Thủ tướng Chính phủ vừa ký ban hành Nghị định số 111/2014/NĐ-CP quy định niên hạn sử dụng của phương tiện thủy nội địa (PTTNĐ) và niên hạn sử dụng của phương tiện được phép nhập khẩu.
Nghị định có 4 chương, 14 điều, áp dụng đối với tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu hoặc quản lý, khai thác sử dụng PTTNĐ hoạt động tại Việt Nam. Các phương tiện gồm: tàu chở hàng nguy hiểm, chở dầu, chở xô khí hóa lỏng; tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi; tàu khách không phải là tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, khách sạn nổi, nhà hàng nổi, tàu cao tốc, tàu đệm khí; tàu cao tốc chở khách; tàu đệm khí. Về niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu, Nghị định này áp dụng đối với tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu, người nhập khẩu hoặc người thuê quản lý, khai thác sử dụng PTTNĐ hoạt động tại Việt Nam, bao gồm các loại PTTNĐ. Trường hợp điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam là thành viên có quy định khác thì áp dụng quy định của điều ước quốc tế đó. Quy định tuổi của phương tiện thủy được phép nhập khẩu đối với tàu khách và tàu chở người không quá 10 năm, đối với các phương tiện thủy khác không quá 15 năm; không được phép nhập khẩu tàu thủy lưu trú du lịch ngủ đêm, nhà hàng nổi, khách sạn nổi vỏ gỗ và các phương tiện thủy không đủ căn cứ xác định được năm đóng phương tiện. Niên hạn sử dụng của PTTNĐ được tính từ năm đóng phương tiện. Việc xác định năm đóng phương tiện được thực hiện theo quy định tại điều 7 của Nghị định này. Đối với năm đóng phương tiện thủy nhập khẩu, năm đóng phương tiện được xác định là năm phương tiện được cấp hồ sơ đăng kiểm sau khi kết thúc đóng mới. Đối với phương tiện thủy nhập khẩu, năm đóng phương tiện được xác định là năm phương tiện được đóng và ghi trong hồ sơ đăng kiểm hoặc hồ sơ do cơ quan quản lý của quốc gia mà phương tiện được đóng đã cấp cho phương tiện thủy đó.

Các PTTNĐ hoạt động tại Bến tàu khách Cần Thơ. Ảnh: K. XUÂN
Các điều khoản chuyển tiếp đối với tàu cao tốc chở khách, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, niên hạn sử dụng được kéo dài, cụ thể như sau: Phương tiện hết niên hạn sử dụng trước ngày 5-1-2015 sẽ được phép hoạt động đến hết ngày 31-12-2016. Phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 5-1-2015 đến trước ngày 5-1-2016 sẽ được cấp phép hoạt động đến hết ngày 31-12-2017. Phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 5-1-2016 đến trước ngày 5-1-2017 sẽ được phép hoạt động đến hết ngày 31-12-2018. Các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 5-1-2017, sau thời hạn này sẽ không được kéo dài thời gian hoạt động.
Đối với các PTTNĐ quy định tại Điều 4 của Nghị định này trừ tàu cao tốc chở khách, kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, niên hạn sử dụng được kéo dài như: Phương tiện hết hạn sử dụng trước ngày 5-1-2015 sẽ được phép hoạt động đến hết ngày 31-12-2019. Phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 5-1-2015 đến trước ngày 5-1-2016 sẽ được phép hoạt động đến hết ngày 31-12-2020. Phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 5-1-2016 đến trước ngày 5-1-2017 sẽ được phép hoạt động đến hết ngày 31-12-2021. Phương tiện hết hiên hạn sử dụng từ ngày 5-1-2017 đến trước ngày 5-1-2018 sẽ được phép hoạt động đến hết ngày 31-12-2022. Phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 5-1-2018 đến trước ngày 5-1-2019 sẽ được phép hoạt động đến hết ngày 31-12-2023. Phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 5-1-2019 đến trước ngày 5-1-2020 sẽ được phép hoạt động đến hết ngày 31-12-2024. Các phương tiện hết niên hạn sử dụng từ ngày 5-1-2020, sau thời hạn này sẽ không được kéo dài thời gian hoạt động.
Đối với các PTTNĐ không đủ căn cứ xác định năm đóng kể từ ngày Nghị định này có hiệu lực, niên hạn sử dụng được kéo dài, cụ thể như sau: Các tàu cao tốc chở khách được phép hoạt động đến hết ngày 31-12-2016; các PTTNĐ quy định tại Điều 4 của Nghị định này trừ tàu cao tốc chở khách được phép hoạt động đến hết ngày 31-12-2019.
Đối với các PTTNĐ được ký hợp đồng nhập khẩu về Việt Nam trước thời điểm Nghị định này có hiệu lực thi hành thì không áp dụng niên hạn sử dụng của phương tiện thủy được phép nhập khẩu nhưng phải áp dụng niên hạn sử dụng của PTTNĐ được quy định tại điều 4 của Nghị định này khi hoạt động trên đường thủy nội địa Việt Nam.
TRẦN VŨ TRỌNG