26/05/2019 - 07:47

Ra đi để trở về, phải không Cech? 

Chắc hẳn những ai yêu mến CLB Chelsea đều cảm thấy phấn khích trước thông tin trên Sky Sports ngày 22-5 cho rằng thủ môn Petr Cech (ảnh) sẽ trở lại đội bóng cũ làm Giám đốc Thể thao sau khi giải nghệ. Cech luôn được chào đón, đơn giản vì anh là một công thần mang dòng máu “xanh” của đội bóng thành Luân Đôn.

 Ảnh: Just Football

Hồi đầu năm nay, thủ thành người CH Czech tuyên bố treo găng vào cuối mùa giải 2018-2019. Do đó, trận chung kết Europa League vào ngày 29-5 tới nhiều khả năng là lần cuối cùng thi đấu chuyên nghiệp của người gác đền vừa bước sang tuổi 37. Đó chắc chắn là trận đấu chứa đựng nhiều cảm xúc bởi Arsenal của Cech sẽ đối đầu với Chelsea.

Trước khi đầu quân cho “Pháo thủ” vào mùa hè 2015, Cech đã có 11 năm khoác áo Chelsea, 4 lần vô địch Ngoại hạng Anh (EPL) và một chiếc cúp Champions League cao quý. Trong suốt hơn một thập niên đó, anh cùng với hậu vệ John Terry, tiền vệ Frank Lampard và tiền đạo Didier Drogba tạo nên trục dọc huyền thoại của “The Blues”. 11 năm ấy, Cech chỉ biết hôn lên biểu tượng chú sư tử cầm gậy quyền lực, chỉ biết khóc biết cười với Chelsea và tận hiến cho đến khi những phản xạ nhanh nhạy nhất rời khỏi bàn tay thủ môn thiên tài. Cuối cùng, Cech mất vị trí bắt chính vào tay thủ môn trẻ Thibaut Courtois và đến tháng 6-2015, anh chính thức vẫy tay chào Chelsea. Cái duy nhất thủ thành từng 4 lần đoạt Găng tay vàng của EPL để lại Stamford Bridge là một tình yêu sâu nặng với đội bóng phía Tây Luân Đôn, nhưng tình yêu một chiều thì chưa đủ. Ở hướng ngược lại, các cổ động viên luôn trân quý những gì người hùng này đã cống hiến.

Thời gian lùi lại ngày 19-5-2012, phút 82 trận chung kết Champions League giữa Chelsea và Bayern Munich, pha đánh đầu mở tỷ số của Thomas Mueller đã làm chết lặng hàng ngàn cổ động viên áo xanh trên sân vận động Allianz Arena. Nhưng dưới thảm cỏ xanh, Cech không gục ngã mà lập tức thúc giục các đồng đội tiếp tục chiến đấu cho tới những giây phút cuối cùng. Với niềm tin lớn lao, Chelsea quyết tâm đã tạo nên màn lội ngược dòng ngoạn mục, bắt đầu bằng bàn gỡ hòa 1-1 của Drogba ở phút 88. Tuy nhiên, chính “Voi rừng” đã tự biến mình thành tội đồ khi anh phạm lỗi trong vòng cấm ngay đầu hiệp phụ thứ nhất. Đứng trước bóng, Arjen Robben có cơ hội vàng để đưa Bayern Munich dẫn trước. Nhưng cú ngã người đúng hướng của Cech đã ngăn điều đó xảy ra. Thủ môn với chiếc nón bảo hiểm ngộ nghĩnh còn có 2 lần cản phá thành công ở loạt “đấu súng” cân não để đưa “The Blues” lên ngôi Champions League lần đầu tiên trong lịch sử. Đêm huyền diệu ấy khắc sâu trong tâm trí các cổ động viên Chelsea không chỉ vì là đội đầu tiên của Luân Đôn sở hữu chiếc cúp danh giá nhất châu Âu mà còn bởi họ có Petr Cech đứng vững trong khung sắt.

Cech không đơn thuần là sản phẩm ưu tú của lò đào tạo thủ môn Rennes trứ danh, mà hơn hết anh còn là tấm gương về nghị lực phi thường. Chủ nhân kỷ lục 202 trận giữ sạch lưới ở EPL từng vượt qua lằn ranh mong manh giữa sự sống và cái chết sau chấn thương đầu kinh hoàng hồi tháng 10-2006, rồi trở lại với phong độ cao nhất để trở thành một tượng đài của Thế hệ vàng Chelsea dưới kỷ nguyên ông chủ Roman Abramovic.

Chiếc ghế Giám đốc thể thao của Chelsea vẫn bỏ trống kể từ khi Michael Emenalo ra đi hồi tháng 11-2017. Và có lẽ tất cả những ai yêu quý Cech đều mong muốn anh sớm trở lại mái nhà xưa trong một vai trò mới.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Cech