Đó là ý kiến chỉ đạo của ông Lư Thành Đồng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban An toàn giao thông (ATGT) TP Cần Thơ tại Hội nghị tổng kết công tác đảm bảo trật tự ATGT đường thủy nội địa (ĐTNĐ) của Đoàn kiểm tra liên ngành (ĐKTLN) năm 2013, vừa tổ chức vào chiều 9-5-2014.
Năm 2013, ĐKTLN về đảm bảo trật tự ATGT ĐTNĐ thành phố đã thực hiện công tác phối hợp liên ngành theo kế hoạch đề ra, cùng các cơ quan chức năng và địa phương kiềm chế đến mức thấp nhất tai nạn giao thông (TNGT) và ùn tắc giao thông xảy ra trên các tuyến đường thủy. ĐKTLN đã thực hiện 17 đợt kiểm tra đường thủy với tổng số 1.430km; tập trung kiểm tra các bến khách ngang sông, phương tiện chở khách du lịch, nhà hàng nổi, phương tiện chở hàng hóa, các cảng, bến thủy nội địa, phương tiện khai thác cát trên sông Hậu, đăng đáy cá trên rạch Cần Thơ, chợ nổi Cái Răng, Phong Điền, các công trình cầu, đường dây điện vượt sông
Qua đó, đã giáo dục, nhắc nhở các chủ công trình, đơn vị thi công, chủ phương tiện khắc phục vi phạm, ký cam kết không tái phạm; lập biên bản xử phạt hành chính 24 trường hợp, với số tiền 22,5 triệu đồng. Nhờ tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý nên năm 2013 TP Cần Thơ chỉ xảy ra 1 vụ TNGT đường thủy do đứt dây neo sà lan, làm sập 44 căn nhà ở ấp Vĩnh Qui, xã Vĩnh Trinh, huyện Vĩnh Thạnh, gây thiệt hại tài sản hơn 1 tỉ đồng, không gây thiệt hại về người.
Theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Đồng, Phó Giám đốc Đoạn quản lý ĐTNĐ số 12, Trưởng đoàn KTLN năm 2013, tuy năm qua TP Cần Thơ đạt kết quả nhất định trong kiềm chế TNGT ĐTNĐ nhưng vẫn còn nhiều mặt hạn chế cần khắc phục. Đó là tình hình trật tự ATGT ĐTNĐ tại các khu vực trọng điểm như: chợ nổi Cái Răng, bờ kè vàm Cần Thơ
vẫn diễn biến phức tạp, do tập trung nhiều phương tiện thủy thường xuyên neo đậu, lấn chiếm hành lang và luồng tàu chạy. Công tác quản lý và khai thác bến khách ngang sông chưa được qui hoạch đúng vị trí nên tình trạng tranh chấp còn xảy ra; hoạt động đò chèo ở khu vực Ninh Kiều chưa qui hoạch chặt chẽ nên có phương tiện vận chuyển khách chưa đăng ký hoạt động, người lái tàu, đò phần lớn chưa có chứng chỉ chuyên môn theo qui định, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao. Hoạt động đăng đáy cá và xây dựng nhà sàn lấn chiếm hành lang an toàn và luồng tàu chạy trên sông, kênh, rạch diễn biến phức tạp, đáng lo ngại nhưng chưa được ngăn chặn và xử lý kịp thời
4 tháng đầu năm 2014, TP Cần Thơ đã xảy ra 2 vụ tai nạn và 1 vụ va quẹt giao thông đường thủy, làm chết 1 người, bị thương 1 người, mất tích 1 người và chìm 1 ghe chở xi măng. Các lực lượng chức năng đã tăng cường tuần tra, xử lý, ra quyết định xử phạt 1.238 trường hợp vi phạm trật tự ATGT đường thủy nội địa, với tổng số tiền hơn 1,38 tỉ đồng. Với quyết tâm kiềm chế đến mức thấp nhất TNGT ĐTNĐ, Ban ATGT thành phố đã quyết định thành lập ĐKTLN về bảo đảm trật tự ATGT ĐTNĐ năm 2014, gồm 23 thành viên, do ông Phùng Hữu Dũng, Giám đốc Chi cục Đăng kiểm 8 làm Trưởng đoàn. Với kế hoạch phối hợp với các cơ quan báo chí ở Trung ương và địa phương phản ánh tình hình trật tự ATGT đường thủy trên địa bàn, ĐKTLN muốn tác động đến các tổ chức, cá nhân nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật giao thông ĐTNĐ. Đồng thời, tăng cường kiểm tra, đề xuất phương hướng giải quyết dứt điểm đối với các bến thủy nội địa hoạt động không phép trên tuyến kinh Thị Đội Ô Môn (địa bàn huyện Thới Lai) và khu vực vàm Cái Sắn trên kênh Rạch Sỏi Hậu Giang (địa bàn quận Thốt Nốt). ĐKTLN cũng có kế hoạch làm việc với chủ đầu tư chợ nổi Cái Răng trong công tác tổ chức quản lý để vừa đảm bảo duy trì điểm nhấn thu hút khách tham quan du lịch của thành phố, vừa đảm bảo được trật tự ATGT ĐTNĐ. Đồng thời kiểm tra hoạt động của bãi tắm trên sông Hậu về phương án đảm bảo ATGT thủy và an toàn cho người lớn và trẻ em vui chơi, giải trí, tắm sông. ĐKTLN tiếp tục xử lý nghiêm các vi phạm trật tự ATGT ĐTNĐ đối với các bến thủy nội địa hoạt động không phép, phương tiện không đăng ký, đăng kiểm, chở quá tải trọng, không trang bị phao cứu sinh, cứu đắm; người điều khiển phương tiện không có bằng cấp chứng chỉ chuyên môn
LAN HƯƠNG