07/10/2013 - 22:30

Huyện Vĩnh Thạnh

Ra mắt mô hình “Gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ cam kết đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông-vì sự an toàn của trẻ”

Xã Thạnh Mỹ có diện tích tự nhiên trên 2.000ha, với 8.572 nhân khẩu, đa số người dân sống trên các tuyến kênh, tập trung đông dọc theo quốc lộ 80. Thời gian qua do quốc lộ hẹp, phương tiện tham gia giao thông đông dễ xảy ra va chạm và tai nạn giao thông (TNGT)... Trước thực trạng trên, ngày 7-10-2013, Ban Thường vụ Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) huyện Vĩnh Thạnh và xã Thạnh Mỹ tổ chức lễ ra mắt mô hình "Gia đình cán bộ, hội viên phụ nữ cam kết đội mũ bảo hiểm (MBH) cho trẻ em khi tham gia giao thông- vì sự an toàn của trẻ", nhằm nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các bậc phụ huynh khi tham gia giao thông, góp phần giảm thương vong do chấn thương sọ não và tai nạn thương tích do TNGT gây ra.

Lãnh đạo Hội LHPN TP Cần Thơ, Ban ATGT thành phố và huyện Vĩnh Thạnh chứng kiến các hộ dân ký cam kết thực hiện mô hình.

Mô hình được triển khai thực hiện tại 3 ấp: Quy Long, Lân Quới 1 và ấp Đất Mới thuộc xã Thạnh Mỹ, huyện Vĩnh Thạnh. Ban Chỉ đạo mô hình gồm 14 thành viên, do ông Huỳnh Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Thạnh Mỹ, làm Trưởng Ban cùng 80 hộ gia đình trên quốc lộ 80 và 3 ấp nêu trên thực hiện thí điểm. Với mục đích tuyên truyền sâu rộng đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về ATGT, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ nâng cao ý thức, hiểu rõ tác hại của việc không đội MBH khi tham gia giao thông, cách lựa chọn MBH đạt chuẩn... nghiêm túc thực hiện việc đội MBH cho bản thân và người thân trong gia đình, nhất là trẻ em.

Tại lễ ra mắt mô hình, bà Trần Thị Xuân, Chánh Văn phòng Ban ATGT TP Cần Thơ, thông tin tóm tắt tình hình TNGT trên địa bàn thành phố 9 tháng đầu năm 2013 và một số quy định mới của Chính phủ và TP Cần Thơ có liên quan đến lĩnh vực ATGT và Luật Giao thông đường bộ; các điều khoản xử phạt vi phạm hành chính đối với hành vi không đội MBH, không cài quai đúng quy cách và trẻ em trên 6 tuổi không đội MBH khi tham gia giao thông... Do vậy, việc triển khai mô hình nêu trên có ý nghĩa rất quan trọng, góp phần lập lại trật tự ATGT trên địa bàn thành phố, xây dựng xã hội văn minh, tiến bộ, lành mạnh, an toàn và không tai nạn. Dịp này, Ban ATGT TP Cần Thơ đã tặng 150 MBH cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xã Thạnh Mỹ và thị trấn Vĩnh Thạnh. Mỗi MBH trị giá 210.000 đồng, do Ban ATGT thành phố tài trợ.

Bà Phạm Thị Nguyệt Thu, đại diện 80 hộ gia đình tham gia mô hình cam kết tích cực vận động các thành viên trong gia đình, người thân, cộng đồng thực hiện tốt mô hình, như: Đội MBH đạt chất lượng và đúng quy cách cho mình và cho trẻ em khi tham gia giao thông; không cho con, em chưa đủ tuổi điều khiển mô tô, xe gắn máy; không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản và các vật dụng khác làm cản trở, gây ách tắc giao thông; không thả súc vật; phá hoại công trình, hành lang ATGT; đi đúng phần đường, làn đường, tự giác chấp hành quy định của pháp luật về trật tự ATGT...

Thời gian qua, Ban Thường vụ Hội LHPN TP Cần Thơ đã triển khai xây dựng mô hình này tại phường Phú Thứ (quận Cái Răng) và phường An Thới (quận Bình Thủy) đạt hiệu quả rất khả quan. Bà Chiêm Thu Hương, Phó Chủ tịch Hội LHPN TP Cần Thơ, yêu cầu Ban Chỉ đạo và những hộ tham gia thực hiện mô hình tích cực tuyên truyền các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, một số giải pháp cấp bách nhằm kiềm chế TNGT và ùn tắc giao thông; nâng cao kỹ năng truyền thông thay đổi hành vi, vai trò phụ nữ trong công tác giữ gìn trật tự ATGT, nhất là việc đội MBH cho trẻ em khi tham gia giao thông... có sơ, tổng kết đánh giá và rút kinh nghiệm nhân rộng mô hình trên địa bàn xã. Đồng thời, tích cực hưởng ứng "Thập kỷ hành động vì ATGT đường bộ năm 2011-2020".

Bài, ảnh: XUÂN ĐÀO

 

Chia sẻ bài viết