đương kim vô địch giải Ngoại hạng Anh Manchester City khi đủ 18 tuổi.

Tuy nhiên, nếu không thận trọng, sao trẻ này có thể đi vào vết xe đổ của “tiền bối” Freddy Adu. Là hiện tượng bóng đá đầu tiên của xứ cờ hoa với biệt danh “Pele mới”, Adu tỏa sáng rực rỡ ở United, trước khi chuyển ra nước ngoài thi đấu. Nhưng ở châu Âu, quá trình tiến bộ của Adu khựng lại, để rồi khoác áo 15 đội trong sự nghiệp 15 năm. Trong nhiều năm, Adu được coi là thất bại lớn nhất trong lịch sử bóng đá Mỹ. Đây là ví dụ về hậu quả có thể xảy ra khi đặt quá nhiều áp lực và kỳ vọng lên một vận động viên trẻ.

Sullivan chưa phải là cầu thủ bóng đá trẻ nhất ra sân trong một trận đấu chuyên nghiệp ở Mỹ. Kỷ lục này hiện thuộc về tiền đạo Da’Vian Kimbrough của đội Sacramento Republic FC, người đã ra mắt ở giải USL Championship khi mới 13 tuổi, 7 tháng và 13 ngày hồi năm ngoái. USL Championship là giải hạng Hai của Mỹ, xếp sau MLS.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết