11/10/2024 - 18:41

Ông Klopp giải thích quyết định gia nhập Red Bull 

Ông Jurgen Klopp lần đầu lên tiếng về quyết định gây tranh cãi khi trở thành Giám đốc bóng đá toàn cầu của tập đoàn nước tăng lực Red Bull.

HLV Klopp trong ngày chia tay Liverpool. Ảnh: Getty Images

Đầu năm 2025, Klopp sẽ bắt đầu công việc Giám đốc bóng đá toàn cầu tại “gã khổng lồ” nước uống của Áo. Đây là vai trò mới của ông kể từ khi rời Liverpool hồi hè. Trên tài khoản Instagram hôm 9-10, nhà cầm quân người Đức cho rằng ông muốn đảm trách vị trí này để học hỏi thêm và chia sẻ kinh nghiệm sau 25 năm làm HLV.

Tại Red Bull, Klopp sẽ không tham gia hoạt động thường ngày của các CLB thuộc sở hữu tập đoàn, mà chỉ cung cấp tầm nhìn chiến lược, hỗ trợ tuyển trạch và phát triển HLV. Tuy nhiên, động thái này đã khiến nhiều người ngạc nhiên. Ở Đức, không nhân vật bóng đá nào có thể thách thức được sự nổi tiếng của Klopp. Ngược lại, không đội bóng nào ở Đức ít được yêu mến hơn RB Leipzig và rộng hơn là mạng lưới của tập đoàn Red Bull.

Red Bull quản lý nhiều CLB bóng đá trên khắp thế giới, đầu tư mạnh vào quảng bá thể thao mạo hiểm và sở hữu hai đội xe đua Công thức 1. Việc tập đoàn này thành lập RB Leipzig vào năm 2009 đã vấp phải sự phản đối dữ dội từ người hâm mộ khi họ cho rằng CLB mới vi phạm quy tắc 50+1 về quyền sở hữu.

Theo quy tắc này, những cổ động viên có thẻ hội viên phải nắm tối thiểu 51% cổ phần CLB. Không cá nhân nào được phép sở hữu hơn 49% cổ phần. RB Leipzig thi đấu ngày càng thăng hoa ở giải vô địch quốc gia Đức Bundesliga (hiện xếp thứ 2 trên bảng xếp hạng), khiến các cổ động viên lo ngại mô hình thương mại hóa bóng đá lan rộng.

Jurgen Klopp là một trong những nhân vật được săn đón nhiều nhất kể từ khi ông rời Liverpool sau 9 năm gắn bó. Khi chia tay Liverpool, ông nói rằng mình đã cạn kiệt năng lượng và cần nghỉ ngơi. Do vậy, Liên đoàn bóng đá Mỹ (USSF) tuy từng mời Klopp về ngồi ghế HLV đội tuyển quốc gia sau khi Gregg Berhalter bị sa thải, nhưng ông đã từ chối.

Ông Klopp cũng được đồn đoán sẽ dẫn dắt đội tuyển quốc gia Đức, sau khi Liên đoàn Bóng đá nước này (DFB) sa thải HLV Hansi Flick. Nhưng Klopp không nhận, rồi DFB bổ nhiệm Julian Nagelsmann trong bản hợp đồng có thời hạn đến hết World Cup 2026.

Tuy nhiên, theo tờ Sky Germany, hợp đồng của Jurgen Klopp với Red Bull có điều khoản cho phép ông trở thành HLV đội tuyển Đức trong tương lai. Nếu HLV đương nhiệm Nagelsmann từ chức sau World Cup 2026, ông Klopp có thể lên thay. Giám đốc Thể thao Rudi Voller cũng xác nhận DFB sẽ theo đuổi nhà cầm quân 57 tuổi này nếu ông trở lại công tác huấn luyện.

Trong thời gian ở Liverpool, Klopp đã giúp CLB lên ngôi vô địch Champions League, Ngoại hạng Anh và Cúp FA. Ông cũng mang về Cúp Liên đoàn Anh, FIFA Club World Cup và Siêu cúp châu Âu. Tại Borussia Dortmund trước đó, Klopp từng giành 5 danh hiệu vô địch, bao gồm 2 đĩa bạc Bundesliga liên tiếp và 2 Siêu cúp Đức liên tiếp.

HLV Klopp gần đây đã được trao tặng huân chương Merit từ Chính phủ Đức. Đây là danh hiệu ghi nhận thành công của ông tại Liverpool giúp mang lại hình ảnh tích cực của người Đức ở nước ngoài.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết