25/02/2022 - 05:55

Sancho càng đá càng hay! 

Tuy không trực tiếp ghi bàn khi Manchester United thắng Leeds với tỷ số 4-2 hôm 20-2, nhưng Jadon Sancho được bầu là cầu thủ hay nhất trận nhờ những đóng góp tuyệt vời.

Sancho (phải) thi đấu bùng nổ ở trận thắng Leeds. Ảnh: Daily Mail

Sancho (phải) thi đấu bùng nổ ở trận thắng Leeds. Ảnh: Daily Mail

Sancho từng chịu rất nhiều sức ép sau khi gia nhập Man United từ Borussia Dortmund với giá 73 triệu Bảng hồi hè 2021. Những ngày đầu có mặt tại sân Old Trafford, tuyển thủ Anh thi đấu kém cỏi, không để lại nhiều dấu ấn. Sancho còn bị trêu chọc là “007” vì không bàn thắng, không kiến tạo trong 7 trận đầu tiên ở Man United.

Nhưng chỉ trong 5 trận gần đây của “Quỷ đỏ”, cầu thủ chạy cánh trái này đã đóng góp 2 bàn thắng và 2 pha “dọn cỗ”. Vài ngày sau khi trở thành người duy nhất trên hàng công Man United sút trúng đích và mở tỷ số ở trận gặp Middlesbrough tại vòng 4 Cúp FA, Sancho chơi nhạt nhòa trên sân Burnley thuộc giải Ngoại hạng Anh (EPL). Nhưng đến trận gặp Southampton, chính anh là người mở tỷ số và sau đó tiếp tục thi đấu tốt trước Brighton dù không đóng góp bàn nào. Trong trận thắng Leeds mới đây, Sancho là cầu thủ có nhiều pha kiến tạo nhất (2 lần), đi bóng qua người nhiều nhất (6 lần), chuyền bóng vào khu vực 1/3 cuối sân nhiều nhất (20 lần) và chạm bóng trong vòng cấm địa đối phương nhiều nhất (7 lần). Đây cũng là lần đầu tiên anh ghi dấu giày vào 2 bàn thắng trong một trận đấu của Man United.

Lý giải về sự bùng nổ trở lại của Sancho, cựu danh thủ Rio Ferdinand cho rằng: “Thực tế là Mason Greenwood và Anthony Martial đã không còn ở Man United, nên chẳng còn ai cạnh tranh vị trí với Sancho nữa. Có thể một ai đó đã nói với Sancho rằng cậu ấy sẽ được đá chính ở mọi trận đấu trong thời gian tới. Chỉ cần có sự tự tin, Sancho sẽ tạo nên sự khác biệt”. Greenwood hiện vướng vòng lao lý do tấn công bạn gái, trong khi Martial đã đầu quân cho Sevilla ở kỳ chuyển nhượng vừa rồi. Ngoài nỗi lo về vị trí, nửa đầu mùa giải Sancho còn phải chịu áp lực lớn do mức phí chuyển nhượng cao, kỳ vọng từ Ban lãnh đạo Man United cũng như tâm lý bị ảnh hưởng vì đá hỏng quả 11m ở trận chung kết EURO 2021.

Hơn 2 năm trước, HLV Lucien Favre khi đó còn dẫn dắt Borussia Dortmund từng nêu quan điểm về chuyện Sancho thường khởi đầu mùa giải chậm chạp. Trong 11 trận đầu tiên ở mùa 2020-2021, học trò của ông chỉ có 4 kiến tạo và hoàn toàn tịt ngòi. Nhưng 10 trận sau đó, ngôi sao 21 tuổi này bất ngờ thăng hoa với 6 bàn thắng cùng 6 kiến tạo. Tổng kết mùa giải, Sancho có 16 bàn và 20 kiến tạo trên mọi mặt trận.

Khi Sancho cập bến Man United, giới chuyên môn nhận định tân binh này sẽ giúp CLB nâng tầm cánh phải, bởi phần lớn thời gian anh khoác áo Borussia Dortmund đều xuất phát ở biên phải. Nhưng cả 2 triều đại Ole Gunnar Solskjaer trước đây và Ralf Rangnick hiện nay đều xếp Sancho chơi chủ yếu ở tiền đạo trái (18 lần so với 7 lần bên cánh đối diện). Sancho hoạt động trong vai trò tiền đạo cánh nghịch chân và có xu hướng băng cắt vào trung lộ, khác xa suy nghĩ của các CĐV về việc anh sẽ là “cỗ máy” khoét biên phải rồi tạt bóng vào trong. Các trận đấu gần đây cho thấy HLV Rangnick đã đúng khi Sancho phát huy hiệu quả tốc độ, kỹ thuật và nhãn quan.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết