06/03/2024 - 16:16

Pogba nỗ lực cứu vãn sự nghiệp 

Tiền vệ Paul Pogba "rất buồn và sốc" sau khi nhận lệnh cấm thi đấu 4 năm từ Tòa án chống doping của Ý (TNA) do dương tính với chất testosterone. Tuy nhiên, anh tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết này lên Tòa án Trọng tài thể thao với hy vọng giảm nhẹ hình phạt hoặc xóa án.

Pogba vào sân trong màu áo Juventus năm ngoái. Ảnh: Getty Images

Một phát ngôn viên Juventus, CLB chủ quản của Pogba, hôm 29-2 nói với hãng tin AFP rằng họ đã được thông báo về phán quyết chống lại nhà vô địch World Cup 2018 này liên quan đến kết quả xét nghiệm doping dương tính. Hồi tháng 8 năm ngoái, Pogba đã không vượt qua bài kiểm tra doping sau trận gặp Udinese tại vòng mở màn Serie A mà anh không ra sân thi đấu.

Một tháng sau, mẫu B xác nhận sự hiện diện của testosterone và cầu thủ người Pháp bị đình chỉ tạm thời kể từ đó. Sự cố xảy ra khi Pogba đang tìm cách vượt qua mùa giải khó khăn ở Juventus, với những vấn đề thể lực khiến anh chỉ ra sân 10 trận.

Phán quyết của TNA có nguy cơ kết thúc sớm sự nghiệp của tiền vệ này. Lệnh cấm đồng nghĩa với việc Pogba sẽ không thể thi đấu trở lại cho đến mùa 2027-2028, khi đó anh đã 34 tuổi. Pogba đã lên tiếng phủ nhận việc sử dụng chất nâng cao hiệu suất, đồng thời gọi phán quyết trên là "sai". Người đại diện của Pogba cho rằng testosterone đến từ thực phẩm bổ sung do bác sĩ của thân chủ kê đơn.

Vào năm 2016, Pogba từng tạo tiếng vang khi chuyển đến Manchester United với mức phí kỷ lục thế giới thời điểm đó, 105 triệu Euro. Tuy nhiên, "hào quang" của anh mờ nhạt dần trong những năm gần đây. Không CLB nào ở giải Ngoại hạng Anh chào đón Pogba khi anh rời Man United theo dạng tự do vào năm 2022, để rồi phải trở lại khoác áo Juventus.

Ðối với Juventus, lệnh cấm 4 năm của Pogba giống như một lối thoát cho bản hợp đồng mà mỗi tuần CLB này phải trả 500.000 Euro cho một cầu thủ hiếm khi ra sân. "Lão phu nhân" sẽ xem xét hủy hợp đồng với Pogba khi anh chính thức bị kết tội.

Hướng dẫn của Liên đoàn Bóng đá Thế giới (FIFA) về lệnh cấm thi đấu đối với cầu thủ vi phạm quy định chống doping là từ 2 đến 4 năm, tùy thuộc vào việc liệu cầu thủ có thể chứng minh được lỗi là cố ý hay không.

Do tính chất ngẫu nhiên của các đợt kiểm tra doping, cầu thủ có thể trải qua nhiều lần hoặc hiếm khi bị xét nghiệm trong sự nghiệp thi đấu. Tại World Cup 2022, FIFA đã thực hiện 369 cuộc xét nghiệm với 941 mẫu. Theo dữ liệu chính thức từ FIFA, mọi cầu thủ đều được kiểm tra ít nhất một lần trong năm trước khi giải đấu này diễn ra. Các cầu thủ của 8 đội lọt vào vòng tứ kết World Cup năm đó đã được xét nghiệm trung bình 4,6 lần kể từ tháng 1-2022. Một số cầu thủ thậm chí được xét nghiệm tới 10 lần.

Thời còn thi đấu ở Ajax Amsterdam, chất furosemide được phát hiện trong cơ thể của thủ môn Andre Onana hiện thuộc biên chế Man United. Chất này có trong vỉ thuốc của vợ Onana được kê sau khi sinh con và thủ thành này đã vô tình uống phải. Ban đầu, Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) cấm Onana thi đấu 1 năm nhưng sau đó giảm xuống còn 9 tháng. Hồi hè 2022, hậu vệ Jose Palomino của CLB Atalanta (Ý) bị treo giày 3 tháng vì vô tình nhiễm chất chuyển hóa clostebol.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết