12/01/2022 - 08:55

Romelu Lukaku khó ở lại Chelsea? 

Chelsea đã phá kỷ lục chuyển nhượng vào tháng 8-2021 để ký hợp đồng với Romelu Lukaku với kỳ vọng anh sẽ đưa họ đến chức vô địch Ngoại hạng Anh (EPL). Tuy nhiên, đến tuần đầu tiên của tháng 1-2022, The Blues đang kém đội đầu bảng Manchester City tới 10 điểm và thành tích của tiền đạo này là… ngồi ghế dự bị . Thế nên, tương lai của cựu tiền đạo Inter Milan được mua với giá 115 triệu Euro đang được đặt dấu hỏi lớn.

HLV Tuchel nhắc nhở Lukaku trong trận đấu tại FA Cup. Ảnh: Getty

HLV Tuchel nhắc nhở Lukaku trong trận đấu tại FA Cup. Ảnh: Getty

HLV Thomas Tuchel đã ghi tên mình vào lịch sử của Chelsea với chiếc cúp vô địch Champions League mùa bóng 2020-2021, bằng đội hình được vá víu lại từ thời của người tiền nhiệm Frank Lampard. Và mùa giải này, ông làm lại tất cả với những yêu cầu cao hơn ở EPL. Bởi dù Chelsea thắng Man City trong trận chung kết Champions League gần một năm trước, nhưng ở EPL, CLB kết thúc ở vị trí thứ 4 và kém chính nhà vô địch Man City tới 19 điểm. Ký hợp đồng với Lukaku được cho là mảnh ghép cuối cùng biến The Blues thành một đội bóng có bản lĩnh, sắc bén hơn trong cuộc đua đường dài ở EPL. Thế nhưng, thực tế Lukaku có vẻ không phù hợp với đội hình Chelsea lúc này, dù anh hiện là một trong những tiền đạo hoàn thiện nhất của bóng đá thế giới.

Thay vì trở thành mảnh ghép còn thiếu, Lukaku đã phải vất vả tìm cách hòa nhập vào lối chơi chung của Chelsea. Ban đầu, HLV Tuchel giải thích điều này rằng Lukaku đã “chơi quá sức” và “mệt mỏi về tinh thần” sau những nỗ lực với tuyển Bỉ tại EURO 2020 và UEFA Nations League. Tuy nhiên, suốt năm qua, Lukaku cho thấy thiếu sự phối hợp với các đồng đội trên hàng công và sau đó là sa sút phong độ vì chấn thương và COVID-19. Theo thống kê, The Blues ghi được nhiều bàn thắng hơn khi không có Lukaku trong đội hình ra sân, cụ thể là 29 bàn trong 13 trận không có Lukaku so với 23 bàn trong 18 trận có anh.

Trong những trận gần đây ở EPL, HLV Tuchel buộc phải loại cầu thủ 28 tuổi ra khỏi đội hình thi đấu, gần nhất là trong trận hòa 2-2 trước Liverpool hôm 2-1. Người được HLV Tuchel tin tưởng trao vị trí đá cao nhất trên hàng công của Chelsea là Kai Havert, trong khi tiền đạo đá cặp Christian Pulisic đã ghi bàn (Mateo Kovacic ghi bàn còn lại) để mang lại trận hòa quan trọng cho CLB. Lukaku lại gây sóng gió khi cho rằng “không hài lòng” vì cách bố trí “một đội hình khác” của HLV Tuchel. Hơn nữa, Lukaku còn bày tỏ ý định trở lại Inter khi nói rằng “Chelsea không phải là nơi kết thúc sự nghiệp”.

Việc không tìm được tiếng nói chung trong lối chơi khiến Lukaku chỉ có 7 bàn thắng sau 18 trận ở mùa này. Sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1 của HLV Tuchel thiên về phòng ngự dường như không phù hợp để Lukaku đạt được thành công như lối chơi 3-5-2 của HLV Antonio Conte áp dụng tại Inter. Vì vậy, thay vì có đối tác phối hợp tấn công như tại Inter, Lukaku phải hoạt động độc lập nhiều hơn trong khi hai cầu thủ hộ công giữ vai trò như một “tấm lá chắn” phòng ngự, từ đó làm thay đổi các góc độ tấn công.

Sau những phát biểu gây sóng gió của Lukaku, HLV Tuchel đã có cuộc nói chuyện riêng với cầu thủ này và ông kiên quyết rằng Lukaku vẫn ở lại Chelsea. Tất cả sẽ nhanh chóng bị lãng quên nếu Lukaku trở lại đội hình xuất phát và ghi bàn. Lukaku đã góp 1 bàn thắng vào chiến thắng 5-1 của Chelsea trước Chesterfield ở FA Cup vào hôm 8-1. Tuy nhiên, tương lai của tiền đạo này sẽ được rõ hơn khi Chelsea đại chiến với Man City tại vòng 22 EPL vào ngày 15-1.

LÊ NGUYÊN

Chia sẻ bài viết