26/02/2023 - 12:25

Pedri quan trọng với Barcelona như thế nào? 

BÌNH DƯƠNG

Pedri sẽ phải ngồi ngoài một tháng sau khi dính chấn thương đùi trong trận gặp Manchester United ở lượt đi play-off Europa League vừa rồi. Ðây là tổn thất rất lớn cho Barcelona, bởi tiền vệ trụ cột này đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của đội bóng đang dẫn đầu giải La Liga.

Pedri (giữa) rời sân do chấn thương ở trận gặp Man United. Ảnh: Getty Images

Sau nhiều lần thử nghiệm, HLV Xavi tìm ra công thức thành công cho Barcelona hậu World Cup 2022. Theo đó, ông chuyển sang sơ đồ 4-4-2, có thể sử dụng 4 tiền vệ ở tuyến giữa. Sergio Busquets, Frenkie de Jong sẽ đá ở các vị trí lùi sâu, trong khi bộ đôi Pedri và Gavi hỗ trợ tấn công. Pedri và Gavi đều cần thiết đối với lối chơi này, nhưng ông Xavi mất cả hai cho trận tái đấu Man United ở lượt về play-off. Chấn thương đùi khiến Pedri nghỉ thi đấu 4 tuần, còn Gavi bị treo giày một trận do nhận đủ 3 thẻ vàng.

Ðáng nói, thiếu vắng Pedri đồng nghĩa không chỉ hệ thống đang vận hành trơn tru buộc phải thay đổi đáng kể mà Xavi còn mất đi một trong những cầu thủ có ảnh hưởng nhất ở giai đoạn then chốt. Trước mắt Barcelona là 9 trận, lần lượt gặp Cadiz (La Liga), Man United, 2 trận của vòng 1/8 Europa League (nếu vượt qua “Quỷ đỏ”), Almeria, Real Madrid ở lượt đi bán kết Cúp Nhà vua Tây Ban Nha, Valencia và Athletic Bilbao.

Ở La Liga mùa này, Pedri đá chính 18/21 trận cho Barcelona, nhiều nhất tại CLB. Anh cũng là cầu thủ Barcelona có số phút ra sân nhiều nhất với 1.632 phút và ghi bàn nhiều thứ hai với 6 pha lập công (chỉ xếp sau Robert Lewandowski). Pedri hoạt động ở khu vực lệch trái nhiều hơn so với mùa rồi, gia tăng sức tấn công ở phần sân này. Số lần chọc khe của anh (19) thậm chí cao gần gấp đôi đồng đội xếp thứ hai De Jong (10).

Pedri còn đóng góp cả những bàn thắng mang tính quyết định. Theo Hãng Opta, 6 bàn thắng của sao trẻ người Tây Ban Nha ở La Liga đã đem về cho Barcelona 10 điểm, cao nhất tại giải. Pedri nằm trong số ít 3 cầu thủ ra sân tối thiểu 75% tổng số phút của Barcelona ở La Liga mùa này. Pedri gánh trọng trách lớn như thế mặc dù anh chỉ mới 20 tuổi.

Khi Pedri rời sân trong trận gặp Man United, Sergi Roberto đã được tung vào sân để đá thay vị trí của đồng đội. Sau trận đấu, HLV Xavi cho rằng phương án thay thế Pedri trong thời gian tới sẽ là Roberto, cầu thủ mà ông đánh giá là rất năng nổ.

Tuy nhiên, so sánh Roberto với Pedri là khập khiễng bởi khả năng xử lý bóng trong không gian hẹp của Pedri thuộc hàng tốt nhất châu Âu hiện nay. Theo trang Transfermarkt, trong khi Roberto cần trung bình 471 phút để ghi một bàn thắng, thì Pedri chỉ mất 338 phút. Ngoài Roberto, Barcelona còn có vài lựa chọn khác như Paolo Torre và Marc Casado nhưng họ chỉ mới 19 tuổi, do vậy khó có thể thay thế tốt vai trò của Pedri.

Barcelona từng trải qua tình cảnh tương tự mùa rồi khi Pedri chấn thương trong trận gặp Eintracht Frankfurt ở lượt về tứ kết Europa League hồi tháng 4. Barcelona lúc đó đang thu hẹp khoảng cách trong cuộc đua vô địch La Liga với Real Madrid nhưng mùa giải của đội chủ sân Nou Camp bắt đầu trật đường ray khi không có sự phục vụ của Pedri: chỉ thắng 4 trong số 8 trận thiếu vắng tiền vệ này và cuối cùng kết thúc mùa giải trắng tay sau khi để thua Cadiz, Rayo Vallecano và Villarreal.

Chia sẻ bài viết