18/01/2022 - 22:43

Rudiger quan trọng đối với Chelsea 

Chelsea vẫn không từ bỏ nỗ lực giữ chân Antonio Rudiger trong bối cảnh hợp đồng của trung vệ người Đức chỉ còn 6 tháng nữa. Rudiger nằm trong số những hậu vệ có tư duy tấn công tốt nhất tại giải Ngoại hạng Anh (EPL) hiện nay.

Không dễ để các tiền đạo vượt qua Rudiger (trái). Ảnh: Reuters

Không dễ để các tiền đạo vượt qua Rudiger (trái). Ảnh: Reuters

Ở tuổi 28, Rudiger hiểu rằng bản hợp đồng sắp tới có thể là giao kèo lớn cuối cùng trước khi anh bước qua bên kia sườn dốc sự nghiệp. Do vậy, hồi tháng 9-2021, Rudiger đã từ chối hợp đồng có mức lương 140.000 Bảng/tuần mà Chelsea chìa ra. Trong khi đó, Bayern Munich, PSG, Real Madrid và Juventus đều rất muốn có chữ ký của Rudiger dưới dạng chuyển nhượng tự do, nên đã chủ động liên hệ với người đại diện của anh. Tuy nhiên, theo truyền thông Anh, “The Blues” sắp đưa ra lời đề nghị mới nhằm trói chân trung vệ này với mức đãi ngộ 200.000 Bảng/tuần, gấp đôi so với hiện nay. Tiền đạo Romelu Lukaku đang là người nhận lương cao nhất Chelsea với 325.000 Bảng/tuần.

Dấu ấn lớn đầu tiên mà HLV Thomas Tuchel tạo dựng kể từ khi dẫn dắt Chelsea hồi tháng 1-2021 là xây lại hàng thủ. Hệ thống phòng ngự mong manh dưới thời người tiền nhiệm Frank Lampard được Tuchel “biến” thành bức tường vững chắc, trở thành chỗ dựa cho đội bóng phía Tây Luân Đôn. Để có được điều đó, nhà cầm quân người Đức phải xoay tua nhiều vị trí, đặc biệt là nơi trái tim hàng phòng ngự. Có 6 trung vệ đã được ông sử dụng, gồm Antonio Rudiger, Thiago Silva, Andreas Christensen, Trevoh Chalobah, Kurt Zouma và Malang Sarr. Tuy nhiên, Rudiger là mắt xích gần như bất di bất dịch trong những lần xoay tua đó. Cho đến nay, Rudiger là cầu thủ Chelsea được dùng nhiều nhất dưới thời Tuchel tại EPL với tổng cộng 3.150 phút thi đấu, bỏ xa 2.068 phút của người xếp Nhì Thiago Silva. Rudiger cũng là cầu thủ Chelsea chạm bóng nhiều nhất (2.858 lần), cầm bóng di chuyển nhiều nhất (5,9km), có nhiều đường chuyền chính xác nhất (2.183 đường chuyền) tại EPL.

Điều mà Tuchel ưa thích ở học trò đồng hương là tính kỷ luật, sự dũng mãnh và khả năng dâng cao đúng thời điểm. Tầm hoạt động của Rudiger chủ yếu dọc hành lang trái và thường xâm nhập phần sân đối phương. Không bất ngờ khi anh có số lần giành quyền kiểm soát bóng bên phần sân đối phương nhiều thứ hai ở Chelsea, chỉ xếp sau tiền vệ Jorginho. Nhờ đó, Chelsea có thêm một chiến binh ở trung lộ để áp đảo đối thủ.

Cũng với miếng đánh cầm bóng từ sân nhà rồi xuyên thẳng vào hàng phòng ngự đối phương, nhưng cách Rudiger xông pha khiến người hâm mộ cảm thấy rất sướng mắt, trái ngược với trung vệ Harry Maguire của Manchester United. Rudiger đã có 4 bàn thắng cho Chelsea dưới triều đại Tuchel, tính cả bàn ấn định chiến thắng trước Tottenham tại bán kết lượt về Cúp Liên đoàn hôm 13-1. Đặt cạnh các trung vệ ở EPL trong một năm qua, Rudiger đứng thứ ba về số lần lập công, tạo cơ hội “ngon ăn” và số đường chuyền hướng lên phía trước.

Khi Chelsea triển khai tấn công, khoảng trống mà hậu vệ biên Ben Chilwell hoặc Marcos Alonso để lại bên cánh trái giao nhiệm vụ cho Rudiger phụ trách. Rudiger hoàn toàn có thể phòng ngự, bọc lót tốt nhờ sở hữu tốc độ lên tới 36km/h cùng chiều cao 1m90.

Rudiger gia nhập Chelsea từ AS Roma vào mùa hè 2017 với giá 29 triệu Bảng. Anh thất sủng dưới thời HLV Lampard và thậm chí còn bị đưa vào danh sách cần thanh lý. Nhưng kể từ khi Tuchel lên nắm quyền, Rudiger góp công lớn giúp đội chủ sân Stamford Bridge giành ngôi vô địch Champions League và Siêu cúp châu Âu.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết