(CT)- Đó là ý kiến chỉ đạo của Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 9 tháng thực hiện kế hoạch liên Bộ (Bộ Giao thông vận tải (GTVT) và Bộ Công an) trong việc phối hợp thực hiện tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm chở hàng quá tải trọng đối với ô tô vận chuyển hàng hóa tải trên đường bộ và triển khai nhiệm vụ thời gian tới, vừa diễn ra sáng 24-12-2014. Đến dự tại điểm cầu TP Cần Thơ có đồng chí Lê Hùng Dũng, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, kiêm Trưởng ban ATGT thành phố; lãnh đạo Sở GTVT thành phố cùng Công an các quận, huyện.

Thanh tra Giao thông kiểm tra tải trọng xe tuyến quốc lộ 1A.
Qua 9 tháng triển khai thực hiện kế hoạch liên Bộ GTVT và Bộ Công an, công tác kiểm soát tải trọng xe (KSTTX) có nhiều chuyển biến tích cực, đặc biệt từ ngày 1-4, cả nước đồng loạt ra quân KSTTX, các bộ, ngành, địa phương vào cuộc, lượng xe chở hàng quá tải trọng giảm đáng kể; 63/63 địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện phối hợp giữa công an và Sở GTVT. Đồng thời bố trí kinh phí, cơ sở vật chất phục vụ kế hoạch và tổ chức lực lượng liên ngành kiểm soát, xử lý nghiêm vi phạm
Bộ GTVT trang bị 63 xe KSTTX lưu động; Tổng Cục đường bộ (QLĐB) Việt Nam trang bị 12 bộ cân xách tay cho các Cục QLĐB khu vực... Qua đó, tác động mạnh đến các doanh nghiệp vận tải (DNVT), chủ hàng, chủ xe, lái xe chấp hành quy định về vận tải đường bộ; tình trạng ô tô chở hàng quá tải trọng có chuyển biến tích cực, nhất là tại các địa phương, các đoạn, tuyến đường tổ chức KSTTX liên tục 24/24 giờ và 7 ngày trong tuần. Công an các đơn vị, địa phương huy động lực lượng cảnh sát khác và công an các quận, huyện tham gia tại các điểm KSTTX lưu động, kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ, "cò", "môi giới dẫn xe" trốn tránh việc KSTTX
9 tháng qua, lực lượng chức năng tại các điểm KSTTX lưu động trong cả nước đã dừng, kiểm tra 192.769 trường hợp ô tô, phát hiện và lập biên bản 38.854 trường hợp vi phạm chở quá tải và vi phạm kích thước thùng xe; xử phạt hành chính nộp kho bạc Nhà nước 125 tỉ đồng; tạm giữ 849 phương tiện; tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (GPLX) 23.183 trường hợp; đã xử lý hạ tải đối với 11.453 phương tiện vi phạm, với 65.303 tấn hàng. Ngoài ra, qua tuần tra, kiểm soát, Cảnh sát giao thông toàn quốc lập biên bản 71.002 trường hợp vi phạm chở quá tải và kích thước xe, nộp kho bạc 153,7 tỉ đồng; tạm giữ 3.362 phương tiện; tước GPLX 31.712 trường hợp; đã xử lý hạ tải đối với 12.038 phương tiện vi phạm, với 46.970 tấn hàng; đồng thời xử lý 273 trường hợp vi phạm chở hàng quá tải và 656 trường hợp vi phạm trên đường cao tốc về tốc độ, phần đường, làn đường, dừng đỗ; hạ tải 1.219 tấn hàng; tạm giữ 4 ô tô. Tại TP Cần Thơ (từ ngày 14-4 đến 20-12), lực lượng chức năng thuộc Sở GTVT và Công an thành phố phối hợp kiểm tra trên 39.000 phương tiện, lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính 912 trường hợp (bao gồm tổ chức và cá nhân), với số tiền hơn 3 tỉ đồng; tạm giữ 49 phương tiện vi phạm; tước GPLX 394 trường hợp. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận DNVT, chủ hàng, chủ xe, lái xe ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ còn kém, chạy theo lợi nhuận, thậm chí khoán khối lượng vận chuyển cho lái xe dẫn đến vi phạm; tự ý cơi nới thùng xe để chở hàng quá tải; tình trạng dừng, đỗ xe ở hai đầu điểm KSTTX lưu động đợi khi lực lượng liên ngành tập trung xử lý xe khác hoặc thời điểm giao ca cũng như không chấp hành việc dừng xe kiểm soát, không công nhận kết quả cân, không ký tên vào biên bản
Sau khi nghe lãnh đạo Công an và Sở GTVT các địa phương nêu những thuận lợi, khó khăn và đề ra nhiều giải pháp thực hiện nhiệm vụ thời gian tới, Thượng tướng Lê Quý Vương đánh giá cao 11 địa phương thực hiện tốt kế hoạch phối hợp KSTTX thời gian qua, trong đó có TP Cần Thơ. Thứ trưởng Bộ Công an yêu cầu các địa phương tập trung thực hiện một số giải pháp trọng tâm như sau: Tiếp tục duy trì thực hiện kế hoạch liên bộ GTVT và Bộ Công an, các lực lượng cảnh sát khác thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ được phân công. Bố trí các điểm KSTTX lưu động tập trung kiểm soát, xử lý ngay tại nơi xuất phát hoặc gần khu vực kho, cảng biển, cảng thủy nội địa, bến bãi, nhà ga, mỏ vật liệu, nơi tập kết hàng hóa lên ô tô vận tải, để xử lý, ngăn chặn kịp thời các ô tô chở hàng quá tải trọng trước khi lưu thông trên các tuyến đường và xử lý vi phạm về kích thước thùng xe. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền về hoạt động KSTTX với nhiều nội dung, hình thức phong phú; tổ chức các DNVT ký cam kết không vi phạm chở quá tải trọng cho phép
Phấn đấu đến cuối năm 2015 không còn tình trạng xe chở quá tải trọng cho phép.
Bài, ảnh: KIM XUÂN