29/05/2021 - 08:07

Phần thưởng xứng đáng VỚI Lille 

Trong một mùa giải biến động vì đại dịch COVID-19, Lille vẫn giữ được sự ổn định đáng nể để cuối cùng đăng quang Ligue 1 sau 10 năm dài chờ đợi.

Lille nhận Cúp vô địch Ligue 1. Ảnh: cbssports

Từng biết mùa 2017-2018 Lille cán đích vị trí thứ 17 ở giải đấu danh giá nhất nước Pháp, giới hâm mộ càng khâm phục những gì đội bóng đạt được trong 3 mùa gần nhất. Mùa giải rồi, khi Ligue 1 bất ngờ phải hạ màn sớm sau vòng 28 do đại dịch COVID-19 bùng phát, Lille đã kịp lọt vào tốp 4 để giành vé dự Europa League. Vị trí này như bàn đạp để đội bóng phía Bắc xứ lục lăng làm nên chuyện ở mùa hiện tại. Bước vào mùa 2020-2021, Lille khởi đầu không tốt khi chỉ đứng giữa bảng xếp hạng trong tháng 9 và 10-2020, rồi chứng kiến thêm những thay đổi ở thượng tầng CLB vào cuối năm đó. Tưởng chừng lại gục ngã như 3 năm trước, song đội bóng của HLV Christophe Galtier đã thi đấu “lột xác”, leo lên vị trí thứ 3, 2 rồi 1.

Dù nhà vô địch Ligue 1 mùa này chỉ được xác định sau vòng đấu cuối, nhưng Lille hoàn toàn xứng đáng với ngôi vương. Xét cả hành trình kéo dài hơn 10 tháng, thầy trò HLV Galtier thi đấu rất ổn định khi dẫn đầu tới 20/38 vòng đấu. So với 20 vòng dẫn đầu của Lille, thì PSG chỉ có 8 vòng ngự trị trên đỉnh. Lyon cũng chỉ có 3 vòng dẫn đầu. Ðiều này càng cho thấy sự ổn định của Lille trong suốt mùa giải, bất chấp việc đổi chủ và Giám đốc thể thao Luis Campos ra đi. Thậm chí, Lille không thua bất cứ trận nào khi đối đầu với 3 đối thủ chính gồm PSG, Monaco và Lyon trong tốp 4 mùa này. Ðoàn quân của Galtier giành 12/18 điểm tối đa ở 6 cuộc chạm trán trực tiếp với các đội bóng đó.

Chiến tích năm nay của “gã nhà nghèo” Lille được xem là chuyện cổ tích, bởi họ bị đánh giá thấp hơn rất nhiều so với PSG, đội bóng giàu mạnh bậc nhất thế giới. Giá trị đội hình của Lille chỉ là 287 triệu Euro, không có những cầu thủ danh tiếng. Vũ khí giúp Lille biến PSG thành “cựu vương” sau 3 năm liên tiếp thống trị Ligue 1 chính là tinh thần đoàn kết. Tại Lille, “ngôi sao” là cả tập thể đội bóng. Tập thể đó gồm nhiều con người cá tính và tài năng như đội trưởng Jose Fonte, trung phong Burak Yilmaz, thủ môn Mike Maignan…

Tân vương Ligue 1 sở hữu hàng thủ xuất sắc nhất giải với chỉ 23 bàn thua. Trong thống kê phòng ngự ấn tượng này, thủ quân Fonte là nhân vật giàu ảnh hưởng nhất. Bằng kinh nghiệm dày dạn và tư chất thủ lĩnh, trung vệ 37 tuổi từng vô địch EURO 2016 với tuyển Bồ Ðào Nha đã gắn kết các đồng đội trẻ xung quanh như Domagoj Bradaric, Sven Botman (đều 21 tuổi), Zeki Celik (24 tuổi). Họ tạo thành bức tường vững chắc, bảo vệ khung thành của Maignan - thủ môn bắt trọn cả 38 trận Ligue 1 mùa này. Ðó còn là làn gió mới đến từ những tiền vệ, tiền đạo chưa quá 23 tuổi như Jonathan David, Jonathan Ikone và Boubakary Soumare. Ngoài ra, hàng công Lille có chân sút Yilmaz luôn cháy hết mình dù sắp bước sang tuổi 36 và cũng chỉ mới khoác áo Lille mùa đầu tiên (ghi 16 bàn).

Lille ra đời năm 1944 và đây mới là lần thứ tư họ vô địch Ligue 1, sau các năm 1946, 1954 và 2011. Lille cũng đã trở thành đội thứ ba lên ngôi Ligue 1 ít nhất 2 lần trong thế kỷ 21, sau Lyon và PSG - mỗi đội 7 lần.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN)    

Chia sẻ bài viết