13/07/2022 - 06:15

Ronaldo giữa hai chiều yêu, ghét 

Cristiano Ronaldo là tay săn bàn hàng đầu của Manchester United mùa rồi với 24 bàn trên mọi đấu trường, nhưng sau khi đội nhà không có vé dự Champions League, anh quyết chia tay.

Ronaldo (phải) đóng góp rất nhiều cho Man United. Ảnh: SI

Ronaldo (phải) đóng góp rất nhiều cho Man United. Ảnh: SI

Ronaldo là cầu thủ xuất sắc nhất tháng 4-2022 của Ngoại hạng Anh (EPL), khi ghi 5 bàn trong 4 trận. Trong tháng đó, Man United chỉ thắng 1/6 trận và đó là chiến thắng 3-2 trước Norwich nhờ cú hat-trick của Ronaldo. Ronaldo còn lọt vào đội hình tiêu biểu của EPL năm 2022. Heung-min Son của Tottenham vắng mặt trong đội hình này mặc dù ghi nhiều hơn Ronaldo 5 bàn. Tuy nhiên, 18 bàn của Ronaldo ở EPL đã mang về cho “Quỷ đỏ” tới 14 điểm, nhiều hơn bất cứ đồng nghiệp nào tại giải (23 bàn của Son chỉ mang về 12 điểm). Tính trên mọi mặt trận, CR7 lập công nhiều nhất cho Man United với 24 lần, bỏ xa con số 10 bàn của người xếp sau là Bruno Fernandes.

Man United khép lại mùa 2021-2022 bằng hai thất bại liên tiếp trước Brighton và Crystal Palace. Họ cán đích thứ 6, mất vé dự Champions League và cũng chẳng có danh hiệu nào. Đây là thành tích tệ nhất của Man United ở EPL trong 32 năm.

Trong khi đội nhà loạng choạng, Ronaldo ở tuổi 37 vẫn tỏa sáng. Những khoảnh khắc này thường diễn ra lúc Man United đang lâm nguy. Chính những bàn thắng muộn của anh vào lưới Villarreal và Atalanta ở Champions League mùa rồi đã cứu Man United thoát cảnh bị loại từ vòng bảng. Trở về EPL, Ronaldo ghi 1 bàn và 1 kiến tạo trong trận thắng Tottenham 3-0 đã giúp vực dậy tinh thần Man United sau khi bị Liverpool đè bẹp tới 0-5 ở vòng trước đó. Tương tự, Ronaldo lập hat-trick vào lưới Tottenham (thắng 3-2) chỉ một tuần sau khi Man City hạ đẹp Man United 4-1.

Thành tích cá nhân và tập thể như thế đã đẩy Ronaldo vào tình thế khó xử. Đề nghị được rời khỏi Old Trafford để theo đuổi giấc mơ Champions League đã tô đậm tình cảnh này của ngôi sao từng 5 lần đoạt Quả bóng Vàng.

Có thể nói tốc độ tấn công của Man United giảm sút khi CR7 tái hợp hồi hè năm ngoái. Công thức chiến thắng có từ thời cựu HLV Ole Gunnar Solskjaer đã biến mất do đội bóng phải phục vụ Ronaldo, cầu thủ bị cho là không chịu pressing mà bóng đá hiện đại đòi hỏi. Ngoài hạn chế về mặt này, hình ảnh Ronaldo còn bị hoen ố bởi những lần thể hiện sự bực tức với HLV và đồng đội ngay trên sân.

Thế nhưng, Ronaldo không phải là nguyên nhân duy nhất gây ra mùa giải thảm họa cho Man United. CLB có quá nhiều vấn đề cần giải quyết dưới thời cựu HLV tạm quyền Ralf Rangnick. Thành tích của đội lẽ ra còn tệ hơn nếu thủ môn David de Gea không xuất sắc sửa sai cho hàng phòng ngự tệ hại.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận anh là cỗ máy săn bàn. Trong 16 mùa liên tiếp, Ronaldo đều là chân sút số một của đội bóng anh khoác áo. Man United ghi nhiều bàn và kiếm nhiều điểm hơn khi có Ronaldo trong đội hình. Ở EPL, đội bóng này chỉ thắng 2 trong số 8 trận vắng mặt ngôi sao Bồ Đào Nha.

Còn nhớ, trong 2 mùa đầu tiên Ronaldo khoác áo Juventus (2018-2019, 2019-2020), đội bóng đều vô địch Serie A. Đến mùa thứ ba và là cuối cùng ở Turin, anh cùng CLB giành cú đúp danh hiệu Siêu Cúp, Cúp Quốc gia Ý. Juventus ghi trung bình 74 bàn/mùa tại Serie A trong thời gian có Ronaldo. Tuy nhiên, khi không còn Ronaldo ở mùa 2021-2022, “Lão phu nhân” chỉ ghi 57 bàn tại Serie A và trắng tay danh hiệu.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

Chia sẻ bài viết