16/06/2021 - 15:05

Sa lầy 

Tòa án Nhân dân TP Cần Thơ vừa xét xử vụ án mua bán và tàng trữ trái phép chất ma túy có quy mô lớn trên địa bàn thành phố, thu giữ tang vật trên 8,6kg ma túy. Bị cáo cầm đầu Trần Văn Mạnh (52 tuổi, ngụ TP Hồ Chí Minh) bị tuyên án tử hình, bị cáo Ðỗ Yến Thu (43 tuổi, ngụ quận Thốt Nốt) và Nguyễn Hoàng Long (43 tuổi, ngụ quận Cái Răng) cùng nhận án chung thân. Ðây là hình phạt thích đáng cho những kẻ bất chấp quy định pháp luật và đạo đức xã hội, gieo rắc tai ương cho cộng đồng bằng chất độc ma túy.

Các bị cáo trả lời thẩm vấn tại phiên tòa sơ thẩm (Trần Văn Mạnh bìa trái).

Trước đây, Mạnh bị Tòa án Nhân dân TP Hồ Chí Minh tuyên phạt tù chung thân về tội mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Ðược giảm án phạt tù, năm 2014, Mạnh tái hòa nhập cộng đồng. Ðến năm 2016, Mạnh tiếp tục bị Tòa án Nhân dân quận Bình Tân (TP Hồ Chí Minh) phạt 2 năm 6 tháng tù tội tàng trữ trái phép chất ma túy. Hòa nhập xã hội, Mạnh không sửa đổi bản thân, quay trở lại con đường kiếm tiền bất chính, tái phạm nguy hiểm hơn. Khoảng cuối năm 2019, Mạnh mua bán ma túy nhỏ lẻ cho nhiều người nghiện tại TP Hồ Chí Minh. Ðến tháng 2-2020, Mạnh chuyển sang hình thức mua bán số lượng lớn qua mạng xã hội với người không rõ nhân thân tại TP Hồ Chí Minh. Mạnh mua của người này 3 lần tổng cộng 7kg ma túy đá và 9.000 viên thuốc lắc với giá 260 triệu đồng/kg ma túy và 110.000 đồng/viên thuốc lắc.

Sau đó, thông qua các mối quan hệ, Mạnh biết Thu và Long có nhu cầu mua ma túy số lượng lớn để tiêu thụ tại Cần Thơ nên đặt vấn đề làm ăn. Long và Mạnh thỏa thuận giá cả qua điện thoại, còn Thu trực tiếp mang tiền từ Cần Thơ lên TP Hồ Chí Minh đưa cho Mạnh và lấy hàng về. Từ tháng 2 đến tháng 3-2020, Thu và Long mua 2kg ma túy từ Mạnh, giá 300 triệu đồng/kg, mang về Cần Thơ phân nhỏ bán cho con nghiện kiếm lời. Ngày 9-5-2020, Thu gặp Mạnh mua khối lượng 1.989 gram (gần 2kg) ma túy loại Methamphetamine, trả trước 300 triệu đồng.  Khi về đến Cần Thơ, Thu thuê taxi để về nhà thì bị bắt cùng tang vật tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng.

Cơ quan chức năng khám xét khẩn cấp các nơi ở của Thu và Long tại quận Cái Răng và quận Ninh Kiều, thu giữ khoảng 27 gram ma túy cùng nhiều tang vật khác. Khám xét nơi ở của Mạnh tại TP Hồ Chí Minh, thu giữ trên 6,7kg (trên 4,3kg loại Methaphetamine; trên 2,4kg loại MDMA và trên 50 gram loại MDMD và Ketamine). Ngoài ra, trong ngày 9-5-2020, Mạnh đặt mua 6.000 viên thuốc lắc nhưng chưa nhận được thì bị bắt.

Trong phiên tòa ngày 9-6-2021, Mạnh trình bày: “Bị cáo biết mình làm sai nhưng hoàn cảnh đưa đẩy, không dừng lại được. Bị cáo bán ma túy để có hàng sử dụng và tiền tiêu xài. Bây giờ bị cáo thật sự rất hối hận vì những lỗi lầm đã gây ra”. Thu thì khóc, biện bạch: “Bị cáo không lường được hậu quả đến mức này, xin tòa cho mức án nhẹ để có cơ hội làm lại cuộc đời”. Long cũng thành khẩn khai báo, thừa nhận tất cả.

Ðây không phải lần đầu tiên Thu nhúng chàm. Sau khi ly hôn, Thu làm nghề buôn bán để nuôi con. Với bản tính ham chơi, Thu kết giao nhiều phần tử xấu, vướng bài bạc, nghiện ngập, nợ nần, từng bị Tòa án Nhân dân quận Thốt Nốt xử phạt 12 tháng tù về tội tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Khi gặp Long, cả hai chung sống như vợ chồng, tiếp tục sa vào vũng lầy tăm tối. Tận dụng các mối quan hệ trong giới giang hồ của Long, cả hai móc nối tổ chức mua bán ma túy, thuê nhà nhiều nơi và thường xuyên thay đổi chỗ ở để tránh bị phát hiện. Hơn nửa năm lần theo dấu vết, cơ quan chức năng mới bóc gỡ được đường dây tội phạm tinh vi này.

Theo Hội đồng xét xử, chỉ vì muốn có ma túy sử dụng cho bản thân và đem bán thu lợi bất chính, các bị cáo xem thường pháp luật, bất chấp hậu quả, câu kết phạm tội nhiều lần, quy mô lớn…Trước tình hình tội phạm liên quan ma túy diễn biến phức tạp, gây mất an ninh trật tự địa phương, hành vi các bị cáo cần phải xử phạt thật nghiêm để răn đe, phòng ngừa chung. Tòa tuyên phạt Mạnh án tử hình tội mua bán trái phép chất ma túy, phạt bổ sung 70 triệu đồng; Thu và Long tù chung thân tội mua bán trái phép chất ma túy, 7 năm tù tội tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hợp hình phạt là chung thân, phạt bổ sung mỗi bị cáo 50 triệu đồng.

Phiên tòa kết thúc với những giọt nước mắt ân hận muộn màng. Sai lầm không có điểm dừng của Mạnh làm tan nát gia đình, con thơ mất cha, vợ mất chồng. Còn Thu đã tự đánh mất mình, hủy hoại niềm tin của người thân. Long cũng đã gây ra biết bao đau khổ cho người mẹ già yếu đáng thương… Khi các bị cáo có ý thức quay đầu thì đã không còn kịp nữa!

Bài, ảnh: KIỀU CHINH    

Chia sẻ bài viết