05/08/2021 - 12:02

Pochettino có phù hợp với PSG? 

HLV Mauricio Pochettino khởi đầu chiến dịch 2021-2022 đáng thất vọng khi PSG của ông vừa để thua Lille 0-1 ở trận chung kết Siêu cúp Pháp.

Hôm 1-8, PSG bước vào trận tranh Siêu cúp với Lille mà không có sự phục vụ của các ngôi sao Kylian Mbappe, Neymar, Angel di Maria và Marco Verratti. Ngoài Archaf Hakimi đá chính, Wijnaldum chỉ được tung vào sân ở hiệp 2, những tân binh khác như trung vệ Sergio Ramos và thủ môn Gianluigi Donnarumma cũng không thể góp mặt. Do thiếu vắng đội hình mạnh nhất, PSG không thể tạo ra thế trận lấn lướt trước nhà đương kim vô địch Ligue 1. Ở phút 45, lão tướng Burak Yilmaz của Lille kiến tạo cho tiền vệ Xeka ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

HLV Pochettino đã ký hợp đồng mới với PSG, có thời hạn đến tháng 6-2023.
Ảnh: Reuters

Trận thua này không chỉ đánh dấu khởi đầu không thuận lợi của PSG trong mùa giải mới mà còn gióng hồi chuông báo động cho triều đại Pochettino tại sân Công viên các Hoàng tử. Bởi đó là thất bại thứ 8 trong 35 trận cầm quân của chiến lược gia người Argentina tại PSG. Với tỷ lệ thua lên tới gần 23%, Pochettino đã trở thành HLV có thành tích tệ nhất kể từ khi giới chủ Qatar tiếp quản PSG năm 2012.

Công bằng mà nói Pochettino là HLV thực sự có tài. Trước khi đến PSG hồi đầu năm 2021, ông từng có 5 năm cầm quân ấn tượng ở Tottenham Hotspur dù không mang về bất cứ danh hiệu nào. Tại đây, Pochettino sở hữu đội hình không quá mạnh và thường phải bán đi những con người tốt nhất thay vì được chu cấp tiền mua sắm. Thế nhưng, ông lại biến “Gà trống” thành đội bóng giàu cá tính. Ở mùa giải thứ hai nắm quyền, Pochettino giúp Tottenham chấm dứt 5 năm không tham dự Champions League. Cũng từ thời điểm đó, đội bóng của Pochettino đều đặn góp mặt trong tốp 4 Ngoại hạng Anh trước khi ông bị buộc ra đi giữa mùa giải 2019-2020. Tuy nhiên, chiến tích lẫy lừng nhất của Pochettino là đưa đội bóng tầm trung này lần đầu tiên trong lịch sử vào tới trận Chung kết Champions League (thua Liverpool ở mùa 2018-2019). Nên nhớ, đó là mùa giải Tottenham không chi một đồng nào trên thị trường chuyển nhượng, một phần do CLB ưu tiên dành gần 1 tỉ Bảng để xây sân vận động mới.

Thành công với Tottenham là vậy, nhưng khi đến PSG, Pochettino không tránh khỏi hoài nghi rằng ông có biết cách dẫn dắt đội bóng với nhiều ngôi sao hay không. Ngay ở trận đầu tay của Pochettino, PSG đã bị Saint-Etienne cầm hòa. Với một đội hình áp đảo tại Ligue 1, không khó để PSG sau đó tìm lại cảm giác chiến thắng, nhưng Pochettino lại đặc biệt có duyên với thất bại trong những trận đấu quan trọng nhất. Ðơn cử như PSG gục ngã 0-1 trước Lille ở vòng 31, để rồi chứng kiến chính đối thủ này nâng cao chức vô địch Ligue 1 khi mùa giải 2020-2021 hạ màn. PSG cũng dừng bước ở bán kết Champions League sau khi thua Manchester City 1-4 chung cuộc.

Mặc dù trong 6 tháng đầu dẫn dắt PSG, Pochettino đã mang về Cúp quốc gia Pháp, nhưng dường như văn hóa chiến thắng của “ông lớn” này không còn được duy trì. Những chiếc cúp mà người ta cho rằng nó nghiễm nhiên thuộc về PSG thì nay lần lượt về tay các đối thủ. Trước khi HLV Pochettino dẫn dắt PSG, đội bóng này đã có 7 năm liên tiếp giành Siêu cúp Pháp. Ðây cũng là giai đoạn PSG thống trị bóng đá xứ Lục lăng kể từ khi họ được đầu tư bởi tỉ phú Nasser Al-Khelaifi. Bên cạnh đó, PSG còn có 6 lần lên ngôi Ligue 1.

Ligue 1 mùa giải mới sẽ chính thức khởi tranh vào ngày 7-8-2021.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Show Sport)

Chia sẻ bài viết