25/06/2013 - 21:06

BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông trong hoạt động vận tải đường bộ

Cảnh sát giao thông Công an quận Ninh Kiều phân luồng giao thông trên đường Phan Văn Trị, quận Ninh Kiều.
Ảnh: X.Đ

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Đinh La Thăng vừa ký ban hành Chỉ thị số 10/CT-BGTVT về việc triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp đồng bộ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) trong hoạt động vận tải đường bộ.

Theo đó, trong 5 tháng đầu năm 2013, số vụ TNGT và số người bị thương giảm nhưng số người chết lại tăng nhẹ so với cùng kỳ năm trước. Đặc biệt, trong những ngày gần đây liên tiếp xảy ra những vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng do xe ô tô khách tuyến cố định và xe ô tô tải gây nên khiến dư luận bức xúc. Để chấn chỉnh và khắc phục ngay những tồn tại, nhằm kiềm chế và kéo giảm TNGT trong hoạt động vận tải đường bộ, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu:

Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, phối hợp với Tổng cục Đường bộ Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các trung tâm đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX), tập trung kiểm tra những trung tâm đào tạo, sát hạch cấp GPLX có nhiều lái xe gây TNGT từ đầu năm 2013 đến nay. Yêu cầu dừng hoạt động đối với những trung tâm không đạt điều kiện; sau khi các trung tâm này hoàn thiện, bổ sung các điều kiện đúng theo quy định mới cho phép hoạt động trở lại. Nghiên cứu, đề xuất kịp thời việc điều chỉnh quy định về độ tuổi đối với lái xe ô tô chở khách, xe buýt và xe vận tải công-ten-nơ trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.

Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông chủ trì, phối hợp với Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị liên quan của Bộ và nhà thầu tiếp tục đẩy mạnh đầu tư xây dựng nâng cấp, cải tạo kết cấu hạ tầng giao thông (KCHTGT) bảo đảm đúng tiến độ, chất lượng, đặc biệt là đối với các dự án trọng điểm; bảo đảm toàn bộ các công trình KCHTGT khi đưa vào khai thác phải có đầy đủ các điều kiện tổ chức, bảo đảm trật tự ATGT (vạch sơn kẻ đường, biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông, gờ giảm tốc…), đặc biệt lưu ý thiết bị cảnh báo, gờ giảm tốc, biển báo cần thiết tại các vị trí kết nối giữa đường địa phương với quốc lộ, giữa các ngõ hẻm, đường nội bộ với đường giao thông chính.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thực hiện Đề án Nâng cấp, đổi mới hệ thống biển báo hiệu đường bộ trên các tuyến quốc lộ, đặc biệt là Quốc lộ 1 và Quốc lộ 14; phối hợp với Sở GTVT các tỉnh, thành phố khẩn trương rà soát, lắp đặt dải phân cách tại những đoạn tuyến quốc lộ có đủ điều kiện mỗi chiều giao thông từ hai làn xe trở lên, nâng cấp và bổ sung hệ thống đường cứu nạn, nhất là tại các tuyến đường miền núi có đoạn đường cong nguy hiểm, các tuyến đường đèo, dốc.

Cục Đăng kiểm Việt Nam rà soát, thống kê và đánh giá cụ thể về tình trạng kỹ thuật của các phương tiện liên quan đến các vụ tai nạn nghiêm trọng từ đầu năm đến nay, xác định rõ trách nhiệm của các trạm đăng kiểm, các cán bộ, đăng kiểm viên có liên quan, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm và có văn bản báo cáo Bộ trong tháng 6-2013; nghiên cứu, bổ sung xây dựng văn bản quy phạm pháp luật quy định điều kiện an toàn kỹ thuật, niên hạn phương tiện vận tải hành khách trên tuyến cố định đường dài và phương tiện được phép hoạt động vào ban đêm.

Các Sở GTVT: Yêu cầu các đơn vị vận tải và các đơn vị cung cấp thiết bị giám sát hành trình xe ô tô thực hiện việc cung cấp dữ liệu về Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban ATGT Quốc gia theo yêu cầu để tích hợp và thực hiện quản lý; bố trí cán bộ thường trực theo dõi, tổng hợp, phân tích các dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của các đơn vị vận tải thuộc địa phương quản lý, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và xử lý các trường hợp vi phạm; Thiết lập số điện thoại đường dây nóng trực 24/24 giờ, đồng thời thông báo rộng rãi trên website của Sở và trên các phương tiện thông tin đại chúng để nhân dân biết và phản ảnh kịp thời những nguy cơ mất an toàn trong hoạt động của các phương tiện vận tải hành khách, hàng hóa và về KCHTGT đường bộ.

Các bến xe khách: kiểm tra nghiêm ngặt, kiên quyết không cho xuất bến đối với xe không đáp ứng đầy đủ các điều kiện về an toàn kỹ thuật, lái xe có dấu hiệu sử dụng rượu bia, chất kích thích, lái xe không đúng tên ghi trong sổ nhật trình; phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra giao thông và các lực lượng của ngành Công an kiểm tra, kiểm soát hoạt động đón, trả khách của các đơn vị kinh doanh vận tải để phát hiện và xử lý những đối tượng vi phạm theo quy định; kịp thời báo cáo Sở GTVT địa phương để xử lý ngay những vấn đề vượt quá thẩm quyền.

Sở GTVT phổ biến nội dung của Chỉ thị này đến các đơn vị kinh doanh vận tải, các bến xe khách trên địa bàn quản lý, yêu cầu các đơn vị này ký cam kết thực hiện và có báo cáo hàng tháng về Sở GTVT tình hình thực hiện công tác bảo đảm trật tự ATGT trong đơn vị.

          H.H

 

Chia sẻ bài viết