30/12/2021 - 11:13

Rodri ngày một hoàn thiện 

Tiền vệ Rodri đang đóng vai trò quan trọng tại Manchester City trong mùa giải này. Anh gây ấn tượng với khả năng kiểm soát bóng, điều tiết nhịp độ và thậm chí có thể băng lên ghi bàn.

Man City đã thắng 18/21 trận trên mọi đấu trường mà Rodri (phải) đá chính ở mùa này. Ảnh: 90min

Man City đã thắng 18/21 trận trên mọi đấu trường mà Rodri (phải) đá chính ở mùa này. Ảnh: 90min

Trong trận thắng Everton ở vòng 12 giải Ngoại hạng Anh (EPL) vừa rồi, Rodri đã tỏa sáng bằng một cú nã đại bác tầm xa vào lưới đối thủ. Tuy nhiên, bàn thắng đẹp nhất tháng 11 đó không phải là điều khiến HLV Pep Guardiola hài lòng nhất về học trò 25 tuổi. Điều ông ưng ý nhất chính là sự ổn định của Rodri ở mùa này.

Rodri đang nằm trong nhóm tiền vệ trụ tịnh tiến bóng (chuyền hoặc đi bóng hướng về phía trước) và có số pha phòng ngự nhiều nhất trong 5 giải vô địch quốc gia hàng đầu châu Âu với lần lượt là 11,5 lần và 18 tình huống/trận. Mùa này, cựu cầu thủ Atletico Madrid cũng đã thực hiện tới 1.220 đường chuyền (trong đó 78 đường chuyền dài), nhiều hơn bất kỳ đồng nghiệp nào ở EPL. Anh đứng thứ ba về số lần chuyền bóng thành công bên 1/3 sân đối phương. Guardiola cần tiền vệ đủ nhạy cảm về thời điểm cũng như có khả năng tung những đường chuyền vượt tuyến để gây xáo trộn kết cấu đội hình đối phương.

Là cầu thủ đoạt bóng ở 1/3 sân đối phương nhiều nhất của Man City, Rodri đang giúp đội nhà thu hồi quyền kiểm soát bóng nhiều như thời đỉnh cao của Fernandinho. Số lần giành bóng phản công nhanh của Man “xanh” đã tăng gấp đôi so với mùa giải 2019-2020, mùa đầu tiên Rodri tới Man City.

Theo lý giải của Guardiola, một trong những nguyên nhân Rodri thi đấu thăng hoa chính là việc anh đã biết tĩnh hơn, ít di chuyển hơn so với mùa trước. “Khi có bóng, cậu ấy biết chính xác đâu là khoảng trống để tấn công và nhịp độ mà Man City phải chơi. Bây giờ cách chơi nhịp nhàng này giúp ích cho trận đấu của chúng tôi”, nhà cầm quân người Tây Ban Nha chia sẻ.

Một lý do nữa cho việc Rodri thi đấu ổn định chính là anh không phải quán xuyến khoảng không gian lớn khi phòng ngự. Những mùa bóng trước, 2 tiền vệ trung tâm của Man City có thiên hướng dâng cao và để lộ nhiều khoảng trống mà một mình Rodri trong vai trò tiền vệ trụ không thể bù đắp. HLV Guardiola sau đó điều chỉnh, ví dụ như chuyển sang sơ đồ 4-2-3-1, xếp Ilkay Gundogan chơi cạnh Rodri để khỏa lấp những khoảng trống mà tiền vệ người Tây Ban Nha không cáng đáng được. Mùa này, Man City trở lại với đội hình 4-3-3, nhưng thực chất hệ thống khi tấn công luôn có Joao Cancelo từ cánh trái bó vào trong hoặc một tiền vệ trung tâm lùi xuống đá cạnh Rodri.

Một khi lối chơi đã “vào guồng”, đội bóng này cứ thắng mãi và đó chính là lúc ngã ngũ cuộc đua vô địch EPL, do mọi đối thủ đều sẽ có lúc hụt hơi, mất điểm. Mùa giải trước, đội chủ sân Etihad coi như lên ngôi sau chuỗi 15 trận thắng liên tiếp, từ giữa tháng 12 đến đầu tháng 3. Khi Guardiola lần đầu xưng vương ở mùa 2017-2018, Man City xem như đã vô địch từ giữa mùa giải (thắng liền 18 trận). Sang mùa kế tiếp, họ bảo vệ thành công danh hiệu vô địch bằng cách toàn thắng 14 trận cuối cùng.

Hiện nay, đương kim vô địch Man City đang có chuỗi 8 trận thắng liên tiếp, vẫn đứng đầu bảng. Đội bóng này cũng đang trải qua 14 trận không để thủng lưới từ một tình huống phản công, mạch trận dài nhất của Man City kể từ khi Guardiola dẫn dắt hồi năm 2016.

BÌNH DƯƠNG (Tổng hợp)

Chia sẻ bài viết