04/08/2019 - 18:30

PSG chẳng còn sức hút đối với các ngôi sao? 

Không chỉ để vuột nhiều mục tiêu hàng đầu trong hè này, PSG còn đang đứng trước nguy cơ mất luôn cầu thủ đắt giá nhất thế giới.

Từ trái sang: Frenkie, Neymar và Matthijs. Ảnh: Goal

Từ trái sang: Frenkie, Neymar và Matthijs. Ảnh: Goal

Khi Quỹ đầu tư thể thao Qatar (QSI) nắm toàn quyền điều hành PSG hồi năm 2011, đội bóng thủ đô nước Pháp bước vào kỷ nguyên bạo chi trên thị trường chuyển nhượng, chẳng hạn như chiêu mộ các siêu sao Zlatan Ibrahimovic, Thiago Silva, gần đây là Neymar (220 triệu Euro) và Kylian Mbappe (180 triệu Euro). Nhưng giờ đây, những tên tuổi lớn của bóng đá thế giới bỗng nhiên không muốn đến sân Công viên các Hoàng tử.

Do lao vào mua sắm đến mức phá kỷ lục chuyển nhượng hồi năm 2017 (chi đến 400 triệu Euro cho hàng công), mà mùa giải rồi “gã nhà giàu” nước Pháp đã phải “thắt lưng buộc bụng”. Nhưng hè năm nay, PSG không có lý do để biện minh cho lần đi chợ đáng quên, khi để mất cả hai mục tiêu số một. Đầu tiên, họ bị Barcelona đánh bại trong cuộc đua giành chữ ký của tiền vệ trẻ người Hà Lan Frenkie de Jong. Kế đến, sau cuộc chiến “trường kỳ”, nhà đương kim vô địch Ligue 1 ngậm ngùi nhìn trung vệ Matthijs de Ligt “ngã vào vòng tay” Juventus. Những cầu thủ cần để cải thiện sức mạnh đội một, thì PSG lại không có, mà thay vào đó chỉ là những tân binh Pablo Sarrabia, Ander Herrera, Abdou Diallo và Xavi Simons. Thật ra, chỉ mỗi tiềm lực tài chính mạnh không đủ để PSG lôi kéo thành công các ngôi sao sáng nhất về “kinh đô ánh sáng”.

Với màn trình diễn kém cỏi ở đấu trường Champions League trong nhiều năm liền, PSG đang làm phai mờ kế hoạch của ông chủ người Qatar Nasser Al-Khelaifi, vốn vạch ra để biến đội bóng này thành CLB mạnh nhất châu Âu. Cả hai năm 2017 và 2019, PSG đều dừng bước ở vòng 1/8 theo một kịch bản giống hệt: thua ngược sau 2 lượt trận. Thành tích tệ hại này chỉ càng phơi bày sự yếu kém của PSG trong những tình thế đòi hỏi sự tỉnh táo và khéo léo. Nhưng có lẽ yếu tố quan trọng hơn nằm ở cách lãnh đạo PSG đối xử có phần nuông chiều với các ngôi sao, điển hình là Neymar. Hai năm qua ở Paris, siêu sao người Brazil thiếu vắng những đóng góp đáng kể cho đội bóng, nhưng lại có thừa các hành vi mất kiểm soát trong lẫn ngoài sân cỏ. Chẳng hạn như vụ anh đấm một cổ động viên của CLB Rennes sau trận chung kết Cúp Quốc gia Pháp hồi cuối tháng 4 vừa rồi, dẫn tới án treo giò 3 trận. Trước đó không lâu, chân sút 27 tuổi cũng phải trả giá tương tự vì nhục mạ trọng tài sau trận thua Manchester United ở lượt về vòng 1/8 Champions League. Việc dung túng thái độ thiếu chuyên nghiệp của chữ ký đắt giá nhất hành tinh đã vô tình tạo ra những tín hiệu không hay cho những cầu thủ có ý định gia nhập PSG.

Tái chỉ định Leonardo làm giám đốc thể thao PSG hồi đầu tháng 7 báo hiệu một hành động chấn chỉnh hành vi tiêu cực của đàn em đồng hương. Thậm chí, sự can thiệp của ông có thể khiến PSG mất cựu tiền đạo Barca, song đó là cái giá mà đội bóng phải trả để lấy lại uy tín. Thực tế, gần đây Neymar cũng đã công khai ý định muốn trở lại Barca. Phương án trao đổi cầu thủ bù thêm tiền cũng đã được tính đến, nhất là thỏa thuận với đội chủ sân Nou Camp về hai trường hợp Philippe Coutinho và Ousmane Dembele. Nhưng nó sẽ báo hiệu một cuộc khủng hoảng uy tín khác đối với PSG khi mà họ lại đổi một trong những cầu thủ dễ bán nhất để ôm lấy hai món “hàng dạt” của đội bóng khác.

Mục tiêu mà giám đốc thể thao Leonardo đặt ra trong mùa giải tới là khôi phục sự tôn trọng và uy tín cho dự án đang có dấu hiệu rạn nứt của ông chủ dầu mỏ.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, 90min)

Chia sẻ bài viết