04/06/2021 - 08:00

Sẵn sàng cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 

Ngày mai, 5-6, hơn 13.300 thí sinh TP Cần Thơ bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022. Kỳ thi diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tại TP Cần Thơ, công tác chuẩn bị đã được thực hiện chu đáo, đảm bảo kỳ thi nghiêm túc, an toàn; triển khai chặt chẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Học sinh lớp 9A2, Trường THCS&THPT Trường Xuân trong giờ học.

Năm nay, em Nguyễn Thị Thiên Kiều, học sinh lớp 9A2, Trường THCS&THPT Trường Xuân, huyện Thới Lai đăng ký nguyện vọng dự tuyển vào lớp 10 tại ngôi trường em đang học. “Em đã được thầy cô hướng dẫn chuẩn bị cho kỳ thi từ học kỳ I và nỗ lực thực hiện đúng kế hoạch học tập, ôn luyện” -  Thiên Kiều cho biết. Bên cạnh nỗ lực của học sinh, các trường THCS và trường THPT nhiều cấp học trên địa bàn thành phố đã chủ động tổ chức ôn thi cho tất cả học sinh lớp 9.

Do kỳ thi năm nay diễn ra trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên việc chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo các điều kiện phòng, chống dịch bệnh được đặc biệt quan tâm. Tại Trường THCS&THPT Trường Xuân có 212 thí sinh đăng ký dự thi. Trường đã chuẩn bị 9 phòng thi chính thức và đã liên hệ với Trung tâm Y tế huyện Thới Lai phun thuốc khử khuẩn (Cloramin B) toàn trường; chuẩn bị các phòng thi dự phòng, nước sát khuẩn, khẩu trang y tế… Thầy Nguyễn Lê Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS&THPT Trường Xuân, cho biết: “Chúng tôi đã đề nghị Trung tâm Y tế huyện hỗ trợ đội ngũ y tế, nhất là bác sĩ trong việc theo dõi sức khỏe cán bộ coi thi, thí sinh tại điểm thi; chuẩn bị xe cấp cứu khi có sự cố bất thường xảy ra. Trường chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc cơ bản, nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang. Trường đã chuẩn bị chu đáo, sẵn sàng cho kỳ thi”.

Ðiểm thi Trường THPT Thới Lai sẽ có 785 thí sinh dự thi, với 33 phòng thi (trong đó 8 phòng thi dự phòng) tại 2 điểm thi: Trường THPT Thới Lai và Trường THCS Thị trấn Thới Lai. Trường đã phối hợp với ngành Y tế huyện về công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn sức khỏe thí sinh, cán bộ coi thi. Trong khuôn viên trường, ở các phòng học được bố trí bàn để nước rửa tay sát khuẩn, khẩu trang… Thầy Nguyễn Hữu Ðịnh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Ðể tạo điều kiện cho thí sinh nhà xa, Trường đã liên hệ và sẽ có 4 phòng nghỉ trưa cho các em tại Trung tâm Giáo dục thường xuyên huyện”.

***

Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 của TP Cần Thơ được tổ chức vào ngày 5 và 6-6-2021, với 3 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ. Ngày 7-6-2021, thi các môn chuyên của Trường THPT Chuyên Lý Tự Trọng. Thành phố có trên 13.300 thí sinh đăng ký dự thi; trong đó có 507 thí sinh đăng ký dự thi môn chuyên. Có 1.427 cán bộ, giáo viên tham gia các hội đồng coi thi. Thành phố bố trí 29 điểm thi, với 584 phòng thi chính thức; mỗi phòng thi có tối đa 24 thí sinh. Tại mỗi điểm thi còn bố trí tối thiểu 2 phòng thi dự phòng cho các thí sinh có biểu hiện ho, sốt... Theo Sở Giáo dục và Ðào tạo (GD&ÐT) thành phố, tất cả cán bộ, giáo viên và học sinh phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch bệnh như: khai báo y tế; đeo khẩu trang đúng cách, xuyên suốt từ nhà đến hội đồng thi và ngược lại; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; giữ khoảng cách khi tiếp xúc... Sở cũng chỉ đạo, vận động cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi hạn chế di chuyển khỏi thành phố trước và trong các ngày diễn ra kỳ thi, chấm thi. Nếu bắt buộc ra khỏi thành phố, phải báo cáo lãnh đạo trực tiếp quản lý. Ngành Giáo dục thành phố cũng đã phối hợp với các ngành, các cấp để kiểm soát chặt chẽ, hỗ trợ kỳ thi.

Lãnh đạo Sở GD&ÐT thành phố kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi tại Trường THCS&THPT Trường Xuân. 

Sở GD&ÐT thành phố đã tổ chức các đoàn đi thực tế kiểm tra công tác chuẩn bị cho kỳ thi; nhất là các điều kiện đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh, bố trí các phòng thi dự phòng… Ðến nay, công tác chuẩn bị kỳ thi của các đơn vị được tiến hành đúng kế hoạch, đúng quy định. Theo bà Trần Hồng Thắm, Giám đốc Sở GD&ÐT TP Cần Thơ, Sở yêu cầu các trường thông qua giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền, tư vấn thông tin cần thiết cho phụ huynh để chuẩn bị tốt nhất cho học sinh, như: học sinh đến hội đồng thi đúng giờ, phải đeo khẩu trang đúng cách từ nhà đến điểm thi; chuẩn bị tâm lý sức khỏe, tinh thần trước và trong thời gian thi,.. Ðến thời điểm này, qua rà soát cho thấy, toàn ngành đã thực hiện nghiêm túc, chu đáo công tác chuẩn bị kỳ thi, đảm bảo các điều kiện, tiến độ đúng quy định. Trong tình hình dịch bệnh phức tạp, quan điểm của ngành Giáo dục thành phố là tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc và không gây áp lực cho học sinh.

Bài, ảnh: Bích Kiên

Chia sẻ bài viết