10/06/2014 - 14:22

Phát huy phong trào tự làm đồ dùng học tập

Đồ dùng học tập là phương tiện vật chất vừa phục vụ việc đổi mới phương pháp dạy và học, vừa tạo điều kiện cho học sinh phát huy tính chủ động sáng tạo, dễ dàng tiếp thu kiến thức, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện. Vừa qua, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Cần Thơ tổ chức Hội thi Đồ dùng học tập tự làm, đây cũng là dịp trao đổi, học tập kinh nghiệm giữa giáo viên, học sinh trong việc làm và sử dụng đồ dùng học tập, bổ sung trang thiết bị, đồ dùng dạy học trong nhà trường...

Đến với hội thi có 416 đồ dùng học tập phục vụ những bộ môn khác nhau. Đa số đồ dùng học tập cho học sinh được thực hiện công phu, kỹ lưỡng. Ông Trần Thanh Tài, Trưởng Phòng giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố, cho biết: Các đồ dùng dự thi đảm bảo tính chính xác, khoa học, màu sắc đẹp, hài hòa, đáp ứng mục tiêu chủ yếu của bài học. Đặc biệt, nhiều đồ dùng mang tính thực hành cao, thông qua hình thức học tập cá nhân, học nhóm, học sinh có thể tự thao tác, trao đổi, chia sẻ để cùng tìm tòi, phát hiện và chiếm lĩnh kiến thức.

Các đại biểu tham quan gian trưng bày đồ dùng học tập tự làm tại hội thi đồ dùng dạy học tự làm.

Ngoài những đồ dùng học tập mang tính xã hội cao còn có những mô hình đậm chất thời sự, giáo dục tình yêu biển đảo cho thế hệ trẻ. Đó là mô hình Nhà giàn DK14 của thầy Nguyễn Tuấn Khanh, Trường Tiểu học Bình Thủy. Từ những nguyên vật liệu đơn giản, rẻ tiền như: ván gỗ, đất sét màu, miếng xốp trắng, sơn màu… đem ráp vào sẽ có mô hình Nhà giàn DK14 sừng sững, hiên ngang giữa biển khơi muôn trùng sóng nước. Qua việc thực hiện mô hình nhà giàn DK14, các em được giới thiệu, tìm hiểu thêm kiến thức về Biển đảo Việt Nam, các loài cá sống nước mặn, nước ngọt. Nhà giàn DK14 là cột mốc chủ quyền, nơi tuyến đầu Tổ quốc, bằng chứng hùng hồn khẳng định sức sống mãnh liệt của những người con đất Việt. Thầy Khanh chia sẻ: "Để hỗ trợ giáo dục kỹ năng sống, hoạt động ngoại khóa đạt hiệu quả cao đã thôi thúc tôi hoàn thành Mô hình nhà giàn DK14. Thông qua đó giúp học sinh hình thành kiến thức về lòng yêu quê hương, đất nước, tài nguyên thiên nhiên, rừng vàng biển bạc Việt Nam"…

Vì tính "ưu việt" đồ dùng học tập là tạo lực hút đối với học sinh, cả học sinh chập chững lớp 1. Bảng toán và học vần lớp 1 của em Nguyễn Thị Kim, học sinh lớp 1A1, Trường Tiểu học Thạnh Tiến 1 (huyện Vĩnh Thạnh) cũng "góp mặt" ở hội thi. Kim dùng miếng xốp làm thành một tấm bảng có lỗ hổng gắn vào số, chữ… để thực hiện ghép các phép tính và vần. Từ đó có thể sử dụng trong tiết học Toán hoặc học vần, chỉ thay đổi các số bằng âm dùng cho tiết học vần và ngược lại. Hay tận dụng những đồ vật có sẵn, dễ tìm như: ruột xe, miếng xốp, nhựa, lông gà, vịt…, em Đặng Lê Thiên Thuận, học sinh Trường Tiểu học Thạnh Quới 1 (huyện Vĩnh Thạnh), hoàn thành Bộ cầu đá trong môn thể dục. Qua đó, giáo viên có thể hướng dẫn học sinh cách tâng cầu, chuyền cầu, đá cầu, tạo niềm đam mê, hứng thú vừa vui chơi, vừa rèn luyện sức khỏe… Em Phan Hứa Nhựt Quang, học sinh lớp 3H, trường Tiểu học Võ Trường Toản, cho biết: "Em rất thích đồ dùng học tập cho từng môn học khác nhau. Từ hội thi này, em sẽ tập tành làm thử đồ dùng học tập cho mình".

Theo nhận xét của Ban Giám khảo, một số đồ dùng dự thi có tính sáng tạo cao, sử dụng nhiều môn, phân môn và nhiều lớp, như: "Bảng học nhóm - hình ảnh tìm hiểu về thực vật, động vật" (Học sinh - Phụ huynh Trường Tiểu học Long Hòa 2, quận Bình Thủy), "Khuông nhạc của em" (Học sinh Trường Tiểu học Nhơn Nghĩa 1, huyện Phong Điền)... Nhiều đồ dùng học tập có kích thước phù hợp với việc tổ chức học tập, tận dụng từ các nguyên liệu dễ tìm, có thể nhân mẫu một cách dễ dàng như: Giá treo đa năng (quận Bình Thủy), "Thực hành cộng, trừ trong phạm vi 1.000" (Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, quận Ô Môn)… Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao giải đồ dùng học tập xuất sắc cho các đơn vị như: Phòng GD&ĐT quận Bình Thủy, đạt giải Nhất; Phòng GD&ĐT quận Ô Môn và Phòng GD&ĐT huyện Thới Lai, đồng giải Nhì cùng nhiều giải cá nhân cho các khối lớp... Qua đó, động viên, khích lệ giáo viên và học sinh phát huy tính chủ động, sáng tạo đồ dùng học tập, thúc đẩy phong trào toàn ngành giáo dục thành phố.

Bài, ảnh: MINH HOÀNG

Chia sẻ bài viết