25/08/2019 - 07:49

Philippe Coutinho chạy khỏi cái bóng của Messi 

Sau quãng thời gian buồn nhiều vui ít tại câu lạc bộ Barcelona, cuối cùng Philippe Coutinho cũng đã tìm được bến đỗ mới. Gia nhập Bayern Munich, tuyển thủ Brazil sẽ lại được tự do thể hiện mình như hồi ở Liverpool.

Hôm 19-8, Bayern Munich chính thức chiêu mộ Coutinho theo dạng mượn một năm kèm điều khoản có thể mua đứt vào cuối mùa 2019-2020 trị giá 120 triệu Euro. Để mượn Coutinho, đương kim vô địch Bundesliga phải trả cho Barca 8,5 triệu Euro, đồng thời gánh luôn khoản tiền lương 12 triệu Euro/mùa cho tiền vệ 27 tuổi. Trên trang chủ Bayern, tân binh này đã trình làng với chiếc áo số 10 (ảnh, phải) - số áo cũ của danh thủ vừa giải nghệ Arjen Robben.

Ảnh: Guardian

Như vậy, Coutinho sẽ tạm gác lại hành trình ngắn ngủi tại xứ Catalan. Barca từng chiêu mộ anh với phí chuyển nhượng đắt nhất trong lịch sử CLB (120 triệu Euro) hồi tháng 1-2018, với hy vọng có thể thay thế tiền vệ Andres Iniesta làm tốt nhiệm vụ “nạp đạn” cho Lionel Messi và Luis Suarez. Tuy nhiên, một mùa rưỡi tại đây không khác gì “cơn ác mộng” đối với Coutinho. Khi đó, huấn luyện viên Ernesto Valverde xếp Coutinho đá ở cánh trái trong sơ đồ 4-2-2-2, nhưng do có đến 2 cầu thủ tấn công ở giữa, cựu tiền vệ Liverpool buộc phải bám biên thay vì thoải mái đi bóng cắt vào trong - điều từng làm nên tên tuổi anh ở Anh. Chỉ ghi vỏn vẹn 5 bàn thắng ở La Liga mùa giải rồi, Coutinho bị xem là bản hợp đồng thất bại đắt đỏ của Barca, do vậy một số CĐV không giấu được cảm xúc vui mừng… khi tiễn anh sang Bundesliga.

Trái lại, Bundesliga đón nhận tin Coutinho chuyển đến một cách tích cực, cho dù đó là kình địch của Bayern - CLB Borussia Dortmund. Anh còn được hy vọng sẽ là cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga, thậm chí có thể làm lu mờ cả Marco Reus lẫn Robert Lewandowski. Niềm tin trên có cơ sở bởi Coutinho nhiều khả năng sẽ tỏa sáng trở lại khi được bố trí ở vị trí yêu thích trong màu áo mới. Ngoài ra, HLV “Hùm xám” Niko Kovac hiện áp dụng cả hai sơ đồ 4-2-3-1 và 4-3-3, đồng nghĩa ông có nhiều lựa chọn để bố trí tân binh này. Coutinho có thể là một giải pháp bên cánh trái, giữa hoặc thậm chí là vai trò số 10. Bất kể vị trí nào, anh cũng sẽ tạo nên khác biệt nhờ kỹ thuật cá nhân và khả năng sáng tạo đỉnh cao.

Thật ra, Bayern rất cần cầu thủ chạy cánh. Hồi hè, trong bối cảnh ráo riết tìm người thay thế “đôi cánh” Franck Ribery - Robben, đội bóng vùng Bavaria nhắm đến việc chiêu mộ Callum Hudson-Odoi và Leroy Sane, nhưng bất thành. Kết quả là gã khổng lồ nước Đức quay sang phương án mượn cầu thủ, Ivan Perisic của Inter Milan là cái tên đầu tiên cập bến và giờ đến lượt Coutinho. Nếu Coutinho thất bại, Bayern có thể trả anh về đội bóng chủ quản vào mùa hè năm sau và quên đi những gì đã diễn ra. Ngược lại, anh ta thi đấu thành công, đội chủ sân Allianz Arena sẽ kích hoạt điều khoản mua đứt, khi đó Barca sẽ đút túi khoản tiền kếch xù từ việc bán cầu thủ họ không cần nữa. Do vậy, thương vụ này được đánh giá là có lợi cho cả 3 bên.

Công bằng mà nói, Coutinho sẽ tiếp tục thâu tóm danh hiệu nếu ở lại Barca, nhưng thoát khỏi cái bóng to lớn của Messi, nhà vô địch Copa America 2019 vẫn có thể vừa bỏ túi danh hiệu vừa chứng minh mình là một trong những cầu thủ giỏi nhất thế giới.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, 90min)

Chia sẻ bài viết