05/12/2022 - 07:25

Sản phẩm OCOP phục vụ thị trường Tết 

Bài, ảnh: Kiến Quốc

Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 đã cận kề. Những ngày này, không khí lao động tại các cơ sở sản xuất truyền thống, sản phẩm OCOP trên địa bàn TP Cần Thơ càng sôi động, rộn ràng hơn. Ðể phục vụ nhu cầu người dân mua sắm Tết - dịp tiêu thụ hàng hóa lớn nhất trong năm, nhiều cơ sở tăng tốc sản xuất gắn với đầu tư nâng cao chất lượng, mẫu mã sản phẩm.

Chị Trần Thị Mỹ Phương, chủ cơ sở nước mắm Tư Hon, trưng bày gian hàng, quảng bá sản phẩm.

Tăng tốc sản xuất, đảm bảo chất lượng sản phẩm

Cơ sở nước mắm Tư Hon ở khu vực Thới Phong, phường Thới An, quận Ô Môn, tất bật sản xuất để kịp cung ứng cho thị trường Tết Nguyên đán 2023. Chị Trần Thị Mỹ Phương, chủ cơ sở nước mắm Tư Hon, chia sẻ: “Gia đình tôi có nghề nấu nước mắm truyền thống hơn 45 năm. Trước kia, các sản phẩm chủ yếu bán cho khách quen với số lượng ít. Hơn 5 năm trở lại đây, nước mắm Tư Hon được mở rộng tiêu thụ ở các thị trường khắp ÐBSCL, TP Hồ Chí Minh… Hiện tại, cơ sở có 10 loại nước mắm và hơn 10 loại mắm. Trong đó, sản phẩm nước mắm cá sặc được công nhận đạt chuẩn 4 sao OCOP cấp thành phố. Ðây là tiền đề quan trọng để cơ sở tiếp tục phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm, khẳng định vị trí trên thị trường”.

Cơ sở nước mắm Tư Hon chú trọng lựa chọn nguồn nguyên liệu cá tươi và được muối ngay tại nơi mua, đảm bảo độ tươi mới. Cùng với cách làm truyền thống, quá trình phân rã tự nhiên kéo dài từ 18 tháng, cơ sở mới bắt đầu nấu để giữ gìn hương vị xưa. Chủ cơ sở nước mắm Tư Hon cho biết, nếu như trung bình mỗi tháng, cơ sở cung ứng ra thị trường khoảng 40.000 lít nước mắm, 700kg - 5 tấn mắm các loại (tùy thời điểm) thì vào dịp Tết, số lượng này tăng nhiều. Cơ sở phải thuê thêm 3-4 nhân công để kịp làm hàng Tết.

Ngoài việc tăng sản lượng để kịp phục vụ thị trường Tết, những cơ sở sản xuất tại các làng nghề luôn chú trọng chất lượng nhằm giữ uy tín với khách hàng và xây dựng thương hiệu đặc sản của địa phương. Tại cơ sở sản xuất kẹo đậu phộng Phú Xuân, phường Châu Văn Liêm, quận Ô Môn, những ngày này, hàng chục nhân công tất bật lao động. Mỗi người một việc, từ cân ký đến dán bao bì, đóng gói… Ông Nguyễn Văn Phích, chủ cơ sở sản xuất kẹo đậu phộng Phú Xuân, cho biết: “Trung bình mỗi ngày, chúng tôi sản xuất 1-1,5 tấn bánh kẹo các loại; dịp Tết, sản lượng tăng gấp đôi. Thời điểm này, nhân công tại cơ sở tăng ca liên tục với mức thu nhập tăng thêm nửa ngày lương. Chúng tôi đang có nhu cầu tuyển dụng thêm lao động để kịp sản xuất”.

Tết năm nay, ngoài hơn 30 dòng bánh kẹo truyền thống, cơ sở “tung” ra thị trường nhiều sản phẩm mới: thanh gạo lức và cơm cháy gà chà bông, cơm cháy rong biển... Ðây là những dòng sản phẩm tiềm năng của cơ sở đang được quận Ô Môn giới thiệu tham gia chương trình OCOP cấp thành phố. Ông Nguyễn Văn Phích cho biết: “Dịp Tết năm nay, chúng tôi đã nghiên cứu để sản xuất các loại thanh gạo lức. Ðặc biệt, các sản phẩm này không sử dụng đường cát thông dụng mà chế biến từ mạch nha được nhập về. Thông qua các kênh đại lý, chúng tôi nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. Tin rằng, sản phẩm mới của cơ sở sẽ được thị trường đón nhận”.

Ðẩy mạnh các kênh bán hàng

Trong những mặt hàng OCOP của TP Cần Thơ phục vụ thị trường Tết Nguyên đán 2023, các sản phẩm trà thảo dược của Công ty Hygie & Panacee được người tiêu dùng rất ưa chuộng. Chị Ðoàn Thị Hồng Thắm, Giám đốc Công ty Hygie & Panacee, chia sẻ: “Công ty hiện có 12 loại trà hòa tan từ các loại nông sản, dược liệu của ÐBSCL. Trong đó, có 5 sản phẩm đạt OCOP 4 sao, gồm: trà gừng mật ong, trà gừng chanh sả, trà diếp cá, trà đinh lăng và trà rau om tía, được đưa vào hộp quà Tết, phục vụ thị trường trong và ngoài thành phố”. Theo chị Hồng Thắm, Công ty dự trù cung ứng 3.000 hộp quà Tết ở 3 mức giá khác nhau. Ðể chuẩn bị nguồn hàng, từ nhiều tháng trước, Công ty đã đẩy mạnh hoạt động thu mua nguyên liệu, dự kiến tuyển dụng thêm lao động thời vụ để tham gia các hoạt động hội chợ Tết, các chương trình quảng bá sản phẩm ở nhiều tỉnh, thành. Công ty còn đẩy mạnh các kênh bán hàng và xuất khẩu ra nước ngoài.

Theo chị Trần Thị Mỹ Phương, cơ sở nước mắm Tư Hon đang mở rộng nhiều kênh phân phối qua các đại lý, tiếp cận với phương thức bán hàng trực tuyến, đẩy mạnh tham gia các sàn thương mại điện tử. “Cơ sở cũng đổi mới mẫu mã, phù hợp biếu tặng mà giá thành ổn định. Giá sản phẩm được bán bình ổn, từ 25.000-200.000 đồng/lít nước mắm và 60.000-100.000 đồng/kg mắm, tùy loại sản phẩm” - chị Phương nói.

TP Cần Thơ hiện có trên 90 sản phẩm OCOP. Trong đó, rất nhiều sản phẩm đang góp mặt để thị trường Tết thêm sôi động. Tín hiệu vui là các cơ sở sản xuất đều tăng công suất lao động, quan tâm nâng cao chất lượng sản phẩm, đẩy mạnh các kênh bán hàng… Qua đó, góp phần quảng bá và phát triển thương hiệu sản phẩm OCOP của địa phương đến với người tiêu dùng.

Chia sẻ bài viết