19/07/2014 - 20:25

PHỐI HỢP CHẶT CHẼ TUYÊN TRUYỀN ĐẢM BẢO AN TOÀN GIAO THÔNG CẢNG, BẾN THỦY NỘI ĐỊA

 Lãnh đạo Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV kết hợp ngành chức năng TP Cần Thơ kiểm tra hoạt động cảng, bến trên tuyến sông Cần Thơ. Ảnh: X.ĐÀO

Hiện nay, Cảng vụ đường thủy nội địa (ĐTNĐ) khu vực IV được giao quản lý các cảng, bến thủy nội địa (BTNĐ) thuộc 6 tuyến sông, kênh, rạch trên địa bàn TP Cần Thơ, gồm: Sông Hậu, rạch Cần Thơ, kênh Xà No, rạch Ô Môn, kênh Thị Đội Ô Môn và kênh Rạch Sỏi Hậu Giang, với 290 cảng, BTNĐ. Trong đó, có 237 cảng, bến BTNĐ được công bố, cấp phép hoạt động; còn 53 cảng, BTNĐ chưa được công bố, cấp phép hoạt động, tập trung ở tuyến sông Hậu, kênh Thị Đội Ô Môn, rạch Cần Thơ, kênh Rạch Sỏi Hậu Giang.... Thời gian qua, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV, các ngành chức năng TP Cần Thơ và các quận, huyện phối hợp chặt chẽ công tác quản lý và đảm bảo trật tự an toàn giao thông (ATGT) tại cảng, BTNĐ trên địa bàn TP Cần Thơ. 6 tháng đầu năm 2014, Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV kết hợp với ngành chức năng thành phố và quận Thốt Nốt tổ chức tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT ĐTNĐ và phát tờ bướm, tờ rơi tuyên truyền cho hàng ngàn lượt người dân tại các cảng, BTNĐ có nhiều phương tiện như: Bến tàu du lịch, tàu khách, du thuyền... Trong công tác kiểm tra làm thủ tục cấp giấy phép cho phương tiện ra, vào cảng, BTNĐ, lực lượng chức năng lồng ghép tuyên truyền, hướng dẫn chủ phương tiện, thuyền trưởng, người lái phương tiện về tình hình luồng lạch, công trình thi công trên luồng, các quy định mới của Chính phủ… Qua đó, lực lượng chức năng đã kiểm tra 16.470 phương tiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 185 trường hợp, với số tiền trên 97,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, vẫn còn một số mặt tồn tại như: các tuyến sông hẹp, ngã ba, ngã tư nhiều BTNĐ tồn tại không đủ điều kiện cấp phép nhưng vẫn hoạt động; một số chủ phương tiện, thuyền trưởng xin giấy phép rời bến tàu khách nhưng đôi khi đi rước khách ở những nơi khác (ngoài phạm vi cảng, bến) hoặc sang khách lại cho phương tiện khác với giá cao hơn; ý thức chấp hành Luật Giao thông ĐTNĐ của một số chủ cảng, BTNĐ, thuyền trưởng và người lái phương tiện chưa cao khi tham gia giao thông...

Ông Huỳnh Văn Út, Phó Giám đốc Cảng vụ ĐTNĐ khu vực IV, kiến nghị Ban ATGT TP Cần Thơ tham mưu UBND thành phố sớm công bố hành lang bảo vệ luồng tàu chạy trong khu vực đô thị, thị trấn, thị tứ, thuộc địa giới hành chính của thành phố; chỉ đạo các cơ quan chức năng liên quan phối hợp giải quyết dứt điểm 53 BTNĐ hoạt động không phép trên các tuyến sông nhưng vẫn tiếp nhận phương tiện ra, vào xếp dỡ hàng hóa gây mất trật tự ATGT, là nguy cơ tiềm ẩn dẫn đến tai nạn giao thông. Đồng thời, tổ chức quy hoạch cơ sở hạ tầng giao thông đường thủy, quy hoạch cảng, BTNĐ theo luật định; sớm công bố một số tuyến ĐTNĐ thuộc phạm vi quản lý chưa được công bố đã đưa vào khai thác sử dụng.

XUÂN ĐÀO

Chia sẻ bài viết