25/11/2022 - 08:44

Phép thử cho Hà Lan 

BÌNH DƯƠNG

Không có tiền đạo đẳng cấp nhưng Hà Lan vẫn biết cách vượt qua Senegal để giành vị trí nhất bảng A sau lượt trận đầu tiên. Đối với Ecuador, thắng dễ một Qatar quá yếu khiến cho sức mạnh của đại diện Nam Mỹ trở thành ẩn số. Do vậy, “Cơn lốc màu da cam” phải giải mã ẩn số này khi họ chạm trán Ecuador ở lượt trận thứ hai bảng A diễn ra lúc 23 giờ ngày 25-11.

Tiền vệ De Jong (phải) của Hà Lan tranh bóng với cầu thủ Senegal. Ảnh: Fox Sports

Tiền vệ De Jong (phải) của Hà Lan tranh bóng với cầu thủ Senegal. Ảnh: Fox Sports

Với những pha đập nhả, làm tường khá thuần thục trên hàng công, tuyển Hà Lan hiện tại của HLV Louis Van Gaal thể hiện thứ bóng đá khoa học. Hà Lan cho thấy sự nhịp nhàng trong những pha lên bóng với vai trò “nhạc trưởng” của Frenkie De Jong ở giữa sân. Senegal hiểu mỗi khi họ hướng lên phía trước là tiềm ẩn nguy cơ ở bên phần sân nhà khi Hà Lan chuyển đổi trạng thái cực nhanh với khả năng xuyên phá của De Jong và những đường luân chuyển bóng ít chạm.

Nhưng khác với năm 2014, HLV Van Gaal không có một tiền đạo giỏi như Robin Van Persie. Bởi vậy mới có tình huống các cầu thủ Hà Lan nhiều lần loay hoay trước khung thành Senegal để rồi mất bóng thay vì tung cú sút quyết đoán như các tiền bối. Tuy nhiên, Hà Lan nguy hiểm ở chỗ họ tìm ra lối chơi phù hợp với dàn nhân sự đang có.

Hàng thủ của đội bóng áo da cam hiện rất mạnh, với những hậu vệ hàng đầu thế giới gồm Virgil Van Dijk, Matthijs de Ligt và Nathan Ake. Không thua trước, rồi mới tính đến chuyện tìm chiến thắng. Cách Hà Lan ghi 2 bàn vào lưới Senegal đã cho thấy khả năng chớp thời cơ rất tốt vào thời điểm đối phương mất tập trung. Đó là phong cách mà tuyển Pháp vô địch World Cup 2018 và Ý lên ngôi EURO 2020. Khi ấy, hai đội bóng châu Âu này cũng không có những tiền đạo quá giỏi săn bàn, nhưng bù lại họ sở hữu hàng phòng ngự chắc chắn với lối chơi cực kỳ khoa học.

Chỉ cần không thua Ecuador, Hà Lan gần như sẽ đoạt vé vào vòng đấu loại trực tiếp bởi đối thủ tiếp theo của họ ở lượt đấu cuối vòng bảng là chủ nhà Qatar. Qatar là đội yếu nhất nhất bảng và non kém trong lần đầu tham dự World Cup. Cũng vì điều này mà người hâm mộ vẫn chưa thể đánh giá được thực lực của Ecuador sau khi họ dễ dàng đánh bại Qatar 2-0 ở trận ra quân. Thêm một lý do nữa để Hà Lan thận trọng là Ecuador đang muốn gây bất ngờ bằng dàn cầu thủ thế hệ mới cùng lối đá được định hình.

Trong số các đội tuyển giành quyền tham dự World Cup 2022 ở khu vực Nam Mỹ, Ecuador có độ tuổi trung bình thấp nhất với 25,2 tuổi. Nổi bật nhất trong số này là tiền vệ con thoi Moises Caicedo. Enner Valencia là người hùng với cú đúp bàn thắng vào lưới Qatar nhưng có thể nói Caicedo đã góp công thầm lặng vào lối chơi của đại diện Nam Mỹ. Tuyến giữa Ecuador đã có một hiệp đấu khá nhàn nhờ sự góp mặt của Caicedo. Cầu thủ đang chơi bóng tại Ngoại hạng Anh này xuất hiện ở mọi điểm nóng, tham gia vào đa số những tình huống tấn công và trở thành “máy quét” khi bóng được thả vào vị trí tuyến dưới của Ecuador.

Nhờ khả năng phân phối bóng, chọn vị trí và đọc trận đấu, anh được kỳ vọng là niềm cảm hứng đưa Ecuador tiến sâu tại World Cup 2022. Tiền vệ 21 tuổi đặt mục tiêu vào bán kết cùng đội tuyển, vượt qua thành tích tốt nhất của Ecuador tại World Cup 2006 khi dừng chân ở vòng 1/8. “La Tricolor” còn có một vũ khí khác là những cú sút xa sấm sét của tiền vệ cánh Angel Mena.

Ở lượt trận thứ hai bảng A, Qatar gặp Senegal lúc 20 giờ ngày 25-11. Trong khuôn khổ lượt trận thứ hai bảng B, Xứ Wales đối đầu Iran lúc 17 giờ ngày 25-11, còn cặp đấu Anh - Mỹ diễn ra lúc 2 giờ ngày 26-11.

 

Chia sẻ bài viết