13/03/2023 - 22:42

PSG mất gì khi văng khỏi Champions League? 

BÌNH DƯƠNG

PSG vừa có thêm một mùa giải "rớt đài" tại Champions League sau khi thua Bayern Munich ở lượt về vòng 1/8 (chung cuộc thất bại với tỷ số 0-3).

Các cầu thủ PSG lại lỡ hẹn với tứ kết Champions League. Ảnh: Getty Images

Các cầu thủ PSG lại lỡ hẹn với tứ kết Champions League. Ảnh: Getty Images

Bị loại ngay ở vòng knock-out Champions League là câu chuyện ngày càng quen thuộc đối với PSG. Ở mùa 2016-2017, họ đè bẹp Barcelona 4-0 ở lượt đi vòng 1/8 nhưng thảm bại 1-6 tại lượt về và bị loại tức tưởi. Mùa 2018-2019, PSG đánh bại Manchester United 2-0 ở lượt đi vòng 1/8, để rồi sau đó thua 1-3 trong trận tái đấu, phải rời giải vì luật bàn thắng sân khách. Mùa rồi, PSG thắng Real Madrid 1-0 ở lượt đi vòng 1/8 nhưng chung cuộc thua 2-3.

Thất bại mới nhất của PSG có thể không cay đắng như những lần gục ngã trước đó. Tuy nhiên, ảnh hưởng của nó sẽ được cảm nhận rõ nét, cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Một CLB góp mặt ở vòng bảng Champions League sẽ được thưởng 15,6 triệu Euro, rồi nhận 2,8 triệu Euro cho mỗi trận thắng, 930.000 Euro cho mỗi trận hòa. Góp mặt ở vòng tiếp theo thì được 9,6 triệu Euro. Với tấm vé vòng bảng và vòng 1/8 cộng với 4 trận thắng cùng 2 trận hòa ở mùa này, PSG bỏ túi tổng cộng 38,3 triệu Euro. Nếu đi tiếp, PSG còn "trúng đậm" hơn. Lọt vào tứ kết sẽ mang về thêm 10,6 triệu Euro, vào bán kết là 12,5 triệu Euro và chung kết là 15,5 triệu Euro. Đội lên ngôi vô địch ngoài chiếc cúp còn được thưởng thêm 4,5 triệu Euro.

Chưa hết, đội vô địch tiếp tục nhận 3,5 triệu Euro nhờ suất đá trận tranh Siêu Cúp châu Âu - cuộc thư hùng giữa 2 nhà vô địch Champions League và Europa League. Tiền thưởng cho đội giành Siêu Cúp châu Âu là 1 triệu Euro và FIFA Club World Cup là 4,6 triệu Euro.

Tính ra, dừng bước ở vòng 1/8 khiến PSG mất tới 52,2 triệu Euro tiền thưởng. Điều này không ảnh hưởng tới tài chính của đội bóng giàu có như PSG, vốn thuộc sở hữu của Quỹ Đầu tư Thể thao Qatar (QSI) - một công ty con của Quỹ Đầu tư Công Qatar. Thế nhưng, khoản tiền thưởng trên lại hữu ích nếu nhìn từ góc độ Luật Công bằng Tài chính (FFP).

Cách đây 10 năm, UEFA triển khai FFP để kiểm soát doanh thu và chi tiêu của các CLB dự những giải đấu của tổ chức này nhằm hạn chế các gã nhà giàu vung quá nhiều tiền trong chi tiêu, bao gồm chuyển nhượng. Đội bóng vi phạm FFP có thể đối mặt với những lệnh trừng phạt nặng. Tiền phạt sẽ được khấu trừ vào doanh thu của các đội khi tham dự các giải đấu trực thuộc UEFA.

PSG từng phải nộp phạt 20 triệu Euro cho UEFA năm 2014 và hè năm ngoái lại bị kết luận không tuân thủ một thỏa thuận hòa vốn, có hiệu lực giai đoạn 2018-2020. Theo đó, PSG là một trong 8 CLB bị "sờ gáy" vì vi phạm FFP kể từ năm 2018. Đội bóng nước Pháp đã thua lỗ hơn 30 triệu Euro trong ba năm, dẫn đến phải nộp phạt 55 triệu Euro, trong đó 10 triệu Euro thanh toán ngay lập tức và 45 triệu Euro còn lại bị treo.

Liên tục bị loại khỏi Champions League tất nhiên cũng ảnh hưởng tới danh tiếng của PSG, tập thể gồm toàn sao như Lionel Messi, Neymar, Kylian Mbappe. Thượng tầng của PSG biết rằng chỉ có đăng quang giải đấu cấp CLB danh giá nhất châu Âu thì họ mới đạt được những tham vọng thể thao. Vậy mà kể từ mùa 2012-2013, PSG chỉ 2 lần vào đến bán kết và 1 lần vào chung kết. Thất bại mùa này đánh dấu lần thứ 5 trong 7 năm qua, đội bóng Thủ đô Paris dừng bước ở vòng 1/8.

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
PSGChampions League