10/07/2017 - 21:10

Sân chơi miệt vườn

Cuối tuần qua, trên đoạn sông gần Chợ nổi Cái Răng, 80 tay lái vỏ composite thiện nghệ ở khắp các tỉnh ĐBSCL đã hội tụ đua tài. Đã qua 3 lần tổ chức, Giải đua vỏ composite ĐBSCL đang trở thành điểm hẹn lý tưởng cho những người đam mê tốc độ trên sông nước ở vùng đất chằng chịt kênh rạch này.

Để đảm bảo công bằng cho các tay đua tham dự, năm nay Ban Tổ chức cung cấp thống nhất vỏ composite. Các đầu máy của vận động viên (VĐV) được quy định mẫu mã, dung tích xi lanh. Trước ngày thi đấu, các nhân viên chuyên nghiệp của hãng Honda trực tiếp kiểm tra và loại những đầu máy không tuân thủ quy định. Điều này giúp Ban Tổ chức tránh được những tranh cãi như các giải trước và các tay đua cũng chấp nhận, vui vẻ tham gia cuộc chơi. VĐV Nguyễn Văn Năng (Kiên Giang) cho biết: "Tôi rất vui khi dự giải đấu này và việc Ban Tổ chức siết chặt những quy định ngay từ đầu là đảm bảo công bằng". Với Giải đua vỏ composite ĐBSCL, Nguyễn Văn Năng đã trở thành tay đua cự phách, khi liên tục giành giải Nhất suốt 3 năm qua. Ngoài kỹ thuật điều khiển khéo léo, Văn Năng còn có nhiều kinh nghiệm vì là con "nhà nòi" khi có cha và ông nội đều là những người đua vỏ lãi chuyên nghiệp.

Khán giả hào hứng theo dõi các tay đua trên sông.

Ở khu vực ĐBSCL, người biết lái vỏ không ít, hay nói đúng hơn là rất nhiều. Tuy nhiên, không nhiều người dám lái vỏ tốc độ nhanh vì dễ bị lật khi gặp phải sóng gió lớn, hay ngoặt cua bất ngờ. Thực tế, ngay trên đường đua, một số VĐV không thể kiểm soát được chiếc vỏ composite khi gặp sóng lớn, bị chìm, phải nhờ đến lực lượng cứu hộ vớt lên. Điều đó cũng cho thấy sức hấp dẫn của cuộc đua vốn dĩ dành riêng cho những tay đua "miệt vườn", khác hẳn với những cuộc đua mô tô tốc độ, phân khối lớn đòi hỏi nhiều công sức và tiền bạc.

Sau lần đầu tổ chức vắng khán giả, 2 năm qua, Giải đua vỏ composite ĐBSCL đã thật sự lôi cuốn đông người xem, khi địa điểm diễn ra gần khu vực chợ Cái Răng. Anh Trần Văn Chiến ở phường Lê Bình (quận Cái Răng) cho biết: "Các tay đua chạy tốc độ hấp dẫn lắm. Tuy nhiên, mỗi lượt chỉ chạy 2 hoặc 3 người, nên thiếu sự so kè, tranh chấp ở đích đến. Nhiều lượt, người về đích bỏ quá xa người về sau. Dẫu vậy, tôi cũng đợi xem đến lượt chung kết cuối cùng mới thôi". Cũng như anh Chiến, nhiều người dân ở nhiều lứa tuổi khác nhau đã không quản nắng mùa hè, đứng dọc theo bờ kè xem các tay đua thi thố. Đây là sự khích lệ rất lớn đối với Ban Tổ chức giải sau 3 năm diễn ra. Ông Phạm Văn Luận, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch TP Cần Thơ, cho rằng: "Vỏ composite không chỉ là phương tiện để chở người, hàng hóa, phục vụ công việc đồng áng, buôn bán mà còn dùng nhiều trong sinh hoạt hàng ngày, phục vụ du lịch, tham quan trên sông nước ĐBSCL. Duy trì và phát huy những nét văn hóa độc đáo của phương tiện này là mong muốn của TP Cần Thơ trong việc tổ chức giải đấu và nhằm tạo sân chơi bổ ích, lành mạnh đối với người dân miền Tây".

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết