19/04/2023 - 10:03

Salah có nguy cơ mất quyền đá penalty 

BÌNH DƯƠNG

Cầm hòa đội đầu bảng Arsenal ở Ngoại hạng Anh cuối tuần qua, Liverpool có được một điểm nhưng điều này không dập tắt tranh luận về việc có nên tiếp tục trao quyền đá phạt đền cho tiền đạo Mohamed Salah hay không.

Salah bỏ lỡ quả phạt đền ở trận hòa Arsenal. Ảnh: EPL

Salah bỏ lỡ quả phạt đền ở trận hòa Arsenal. Ảnh: EPL

Ở phút 54 khi tỷ số đang là 2-1 nghiêng về Arsenal, Liverpool được hưởng quả penalty. Tuy nhiên, trên chấm 11m, Salah lại đưa bóng đi ra ngoài. May mắn là sau đó đồng đội Roberto Firmino ghi bàn gỡ hòa 2-2 cho Liverpool.

Trong phần lớn sự nghiệp tại Liverpool, Salah sút penalty rất ổn định. Pha đá penalty đáng nhớ nhất của anh là vào lưới Tottenham ở trận chung kết Champions League năm 2019. Đó là cú sút penalty thành công thứ 17 liên tiếp của tiền đạo người Ai Cập kể từ khi anh lần đầu tiên đá hỏng penalty cho Liverpool vào tháng 10-2017. Tổng cộng Salah đã thực hiện 29 quả penalty (không tính loạt luân lưu), ghi 24 bàn, đạt tỷ lệ thành công 83%. Tuy nhiên, trong 11 lần sút phạt đền gần nhất, anh chỉ ghi 7 bàn, đạt tỷ lệ 64%.

Tư thế và cách chạy đà của Salah vẫn giữ nguyên. Ở cuộc tiếp đón Arsenal vừa rồi, anh vẫn giữ tư thế đứng như Superman, hít một hơi thật sâu để kiểm soát cảm xúc, chạy 5-6 bước về phía trái bóng rồi sút. Tuy nhiên, Salah có thói quen di chuyển vài bước sang phải rồi mới chạy đà 5-6 bước tới trái bóng. Việc uốn cong đường chạy đà có thể đã làm lệch độ chính xác của cú sút.

Salah thường sút penalty rất mạnh và né những cú sút chứa nhiều rủi ro như đưa bóng vào góc khung thành bởi thủ môn có cơ hội cản phá. Trong 2 quả penalty gần nhất, anh hướng quả bóng vào góc trên bên trái với lực sút mạnh (trận thua Bournemouth 0-1 hồi tháng rồi) và hướng quả bóng vào góc dưới bên trái với lực nhẹ (trận gặp Arsenal). Bóng đều đi ra ngoài trong cả 2 tình huống này.

Thất bại ở giải vô địch các quốc gia châu Phi (CAN 2022) có thể là nguồn cơn khiến Salah chật vật trên chấm penalty hiện nay. Trong trận chung kết CAN hồi tháng 2-2022, tuyển Ai Cập của Salah và tuyển Senegal kéo nhau vào loạt sút luân lưu. Việc 2 đồng đội sút hỏng penalty đã khiến tuyển Ai Cập thua chung cuộc 2-4, trước khi Salah thực hiện quả thứ 5. Sau trận đấu, Salah bị chỉ trích vì không giành đá trước.

Một tháng sau, tuyển Ai Cập lại có dịp “đấu súng” với Senegal, lần này là tranh tấm vé dự World Cup 2022. Salah nhận thực hiện quả đầu tiên cho Ai Cập. Trong bối cảnh bị cổ động viên chiếu tia laser vào mắt, anh sử dụng kỹ thuật quen thuộc nhưng lại đưa bóng đi vượt xà. Thua với tỷ số loạt penalty là 1-3, Ai Cập ngậm ngùi nhìn tấm vé World Cup rơi vào tay Senegal.

Trước phong độ sa sút trên chấm penalty của Salah, HLV Jurgen Klopp thừa nhận nội bộ đội bóng đang thảo luận về trọng trách thực hiện những cú sút này. Chỉ có 4 cầu thủ Liverpool đá penalty kể từ khi Salah gia nhập CLB hồi năm 2017, gồm James Milner, Roberto Firmino, Jordan Henderson và Fabinho. Trong số này, Milner là ứng viên sáng giá nhất thay Salah sút penalty. Trước khi Salah cập bến, Milner thường xuyên đá penalty và vẫn thực hiện một số quả sau đó. Đến nay, Milner đá thành công 19/21 quả penalty trên mọi đấu trường cho “Lữ đoàn đỏ”.

Chia sẻ bài viết