23/08/2020 - 11:16

Phạm Văn Luân - Bất ngờ và không bất ngờ 

Trong 48 cầu thủ đội dự tuyển U22 Việt Nam do HLV Park Hang-seo vừa triệu tập, người hâm mộ bóng đá Cần Thơ bất ngờ khi thấy có một cầu thủ của đội XSKT Cần Thơ, đó là tiền vệ Phạm Văn Luân. Tuy nhiên, nhìn lại hành trình trưởng thành của cầu thủ sinh năm 1999 vừa gia nhập đội bóng Tây Đô vào đầu mùa giải theo hợp đồng cho mượn từ CLB Khánh Hòa, đó là thành quả xứng đáng cho những nỗ lực không ngừng.

Văn Luân (bên trái) dũng mãnh trong trận đấu Cần Thơ gặp Đắk Lắk.

Văn Luân (bên trái) dũng mãnh trong trận đấu Cần Thơ gặp Đắk Lắk.

Chuẩn bị cho mùa bóng 2020, đội XSKT Cần Thơ gặp nhiều khó khăn về lực lượng do nhiều cầu thủ hết hạn hợp đồng ra đi tìm bến đỗ mới. Nhận vai trò HLV trưởng đội bóng Tây Ðô trong hoàn cảnh đó, HLV Nguyễn Hữu Ðang phải gom quân từ khắp nơi, trong đó có những cầu thủ đến từ Khánh Hòa, quê hương ông. Những cầu thủ trẻ được cho Cần Thơ mượn, qua sự “nhào nặn” của cựu tuyển thủ quốc gia với 8 năm làm công tác đào tạo trẻ tại PVF (Quỹ đầu tư và phát triển tài năng bóng đá Việt Nam) đã có sự tiến bộ vượt bậc, trong đó Phạm Văn Luân là một điển hình. Kể từ khi cập bến Cần Thơ, Phạm Văn Luân có suất đá chính gần như tất cả các trận đấu của đội bóng Tây Ðô. Ðiều đó dễ hiểu bởi Văn Luân luôn vào trận với nền tảng thể lực sung mãn, đặc biệt rất mạnh trong những tình huống tranh chấp tay đôi, trở thành chốt chặn khá an toàn phía trước hàng hậu vệ của Cần Thơ. Cao 1m70, vóc dáng khá dày, Văn Luân được xem như “máy quét” ở khu vực trung tuyến, vừa đảm nhận vai trò thu hồi bóng, vừa điều tiết tốc độ trận đấu, cũng như phân phối bóng phát động tấn công. Với lối chơi kiểm soát bóng được HLV Hữu Ðang xây dựng ngay từ đầu mùa giải, dường như Văn Luân thích ứng rất nhanh với tầm hoạt động rộng, lên công về thủ khá toàn diện.

Tuy nhiên, đội XSKT Cần Thơ còn thiếu may mắn trong nhiều trận đấu, dẫn đến kết quả không được như mong muốn ở giai đoạn vừa qua tại Giải hạng Nhất quốc gia 2020. Mặc dù vậy, tài năng và năng lực của Văn Luân vẫn được các nhà chuyên môn đánh giá cao, khi anh được triệu tập vào đội dự tuyển U22 quốc gia chuẩn bị cho SEA Games 31 vào năm sau, cũng như vòng loại U23 châu Á 2022. Với Văn Luân, đó là kết quả của một quá trình phấn đấu lâu dài. Xuất thân từ lò đào tạo Khánh Hòa, vốn là nơi sản sinh ra nhiều tuyển thủ quốc gia như Nguyễn Hữu Ðang, Hoàng Anh Tuấn, Lê Tấn Tài, Nguyễn Quang Hải... Văn Luân dần trưởng thành qua nhiều cấp độ các đội bóng trẻ phố biển. Các đội bóng Khánh Hòa thường mang biệt danh “ngựa ô” với lối chơi rất kiên trì, khó chịu và có lẽ Văn Luân cũng là mẫu cầu thủ thể hiện lối chơi như vậy: rất quyết liệt, lỳ lợm và luôn gây khó dễ cho đối thủ. Thuộc biên chế của Sanna Khánh Hòa BVN, nhưng Văn Luân thường xuyên được cho các CLB khác mượn, nhằm tăng cường thi đấu tích lũy kinh nghiệm. Năm 2018, anh thi đấu cho Ðắk Lắk và từng nằm trong thành phần đội U19 quốc gia dưới thời HLV Hoàng Anh Tuấn, tham dự giải giao hữu quốc tế tại Hàn Quốc.

Văn Luân cũng là một trong những cái tên gây chú ý tại giải U21 quốc gia 2019. Trong màu áo Savinest Khánh Hòa, Văn Luân cùng đồng đội vào vòng chung kết giải đấu này cũng với cá tính đặc trưng của một đội bóng được xem là luôn có tinh thần mạnh mẽ, kiên cường. So với những cầu thủ thuộc thế hệ đàn anh như Quang Hải, Tấn Tài, Lâm Ti Phông, Phạm Trùm Tĩnh, lứa U21 này của Khánh Hòa tuy chưa thật xuất sắc nhưng với lối chơi hừng hực của Văn Luân cùng các đồng đội như Phương Liêm, Thành Nhân... luôn biết cách tạo đột biến, không ngán ngại đối thủ nào.

Với Phạm Văn Luân, khoác áo đội Cần Thơ mùa giải này có lẽ cũng là một kỷ niệm đáng nhớ, khi anh từng tham dự giải U21 quốc tế Báo Thanh Niên năm 2017 tại Cần Thơ. Khi đó, Văn Luân trong đội tuyển U21 Việt Nam do HLV Trần Minh Chiến dẫn dắt. Ðội bóng U21 Việt Nam vào đến trận chung kết của giải năm đó, nhưng Văn Luân bị chấn thương phải ngồi ngoài. Với lần trở lại sân Cần Thơ khoác áo đội bóng Tây Ðô mùa bóng này, Văn Luân luôn cống hiến hết sức mình, góp phần vào mục tiêu đưa đội bóng trụ hạng thành công.

Bài, ảnh: NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Phạm Văn Luân