17/10/2021 - 09:50

Ông Park và vị thế bóng đá Việt Nam 

Sau 4 trận thua liên tiếp ở vòng loại cuối cùng World Cup 2022 khu vực châu Á, HLV Park Hang-seo (ảnh) bị chê trách vì không còn mang lại niềm vui quen thuộc cho người yêu bóng đá Việt Nam. Thậm chí, có ông bầu còn trách vị HLV Hàn Quốc bảo thủ, các trợ lý thiếu bản lĩnh, khiến cho đội tuyển Việt Nam sa sút.

Ảnh: ANH HUY

Những góc nhìn phiến diện như muối xát thêm vào vết thương lòng của thầy trò ông Park sau 4 trận thua. Những người chỉ trích đội tuyển và HLV Park Hang-seo dường như đã quên thời điểm 4 năm trước bóng đá Việt Nam đứng ở đâu, còn hiện tại đang có vị thế như thế nào.

Còn nhớ trước ngày 10-10-2017, thời điểm ông Park Hang-seo ký hợp đồng với VFF, các đội tuyển Việt Nam vừa chia tay HLV Hữu Thắng vì thất bại ở SEA Games và như rắn mất đầu.

Liên tiếp trong các đời thầy nội lẫn ngoại tiền nhiệm suốt gần 10 năm (từ sau chiếc cúp vô địch AFF Cup 2008 cùng HLV Calisto), bóng đá Việt Nam vẫn chỉ quanh quẩn ở Ðông Nam Á mà không một lần biết lên ngôi vô địch. Khi ấy, Thái Lan dưới thời Kiatisak làm “bá chủ” khu vực với những ngôi vô địch liên miên, còn các đội tuyển Việt Nam gặp đội nào cũng e ngại.

Không chỉ bóng đá Thái Lan, mà đến Malaysia, Indonesia hay Singapore, đều khiến cho bóng đá Việt Nam mỗi lần đụng độ tại SEA Games hay AFF Cup cũng phải dè chừng. Thế rồi, ông Park với bản hợp đồng ban đầu ngắn ngủi 1,5 năm đã giúp các đội tuyển quốc gia lên ngôi á quân U23 châu Á, vào bán kết ASIAD 18, vô địch AFF Cup 2018, vào tứ kết Asian 2019, vô địch tại SEA Games 30…

Bộ sưu tập của HLV Park Hang-seo cùng các học trò ngày càng dày hơn và mục tiêu vào tốp “hai con số” (dưới 100) trên bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới - FIFA, nhanh chóng trở thành hiện thực. Bóng đá Việt Nam trước khi ông Park đến, xếp hạng 125 và hiện ở vị trí 95, cho thấy vị thế ngoài mong đợi của những người mời ông về.

Cứ thế, ông Park với suy nghĩ thoạt tiên sẽ chỉ trụ lại miền đất mới khoảng 1 năm, sau khi thống kê các thầy ngoại trước đó chỉ tồn tại bình quân 8 tháng, nay đã kéo dài 4 năm và sắp sửa gia hạn thêm 1 năm nữa.

Rõ ràng sự cống hiến của HLV Park Hang-seo với làng bóng Việt Nam là rất lớn. Nó tạo ra một thói quen chiến thắng cho giới hâm mộ cùng tư tưởng số một, dù chỉ là đứng đầu Ðông Nam Á.

Cũng ở lần đầu tiên trong lịch sử, thầy Park tạo ra một kỳ tích khác khi giúp đội tuyển Việt Nam vào đến vòng loại cuối cùng World Cup 2022. Bi kịch cho thầy trò ông Park xuất hiện từ đây, sau 4 trận ra quân toàn thua trước các đối thủ mạnh hơn hẳn về mọi mặt. Có rất nhiều ý kiến chê bai tuyển Việt Nam đều vô tình hay hữu ý quên đi những ông lớn Saudi Arabia, Úc, Trung Quốc, Oman đều có đẳng cấp cao hơn, từ vị trí trên bảng xếp hạng FIFA đứng trên vài chục bậc, cho đến thực tế trên sân cỏ. Trình độ giữa bóng đá của Ðông Nam Á với đấu trường giành suất dự World Cup của các đội tuyển hàng đầu châu Á có một khoảng cách rất xa.

Trong làn sóng chỉ trích, cũng ít người còn chịu nhớ đến nhiều lần trước thời ông Park, các đội tuyển quốc gia thường thua trong thế vỡ trận trước những đội bóng mạnh châu Á, thì bây giờ khoảng cách đã thu hẹp dần, thậm chí còn ghi bàn trước khi gặp Saudi Arabia và Oman. 

Sau trận thua ngược Oman 1-3, ông Park rất buồn khi nhắn nhủ không ai muốn thua cả, nhưng sức vóc của các học trò có hạn và những đối thủ đều rất mạnh. Ðiều quan trọng là đội tuyển Việt Nam đã học hỏi gì, rút tỉa cho mình kinh nghiệm và bài học gì để trưởng thành hơn trong tương lai mới là quý giá.

Ông thầy người Hàn Quốc đã giúp nâng tầm vị thế bóng đá Việt Nam rất nhiều trong suốt 4 năm qua, đừng vì những trận thua ở đấu trường vượt quá sức mà đánh đổ công lao của thầy trò ông Park!

SONG HUY    

Chia sẻ bài viết