22/02/2020 - 22:20

Giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á - ABL 2019-2020

Saigon Heat sẽ tìm lại phong độ? 

Saigon Heat, đại diện duy nhất của Việt Nam tại Giải Bóng rổ nhà nghề Đông Nam Á - ABL 2019-2020 đã khiến người hâm mộ náo nức khi khởi đầu mùa giải với dàn nội binh vốn là những cầu thủ Việt kiều (Justin Young, Chris Dierker, Tâm Đinh, Khoa Trần…) cùng 3 ngoại binh đến từ các giải nhà nghề của Mỹ dưới sự dẫn dắt của huấn luyện viên Kevin Yurkus. Tuy nhiên, sau hơn nửa vòng đấu bảng của mùa giải (tính đến 22-2), đội hiện có 3 trận thắng và 10 trận thua, đứng chót bảng xếp hạng. Vẫn còn 10 trận phía trước phải đấu, liệu Saigon Heat có lấy lại phong độ?

Ở những mùa giải trước, vấn đề của Saigon Heat là dàn nội binh quá mỏng, thì điểm yếu của mùa giải năm nay có vẻ trầm trọng hơn: không ổn định về ngoại binh, nên từ đó không thể hiện được chiến thuật hay bản sắc rõ ràng.

Justin Young, một trong những cầu thủ Việt kiều thường được chọn trong đội hình xuất phát cùng Heat tại ABL 2019-2020. Ảnh: Saigon Heat Facebook.

Tính cả mùa giải này, người hâm mộ quả bóng cam đã dõi theo Heat ở 8 mùa ABL và có lẽ chưa khi nào không khí lại nhiều bất ổn như năm nay. Trang facebook chính thức của Saigon Heat đa số là thông tin thua trận (có cả những trận thua đậm với khoảng cách gần 30 điểm) và thay đổi cầu thủ ngoại binh. Trong 3 ngoại binh xuất phát ban đầu cùng Heat là Chris Charles, Gary Forbes và Sam Thompson, nay chỉ còn Sam Thompson. 2 cầu thủ còn lại lần lượt chia tay Heat và được thế chỗ bởi những Morakinyo Williams, Tobian Graham, Mike Bell… và đến gần đây mới ổn định được với Malcolm White và Tyshawn Taylor. Thế nhưng, đội hình ổn định chưa lâu thì Sam Thompson lại dính chấn thương và có trận phải ngồi ngoài sân.

Sự xáo trộn liên tục những vị trí quan trọng trên sân, giữa điều kiện Heat phải thi đấu mỗi tuần từ 1-2 trận, với đối thủ là những đội tập hợp tinh hoa của bóng rổ các quốc gia và vùng lãnh thổ Đông Nam Á và châu Á, nên thua nhiều hơn thắng là hoàn toàn dễ lý giải. Nguyên nhân sâu xa của sự thiếu ổn định này có lẽ xuất phát từ việc HLV Kevin Yurkus đã không đủ thời gian chuẩn bị lực lượng, để chọn những ngoại binh tốt nhất trong điều kiện tài chính của Heat và có thời gian để ngoại binh tập luyện cũng như hòa hợp cùng nội binh. Bởi vì Heat bắt đầu thi đấu ABL từ ngày 3-1-2020, trong khi HLV Kevin Yurkus và các cầu thủ Việt kiều chỉ kết thúc đợt tập trung cùng tuyển quốc gia thi đấu tại Sea Games 30 hồi giữa tháng 12-2019.

Dù đã trải qua nửa đầu vòng bảng khá bi quan, nhưng gần đây khi lực lượng ngoại binh đã ổn định, Saigon Heat đang dần cho thấy bản sắc riêng trên sân. Trung phong Malcolm White và Tyshawn Taylor đang cho thấy họ hòa hợp rất tốt cùng đội bóng và Sam Thompson đã ổn định sau chấn thương. Dàn nội binh cũng đủ về số lượng và năng lực bọc lót cho nhau, cũng như tạm thay thế khi ngoại binh đuối sức. Nhờ vậy, những trận gân đây Heat dù có thua cũng với cách biệt không quá 10 điểm (ngay với những đối thủ rất mạnh như Alab Pilipinas) và đã có trận thắng thuyết phục Malaysia Dragons bằng lối chơi gắn kết, phòng thủ chặt - tấn công nhanh.

Saigon Heat đã có khoảng thời gian tạm nghỉ thi đấu vì dịch COVID-19 từ ngày 9-2 và đến 23-2 mới có trận đấu trở lại trên sân của Alab Pilipinas. Khoảng thời gian này đủ để HLV Kevin Yurkus tìm lối chơi tốt nhất cho đội hình vừa mới ổn định, để tiếp tục chiến đấu trong 10 trận tiếp theo, nhằm tìm kiếm một suất vào vòng bán kết. Người hâm mộ hy vọng sẽ thấy một Saigon Heat với phong độ và tinh thần tốt nhất, bởi hy vọng vào vòng sau vẫn còn.

ABL 2019-2020 có sự tham của 10 đội bóng: Alab Pilipinas (Philippines), Hongkong Eastern, Mono Vampire (Thái Lan), Saigon Heat (Việt Nam), Singapore Slingers, Kuala Lumpur Dragons (Malaysia), Macau Black Bears, Taipei Fubin Braves, Wolf Warriors, Formosa Dreamers (cả 3 đội sau cùng đến từ Đài Loan). Đến ngày 21-2, đội bóng từ Thái Lan Mono Vampire đang dẫn đầu vòng bảng với 12 trận thắng, 4 trận thua; bám sát theo sau là Alab Pilipinas với 9 thắng 6 thua. Saigon Heat đang ở vị trí chót bảng với 3 thắng 10 thua; xếp thứ 9 là Hongkong Eastern với 3 thắng 7 thua.

TƯỜNG VI

Chia sẻ bài viết