BÌNH DƯƠNG
Cristiano Ronaldo từ lâu đã nắm lợi thế lớn so với Lionel Messi về sức hút thương mại và thương hiệu toàn cầu. Tình hình sẽ vẫn không thay đổi bất kể Messi vừa giúp tuyển Argentina vô địch World Cup 2022 cũng như nhận danh hiệu Quả bóng vàng cho cầu thủ hay nhất giải.

Ronaldo (trái) và Messi khi còn chơi ở giải La Liga. Ảnh: The Sun
“Thương hiệu Messi" đã bùng nổ chưa từng có kể từ khi anh tỏa sáng giúp Argentina thắng Pháp ở trận chung kết World Cup để lên ngôi hồi tháng 12-2022. "Ðiều mà Messi làm được để khiến anh khác biệt với Ronaldo là vô địch World Cup và trở thành siêu sao ở trận chung kết hay nhất mọi thời đại. Phần lớn mọi người đồng tình rằng Messi đang vượt mặt Ronaldo", chuyên gia tiếp thị thể thao Tim Crow nhận định.
Phân tích của trang SocialBlade cho thấy Messi thu hút thêm người theo dõi trên trang Instagram nhiều hơn Ronaldo trong 4 tuần diễn ra World Cup và khoảng cách đó lên tới 10 triệu follower (30 triệu so với 20 triệu). Ở giải đấu mà Messi ghi tới 7 bàn thắng, Ronaldo chỉ ghi 1 bàn cho tuyển Bồ Ðào Nha và phải dừng bước tại tứ kết. Messi cũng đã kiếm được gần 11 triệu USD cho 6 bài đăng trên Instagram kể từ trận chung kết World Cup (1,8 triệu USD/bài). Ðây là những bài viết quảng cáo cho video game Call Of Duty, bia Budweiser và sàn giao dịch tiền mã hóa Bitget.
Trong khi Messi đang bận rộn hốt bạc từ rất nhiều thỏa thuận thương mại, Ronaldo đồng ý gia nhập CLB Al Nassr ở Saudi Arabia để bỏ túi 214 triệu USD/năm. "Ronaldo định vị bản thân rất tốt tại những vùng đất chủ chốt", Adrian Wright, cựu Giám đốc tiếp thị của CLB West Brom nói, viện dẫn sự nghiệp bóng đá của CR7 tại Bồ Ðào Nha, Anh, Tây Ban Nha, Ý, trở lại Anh và nay là Saudi Arabia. Ðiều đó có nghĩa Ronaldo không chỉ nổi tiếng ở những quốc gia này mà còn tại những nơi các giải đấu đó được phát sóng trên truyền hình.
Mặc dù vai trò của Messi tại CLB Barcelona đưa anh trở thành siêu sao toàn cầu (giải La Liga của Tây Ban Nha phổ biến khắp thế giới), M10 không xuất hiện trên truyền hình nhiều như CR7 trong 2 mùa giải gần đây, đặc biệt kể từ khi anh đầu quân cho PSG tại Ligue 1 ở Pháp hồi hè 2021. Ligue 1 không có độ bao phủ toàn cầu nhiều bằng giải Ngoại hạng Anh.
Một khía cạnh mà Ronaldo chắc chắn trở thành GOAT (Cầu thủ vĩ đại nhất) là lượng người hâm mộ trên mạng. Tiền đạo 37 tuổi này không chỉ là cầu thủ bóng đá, vận động viên mà còn là người được theo dõi nhiều nhất trên thế giới. Trong bối cảnh Instagram là nền tảng quan trọng nhất đối với các cầu thủ chuyên nghiệp, Ronaldo hiện có tới 529 triệu người theo dõi trên mạng xã hội này, so với 415 triệu của người xếp thứ hai là Messi. Các thứ hạng tiếp theo gồm ngôi sao truyền hình thực tế Kylie Jenner, ca sĩ Selena Gomez và diễn viên Dwayne Johnson (đều là người Mỹ).
Chỉ mỗi khả năng chơi bóng không thể làm nên thương hiệu toàn cầu. Messi chinh phục thế giới những người nói tiếng Tây Ban Nha, thế nhưng thủ quân 35 tuổi lại không thể nói được tiếng Anh. Ngược lại, nhờ trải qua 7 năm khoác áo CLB Anh Manchester United, Ronaldo nói lưu loát thứ tiếng được cho là ngôn ngữ chung của thế giới thương mại. Ngoài ra, Ronaldo với ngoại hình như người mẫu luôn có sức hấp dẫn hơn nhiều so với cầu thủ sở hữu chiều cao khiêm tốn và bộ râu quai nón rậm như Messi.