22/05/2014 - 22:32

Quan tâm chấn chỉnh hoạt động bến tàu du lịch, đò chèo, đò máy và du thuyền tại bến Ninh Kiều

Chiều 21-5-2014, Ban Pháp chế HĐND TP Cần Thơ tiếp tục giám sát việc chấp hành pháp luật trong lĩnh vực an toàn giao thông (ATGT) đường bộ và đường thủy tại quận Ninh Kiều.

Ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng ban Pháp chế HĐND TP Cần Thơ phát biểu tại buổi làm việc với UBND quận Ninh Kiều. Ảnh: X.Đ

Tại buổi giám sát, Trung tá Võ Hoàng Dũng, Phó trưởng Công an quận Ninh Kiều, báo cáo tóm tắt tình hình thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT và khắc phục ùn tắc giao thông trên địa bàn quận Ninh Kiều. Đặc biệt, nêu lên các giải pháp khắc phục điểm đen, điểm phức tạp về tai nạn giao thông (TNGT); tình trạng mua bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè; công tác quản lý việc đậu, đỗ của ô tô; hoạt động của các điểm trông giữ xe dưới lòng đường được cấp phép; hoạt động bến tàu du lịch, du thuyền… Đồng thời, đề xuất ngành chức năng thành phố quan tâm lắp đặt hệ thống chiếu sáng công cộng tại các tuyến đường thường xảy ra TNGT như đường Nguyễn Văn Linh (đoạn trước cổng Trung Đoàn Cảnh sát cơ động); sửa chữa mặt đường quốc lộ 91B bị hư hỏng; kiểm tra mức độ an toàn của mô tô đủ điều kiện lưu thông trên đường; cần có lộ trình tịch thu các loại phương tiện có niên hạn sử dụng lâu năm; cần quy định chặt chẽ hơn đối với các cửa hàng, dịch vụ cầm đồ trong việc trao đổi, mua bán xe đã qua sử dụng… Các đại biểu trong Đoàn giám sát đặt vấn đề, yêu cầu quận có giải pháp để giải quyết một số vướng mắc của hoạt động đò chèo, đò máy; hoạt động đăng đáy cá trên sông; tàu cao tốc; du thuyền cho du khách nghỉ qua đêm… Các đại biểu cho rằng việc quản lý lòng đường, vỉa hè; biển báo giao thông được lắp đặt tại một số tuyến đường trong quận hiện nay chưa phù hợp; hoạt động tự phát ở các chợ: Hưng Lợi, cầu Bà Bộ, Xuân Khánh gây mất trật tự giao thông; nạn tranh giành khách du lịch, lôi kéo du khách… gây phản cảm đối với khách du lịch, tham quan TP Cần Thơ.

Theo các đại biểu, hiện nay, Cần Thơ có 7 du thuyền cho du khách nghỉ qua đêm (trong đó có 2 chiếc chưa đăng ký đăng kiểm); 19 tàu cao tốc (trong đó, TP Cần Thơ có 6 chiếc); 99 chiếc ghe (ghe chèo có gắn máy đuôi tôm) đang hoạt động đưa khách sang sông (từ phường Hưng Phú, quận Cái Răng sang phường Tân An, quận Ninh Kiều) hoặc đưa khách du lịch tham quan chợ nổi, vườn du lịch sinh thái… nhưng hoạt động không bến bãi… nguy cơ tiềm ẩn TNGT rất lớn, nhất là trong mùa mưa, lũ. Ngoài ra, các đại biểu cũng lo ngại về mức độ an toàn trong việc hoán cải du thuyền tại bến Ninh Kiều có sức chứa đăng ký ban đầu là 400 người, nay lên đến 640 người…

Ông Nguyễn Văn Vinh, Trưởng Ban Pháp chế HĐND TP Cần Thơ yêu cầu UBND quận Ninh Kiều quan tâm hơn nữa các vấn đề đại biểu đặt ra tại cuộc họp này, đồng thời thống kê bổ sung và hoàn chỉnh báo cáo việc quy định khu vực cho phép đậu, đỗ xe, khu vực cấm; nắm lại việc quản lý phương tiện đò dọc, đò ngang tại bến Ninh Kiều. Ông Vinh đề nghị Sở Giao thông Vận tải tham mưu UBND thành phố kiến nghị Bộ Giao thông vận tải lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng và sửa chữa mặt đường hư hỏng tuyến quốc lộ 91B…

TRẦN VŨ TRỌNG

Chia sẻ bài viết