30/06/2024 - 16:37

Ruben Vargas tỏa sáng, Ý thành cựu vương 

Thụy Sĩ đã gây chấn động khi đánh bại đương kim vô địch Ý với tỷ số 2-0 tại vòng 1/8 EURO 2024. Ruben Vargas ghi dấu ấn quan trọng trong chiến thắng này.

Ruben Vargas (phải) tỏa sáng trong chiến thắng ấn tượng của Thụy Sĩ. ảnh: AFP

Ngay từ đầu hiệp 2, Vargas đã khiến người hâm mộ Ý thêm hết hy vọng bằng cú cứa lòng hiểm hóc, đánh bại thủ thành Gianluigi Donnarumma. Đây là bàn thắng thứ 2 trong trận đấu của Thụy Sĩ, sau khi Vargas kiến tạo để Remo Freuler mở tỷ số ở hiệp 1.

Thụy Sĩ đã khởi đầu trận đấu với quyết tâm kiểm soát bóng, dù phải chờ đến phút 24 mới có cơ hội đầu tiên khi Breel Embolo thoát khỏi bẫy việt vị buộc thủ môn Donnarumma phải cản phá. Một pha tấn công sắc bén sau đó đã đưa Thụy Sĩ vượt lên dẫn trước, khi đường chuyền của Vargas từ cánh trái tìm đến Freuler, người đã khống chế và sút bóng thấp, đánh bại thủ thành tuyển Ý.

Ý gặp khó khăn trong việc tìm khoảng trống trước hàng thủ kỷ luật của Thụy Sĩ và có thể đã bị dẫn trước 2-0 ngay trước giờ nghỉ nếu Donnarumma không xuất sắc đẩy cú đá phạt của Fabian Rieder vào cột dọc. Bàn thắng thứ 2 của Thụy Sĩ đến ngay đầu hiệp 2, khi Michel Aebischer chuyền bóng cho Vargas ở rìa vòng cấm. Cầu thủ 25 tuổi đã tung cú sút đẹp mắt vào góc cao, nâng tỷ số.

Thụy Sĩ suýt để đối thủ có cơ hội trở lại khi cú đánh đầu phòng ngự của Fabian Schar chạm cột dọc của Yann Sommer. Gianluca Scamacca đã làm khán giả thót tim khi sút bóng chạm khung gỗ ở phút 74. Thế nhưng nhìn chung, Thụy Sĩ đã biến trận đấu thành một chiến thắng dễ dàng.

Hội đồng Giám sát Kỹ thuật của UEFA nhận định, tiền vệ Ruben Vargas xứng đáng là cầu thủ chơi hay nhất trận. Vargas đã có màn trình diễn xuất sắc với một bàn thắng đẹp mắt, một pha kiến tạo thông minh và những pha di chuyển đầy năng lượng. Anh không chỉ nguy hiểm trong các tình huống một đối một mà còn đóng góp lớn trong phòng ngự.

HLV Murat Yakin của Thụy Sĩ chia sẻ: “Chúng tôi đã thắng một trận đấu cực kỳ quan trọng. Về những gì xảy ra ngày mai, đó là một câu chuyện khác. Chúng tôi đã thắng nhưng cách chơi mới là điều đáng nói. Chúng tôi đã kiểm soát mọi khu vực trên sân và ghi bàn đúng thời điểm”.

Thụy Sĩ đã ghi được 7 bàn thắng tại EURO 2024, tất cả đều do những cầu thủ khác nhau thực hiện. Freuler hiện là cầu thủ ghi bàn cao niên nhất của Thụy Sĩ tại EURO với 32 tuổi và 75 ngày, phá kỷ lục của Mario Gavranovic từ EURO 2020. Điều đáng nói là trước trận đấu này, Thụy Sĩ chưa từng thắng trong 11 trận đấu gặp đội Ý (hòa 6, thua 5) kể từ khi thắng 1-0 trong trận đấu vòng loại World Cup hồi tháng 5-1993.

Với màn trình diễn tỏa sáng, Ruben Vargas đã góp công lớn giúp Thụy Sĩ biến Ý thành cựu vương, đồng thời tiến vào tứ kết gặp đội thắng trong cặp đấu giữa Anh và Slovakia.

LÊ PHI

 

Chia sẻ bài viết