25/09/2022 - 07:23

Qatar và công tác chuẩn bị World Cup 2022 

Trong bối cảnh World Cup 2022 chỉ còn 2 tháng nữa sẽ chính thức khởi tranh, chủ nhà Qatar đã chuẩn bị được gì cho lễ hội bóng đá lớn nhất hành tinh này?

Sân vận động Lusail tổ chức trận đấu giữa CLB Zamalek và Al Hilal hồi đầu tháng 9.  Ảnh: Al Jazeera

Sân vận động Lusail tổ chức trận đấu giữa CLB Zamalek và Al Hilal hồi đầu tháng 9.  Ảnh: Al Jazeera

Sân vận động Lusail Iconic trị giá 675 triệu USD mà Qatar sẽ sử dụng cho trận chung kết World Cup năm nay đã trải qua đợt thử nghiệm bán vé đầu tiên hồi đầu tháng 9 với trận giao hữu giữa CLB Zamalek (Ai Cập) và Al Hilal (Saudi Arabia). Với sức chứa 80.000 chỗ ngồi, Lusail là sân vận động cuối cùng trong số 7 sân mới được xây dựng cho World Cup 2022 chính thức khánh thành. Cả 7 sân mới và sân cũ Khalifa International Stadium đã sẵn sàng cho kỳ World Cup đầu tiên tại Trung Đông.

Trong khi đường cao tốc 5 làn xe và hệ thống tàu điện ngầm trị giá 36 tỉ USD sẵn sàng kết nối các cổ động viên giữa các sân vận động, với hành trình dài nhất không quá 1 tiếng từ sân Al Janoub ở phía Nam Qatar đến Al-Bayt ở phía Bắc, thì sự tiện nghi dành cho người hâm mộ quá ít ỏi. Một số sân vận động bị bao quanh bởi những khu vực sa mạc rộng lớn, công trường xây dựng và bãi đậu xe trống vắng, cũng như không có khách sạn, cửa hàng hoặc quán cà phê. Ban tổ chức cho biết từ nay đến khi giải khởi tranh, tất cả các sân vận động sẽ được bổ sung khu vực dành cho người hâm mộ (fan zone), quầy bán thức ăn và khu vui chơi, nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm.

Chỗ ăn ở cho cổ động viên cũng là một nỗi lo. Hiện Qatar giống như một công trường xây dựng khổng lồ. Một vài khách sạn và căn hộ đã sẵn sàng, nhưng số khác chắc chắn sẽ không hoàn thành kịp thời gian. Xung quanh sân Lusail, dự án xây khách sạn, nhà hàng, cửa hiệu và căn hộ thậm chí phải mất vài năm mới hoàn thành, thay vì vài tháng.

Ủy ban Tối cao phụ trách công tác tổ chức World Cup 2022 của Qatar ước tính sẽ có 1,3 triệu cổ động viên đến đất nước 2,9 triệu dân để cổ vũ bóng đá. Tin xấu là sẽ không đủ chỗ cho tất cả cổ động viên lưu trú tại quốc gia vùng Vịnh này. Trong năm nay, Qatar đã đồng ý thực hiện 160 chuyến bay mỗi ngày qua lại giữa Thủ đô Doha và Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE). Các cổ động viên bay từ các thành phố Dubai, Abu Dhabi của UAE sang Doha chỉ mất 40 phút. Thông thường, đường bay này được khai thác với tần suất chỉ 6 chuyến/ngày.

Đến Qatar, các cổ động viên nhiều khả năng sẽ bị sốc văn hóa. Rượu có sẵn tại đây, nhưng bị kiểm soát gắt gao trong suốt thời gian diễn ra World Cup. Các cổ động viên cũng không được mang rượu của họ đến Qatar. Rượu bia phục vụ cho người hâm mộ tại các sân vận động trước và sau trận đấu, nhưng cổ động viên không thể mua đồ uống có cồn để vừa thưởng thức vừa xem bóng đá từ trên khán đài.

Những công dân không theo đạo Hồi tại Qatar có thể xin giấy phép mua rượu từ Công ty Phân phối Qatar (đơn vị duy nhất được nhập khẩu, phân phối và bán rượu bia ở quốc gia này), song nước chủ nhà không có kế hoạch nới lỏng hạn chế để những du khách mua rượu bên ngoài khách sạn, nhà hàng và fan zone trong 4 tuần diễn ra World Cup. Mặc dù giới chức Qatar nhiều khả năng sẽ không thực thi những biện pháp nghiêm ngặt đối với các cổ động viên bị phát hiện sử dụng rượu bên ngoài khu vực được cho phép, việc “nhậu nhẹt” tại nơi công cộng có thể bị kết án 6 tháng tù hoặc nộp phạt 800 USD.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN)

Chia sẻ bài viết