23/09/2020 - 10:21

Pep đứng trước mùa giải khó khăn nhất 

Lần đầu tiên, Pep Guardiola bắt đầu mùa giải thứ năm của ông tại cùng một đội bóng, nhưng đây lại là sứ mệnh tái thiết sau những thất bại ở Ngoại hạng Anh (EPL) lẫn Champions League. Trong năm cuối cùng ở sân Etihad, chắc chắn chiến lược gia người Tây Ban Nha sẽ dốc hết sức để có thể rời CLB Manchester City với tâm thế người chiến thắng.

Hợp đồng giữa Pep và Man City hết hạn vào cuối mùa giải 2020-2021. Ảnh: AFP

Hợp đồng giữa Pep và Man City hết hạn vào cuối mùa giải 2020-2021. Ảnh: AFP

Việc Man City mùa giải rồi kém đội vô địch EPL Liverpool tới 18 điểm, thua Arsenal ở chung kết Cúp FA và sau đó bị Lyon loại khỏi Champions League, cho thấy ngay cả đội bóng trung bình cũng không còn ngán ngại đoàn quân hùng mạnh của Pep. Bởi thế, một số người đang hoài nghi khả năng ông giúp Man City “soán ngôi” Liverpool ở mùa giải mới.

Pep chỉ có hơn một tháng kể từ trận thua sốc trước Lyon, đội xếp thứ 7 ở giải vô địch quốc gia Pháp - Ligue 1, để vá những lỗ hổng của Man City trước thềm mùa giải 2020-2021. Một số cầu thủ phải thực hiện cách ly do dịch COVID-19, thi đấu cho đội tuyển quốc gia và nghỉ hè đã rút ngắn giai đoạn chuẩn bị, thường dành để thực hiện những tinh chỉnh về mặt chiến thuật. Tuy nhiên, điều hóc búa hơn là Pep khó tìm ra lý do thanh minh cho những vấp ngã của Man City mùa bóng rồi và càng không thể đổ lỗi cho hàng phòng ngự yếu kém, tiền vệ thiếu sáng tạo hoặc hàng công “tịt ngòi”. Bởi họ chính là đội bóng ghi nhiều bàn thắng nhất EPL trong khi thủ môn Ederson giành danh hiệu “Găng tay vàng” cho người giữ sạch lưới nhiều trận nhất (16 trận), còn chân chuyền Kevin De Bruyne ẵm giải “Cầu thủ xuất sắc nhất năm” của Hiệp hội Cầu thủ Chuyên nghiệp Anh (PFA) và cân bằng kỷ lục kiến tạo nhiều nhất trong một mùa giải. Ðoàn quân của Pep thậm chí hủy diệt Liverpool tới 4-0, nhưng cũng gây sốc khi cả mùa giải thất bại tới 9 trận, trong đó thua CLB Wolves cả hai lượt.

Có lẽ chính Pep cũng chẳng thể hiểu tại sao các học trò ông tạo ra 28 cơ hội ghi bàn để đè bẹp Watford 8-0, nhưng với số cơ hội gần tương đương (26) lại gục ngã 0-1 trước Southampton. Man City khởi đầu mùa giải mới bằng chuyến làm khách trên sân Wolves hôm 21-9 với lực lượng gần như không đổi so với cách đây 2 năm. Lực lượng này từng có 2 mùa giải phá kỷ lục về điểm số (2017-2018 và 2018-2019, với lần lượt 100 và 98 điểm), nhưng chiến dịch 2019-2020 lại thua nhiều trận nhất trong 10 năm qua. Do vậy, giải được bí ẩn này để cuối cùng đưa Man City trở lại ngôi vương EPL được cho là một trong những thách thức lớn nhất trong sự nghiệp huấn luyện của nhà cầm quân tài ba này.

Câu trả lời không dễ tìm thấy trên thị trường chuyển nhượng hè, mặc dù “The Citizens” đã sớm tăng cường lực lượng với 2 tân binh Nathan Ake và Ferran Torres. Những thương vụ này thật ra là nhằm giải quyết vấn đề thiếu chiều sâu, vốn đã phơi bày qua việc hậu vệ Aymeric Laporte ngồi ngoài 6 tháng do chấn thương đầu gối và Leroy Sane đầu quân cho Bayern Munich. Thế nhưng hậu vệ Ake chưa phải tên tuổi lớn nhất hiện có trên thị trường chuyển nhượng và anh gia nhập Man City sau khi không thể giúp CLB Bournemouth tránh thảm kịch rớt hạng.

Ðội chủ sân Etihad đã giành tới 6 ngôi vô địch lớn, bao gồm 2 ở EPL, kể từ khi Pep tiếp quản vào năm 2016. Chiến lược gia 49 tuổi đang bước vào mùa giải thứ năm tại Man City, dài nhất trong sự nghiệp, so với 3-4 năm ông gắn bó với mỗi đội Barcelona và Bayern Munich trước đây.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports, Goal)

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Pep Guardiola