20/03/2024 - 15:55

"Quả ngọt" dành cho tuyển Maroc 

Việc ngôi sao Brahim Diaz quyết định chọn khoác áo đội tuyển Maroc, thay vì Tây Ban Nha là kết quả của quá trình thuyết phục đầy quyết tâm mà quốc gia châu Phi theo đuổi trong nhiều năm.

Tiền vệ Brahim (trái) đã quyết định về với đội tuyển Maroc. Ảnh: Reuters

Theo tờ The Athletic, các nhân vật chính trị quan trọng của Maroc đã tham gia thuyết phục Brahim, để rồi hôm 13-3, tiền vệ công 24 tuổi này có tên trong danh sách triệu tập lên đội tuyển quốc gia Bắc Phi thi đấu giao hữu với Angola và Mauritania cuối tháng 3.

Brahim sinh ra ở Malaga, Tây Ban Nha. Do có mẹ là người Tây Ban Nha và bố là người Maroc, Brahim đủ điều kiện thi đấu cho hai đội tuyển quốc gia này. Tuy nhiên, ưu tiên hàng đầu của anh là khoác áo Tây Ban Nha. Brahim có 25 lần ra sân cho các đội trẻ Tây Ban Nha trong giai đoạn 2016-2021, bắt đầu từ U17. Ở cấp độ U19 và U21, anh được dẫn dắt bởi ông Luis de la Fuente, người hiện là HLV đội tuyển Tây Ban Nha. Vào tháng 6-2021, Brahim đã ra mắt và ghi bàn cho tuyển Tây Ban Nha trong trận thắng Litva. Ðó chỉ là một trận giao hữu và theo luật FIFA, Brahim vẫn có thể chọn đội tuyển khác.

Vào năm 2017, HLV Herve Renard từng bay sang Manchester (Anh) để thuyết phục Brahim gia nhập tuyển Maroc do ông dẫn dắt. Mặc dù chàng trai thuộc đội trẻ Manchester City từ chối, nhưng phía Maroc vẫn không bỏ cuộc.

Khi Walid Regragui được bổ nhiệm làm HLV tuyển Maroc vào tháng 8-2022, mọi chuyện dần thay đổi. Ông trở thành nhân vật tích cực trong quá trình thuyết phục Brahim, bao gồm quyết tâm để anh đại diện cho Maroc tại World Cup 2022. Regragui thường xuyên liên lạc với Brahim và thậm chí ông đã nhiều lần sang Milan (Ý) và Madrid (Tây Ban Nha) thăm tài năng trẻ này. Brahim từng có 3 năm chơi cho AC Milan theo hợp đồng mượn từ Real Madrid và đã trở về CLB chủ quản.

Tất cả những công sức trên của Maroc bắt đầu mang về "quả ngọt". Hè năm ngoái, Brahim đã hỏi thăm một số cầu thủ Maroc về bầu không khí và sự năng động trong phòng thay đồ đội tuyển. Brahim cũng lo ngại các vấn đề về văn hóa và ngôn ngữ khiến anh khó thích nghi, nhưng đã được những cầu thủ khác trấn an.

Ðối với Maroc, lựa chọn của Brahim có thể là thành công lớn nhất của một chiến lược quyết tâm nhằm thu hút những tài năng tốt nhất chào đời ở nước ngoài. Khi Brahim lần đầu được gọi lên tuyển Maroc, cầu thủ trẻ Yusi của Real Madrid cũng có vinh dự tương tự. Hậu vệ 18 tuổi này từng thi đấu cho các đội trẻ Tây Ban Nha trước khi quyết định chuyển sang tuyển Maroc.

Ở Maroc, bóng đá được coi như công cụ hoàn hảo để nâng cao hình ảnh đất nước tại hải ngoại, tìm kiếm những lợi ích chính trị, xã hội và kinh tế đi kèm. Về mặt này, Maroc đã đạt được một mục tiêu lớn khác là trở thành quốc gia đồng đăng cai World Cup 2030 cùng với Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha. Maroc từng tạo tiếng vang khi "quật ngã" cả hai đội tuyển Tây Ban Nha và Bồ Ðào Nha trong hành trình vào tới bán kết World Cup 2022.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết