11/09/2023 - 06:15

Ronaldo sai lầm khi rời châu Âu? 

 BÌNH DƯƠNG

Tờ Goal nhận định việc Cristiano Ronaldo vắng mặt trong danh sách đề cử Quả bóng vàng 2023 cho thấy giai đoạn đỉnh cao của anh đã kết thúc.

Ronaldo giành Quả bóng vàng thứ 5 thời còn khoác áo Real Madrid. Ảnh: Sportskeeda

Tạp chí France Football vừa công bố 30 ứng cử viên cho danh hiệu Quả bóng vàng năm 2023, có tên Lionel Messi nhưng vắng Ronaldo. Đây là lần đầu tiên sau 20 năm, Ronaldo sẽ không cạnh tranh giải thưởng cá nhân cao quý nhất sự nghiệp. CR7 vẫn đang giữ kỷ lục 19 lần liên tiếp lọt vào danh sách đề cử Quả bóng vàng giai đoạn 2004-2022, trong đó 5 lần thắng giải. Messi đang sở hữu Quả bóng vàng nhiều nhất với 7 quả.

Ronaldo từng nói rõ anh dự định tiếp tục chơi bóng cấp độ cao nhất ở tuổi 40. Tuy nhiên, hồi đầu năm, ngôi sao 38 tuổi này đã quyết định rời châu Âu để gia nhập CLB Al-Nassr ở giải vô địch quốc gia Saudi Arabia (SPL). Mặc dù Ronaldo khởi đầu ấn tượng ở Al-Nassr, rất khó tìm ra lý do chính đáng để nói rằng lẽ ra anh phải có tên trong danh sách đề cử Quả bóng vàng. Trong 16 trận đầu tiên, Ronaldo ghi 14 bàn, nhưng chất lượng SPL thấp hơn nhiều so với 5 giải hàng đầu châu Âu.

Ronaldo không còn lựa chọn nào ngoài việc chuyển tới Trung Đông sau khi bị thất sủng tại CLB Manchester United. Trong nửa đầu mùa 2022-2023, HLV Erik ten Hag thường xuyên đẩy Ronaldo lên ghế dự bị, khiến anh chỉ có 3 bàn thắng. Điều này dẫn đến cuộc phỏng vấn gây chấn động mà ở đó Ronaldo đã chỉ trích HLV và các đồng đội Man United, trong khi bản thân phủ nhận lỗi trong lối chơi bóng hoặc tính cách của mình. Sau khi chia tay Ronaldo, "Quỷ đỏ" lập tức thi đấu tốt hơn.

Trước đó, tại World Cup 2022, đội trưởng Ronaldo cũng bị đẩy lên ghế dự bị của tuyển Bồ Đào Nha. Tiền đạo trẻ Goncalo Ramos đá thay ngôi sao này và trở thành mối đe dọa lớn hơn đối với hàng thủ đối phương. Sau 5 trận thi đấu khá mờ nhạt, Ronaldo kết thúc giải với vỏn vẹn 1 bàn thắng.

Không thể phủ nhận Ronaldo đang đạt phong độ cao khi ghi 6 bàn và 4 kiến tạo sau 4 trận đầu mùa 2023-2024 ở giải SPL. Tuy nhiên, điều này không ngạc nhiên bởi CR7 không đặt ra mục tiêu cao và anh chỉ đáp ứng được mức độ kỳ vọng tối thiểu. So với lúc mới chiêu mộ Ronaldo, Al-Nassr hiện nay mạnh hơn nhiều bởi họ vừa bổ sung các ngôi sao Sadio Mane, Otavio, Marcelo Brozovic, Aymeric Laporte, Alex Telles và Seko Fofana. Do vậy, không có lý do để Ronaldo tịt ngòi khi có các "vệ tinh" chất lượng như thế. Mới đây, anh cũng đã chạm mốc kỷ lục 850 bàn trong sự nghiệp ở cấp CLB và đội tuyển quốc gia.

Tại vòng loại EURO 2024 hiện nay, Ronaldo đóng góp 5 bàn thắng cho Bồ Đào Nha, chủ yếu ở trận gặp các đội tuyển "tí hon" Liechtenstein và Luxembourg. Sau khi chạm trán Slovakia và Luxembourg trong tuần tới, Ronaldo sẽ trở về Al-Nassr để tiếp tục thi đấu ở SPL và sau đó là Cúp C1 châu Á, AFC Champions League. Đến nay, Ronaldo đã giành một danh hiệu tập thể cùng Al-Nassr. Tuy nhiên, nhiều cổ động viên châu Âu dường như đã không còn quan tâm đến danh hiệu cấp CLB của Ronaldo kể từ khi anh rời cựu lục địa.

Chia sẻ bài viết