17/06/2019 - 14:59

Sanchez sẽ như “cá gặp nước”? 

Copa America 2019 được xem là cơ hội vàng để tiền đạo Alexis Sanchez (ảnh) tìm lại hình ảnh của chính mình sau một mùa giải thi đấu sa sút trong màu áo câu lạc bộ Manchester United.

 Ảnh: AFP

 Ảnh: AFP

Sanchez nằm trong danh sách 23 cầu thủ Chile dự Copa America diễn ra tại Brazil từ ngày 14-6 đến 7-7. Anh hiện là cầu thủ khoác áo đội tuyển Chile nhiều nhất (124 lần) và cũng là chân sút số một của đội bóng Nam Mỹ (41 bàn). Ở trong nước, chàng trai 30 tuổi này được yêu mến đến mức được mời tham gia một bộ phim nói về chính cuộc đời anh và đã công chiếu hồi tháng rồi. Sanchez thậm chí còn được tạc tượng ở thị trấn quê hương Tocopilla để ghi nhận những đóng góp của anh cho đội tuyển.

Copa America 2019 có 12 đội tuyển tranh tài, bao gồm 2 khách mời là Nhật Bản và Qatar và được chia làm 3 bảng. Kể từ năm 2020, Copa America sẽ được tổ chức theo thể thức 4 năm/lần tương tự như EURO hoặc World Cup thay vì bất quy tắc như hiện nay. Quyết định này là một phần trong công cuộc cải tổ rộng lớn của Liên đoàn Bóng đá Nam Mỹ (CONMEBOL) nhằm hướng tất cả các giải đấu trong khu vực diễn ra theo mô hình của châu Âu. Ở cấp câu lạc bộ, trận chung kết hai lượt của giải Copa Libertadores - tương đương Champions League ở châu Âu - và Copa Sudamericana cũng được thay thế bằng một lượt trận trên sân trung lập.

Tuy nhiên, đó là hình ảnh trái ngược với những gì tiền đạo cánh này trải qua tại Man United. Mùa giải vừa rồi, Sanchez có 9 lần đá chính nhưng chỉ được vỏn vẹn 1 bàn thắng và thường xuyên trở thành mục tiêu chế giễu của các cổ động viên. Không chỉ mùa giải rồi mà kể từ khi gia nhập “Quỷ đỏ” hồi tháng 1-2018, cầu thủ mang áo số 7 cũng chỉ là cái bóng so với hồi còn thi đấu cho Arsenal. Tại “Pháo thủ”, Sanchez từng ghi đến 60 bàn sau 123 trận trong khuôn khổ giải Ngoại hạng Anh (tức gần 1 bàn/2 trận), nhưng khi sang Man United thì hiệu suất này lại giảm xuống còn chưa tới 1 bàn/10 trận. Ở tuổi 30, sự nghiệp bóng đá của Sanchez chưa phải là hết, nhưng tại Old Trafford thì coi như đã kết thúc. Việc Man United vừa rước về tân binh Daniel James đá đúng vị trí cánh trái sở trường của Sanchez là minh chứng cho điều này.

Nhưng khi trở về đội tuyển quốc gia, thần đồng một thời của Chile thường thi đấu bùng nổ. Trước khi bóng lăn, tiền vệ trung tâm Pablo Hernandez khẳng định Sanchez là mảnh ghép quan trọng cho sự khởi đầu của Chile tại giải lần này. Một khi thi đấu hiệu quả, Sanchez thậm chí có thể nâng tầm đội tuyển. Đồng đội Jose Pedro Fuenzalida có cơ sở để lập luận như thế bởi Chile hai lần liên tiếp lên ngôi Copa America vào các năm 2015 và 2016, đều in dấu giày đậm nét của người hùng này. Với 3 bàn thắng có được tại Copa America 2016 và đóng vai trò thủ lĩnh, Sanchez xứng đáng với danh hiệu “Quả bóng Vàng” dành cho cầu thủ xuất sắc nhất và lọt vào “Đội hình tiêu biểu của giải”. Đó cũng là lần đầu tiên trong lịch sử, Chile bảo vệ thành công chiếc cúp danh giá nhất Nam Mỹ.

Tại giải lần này, đoàn quân của huấn luyện viên Reinaldo Rueda nằm ở bảng C cùng với Nhật Bản, Ecuador và Uruguay. Thi đấu thành công tại Copa America sắp tới sẽ giúp đứa con cưng của bóng đá Chile lấy lại niềm tin và cũng có thêm lựa chọn trên thị trường chuyển nhượng nếu quyết định chia tay Man United. Trở lại Ý hoặc Tây Ban Nha thi đấu đã được tính đến mặc dù bất cứ đội bóng nào rước anh về cũng sẽ đối mặt với việc trả lương lên đến 636.000 USD/tuần cho ngôi sao này.

BÌNH DƯƠNG (Theo AFP, Reuters)

Chia sẻ bài viết