18/08/2018 - 15:07

Olympic Việt Nam với “trận chung kết” gặp Nhật Bản 

Với chiến thắng 2-0 trước Olympic Nepal, Olympic Việt Nam đang có 6 điểm, hiệu số bàn thắng thua là 5, tạm đứng đầu bảng D tại ASIAD 2018. Trong khi đó, Olympic Nhật Bản với chiến thắng 4-0 trước Olympic Pakistan, cũng có 6 điểm và hiệu số bàn thắng thua là 5. Cả Việt Nam và Nhật Bản đều đã giành quyền vào vòng loại trực tiếp, nhưng trận đấu cuối cùng hai đội gặp nhau vào chiều 19-8 sẽ rất căng thẳng, vì không chỉ quyết định ngôi đầu bảng D mà còn có ý nghĩa tránh đối thủ cực mạnh Hàn Quốc ở vòng sau.

Tiền đạo Anh Đức (số 11) vượt qua sự truy cản của hậu vệ Nepal, sẽ tiếp tục nổ súng trong trận gặp Nhật Bản? Ảnh: TTVH

Olympic Việt Nam xếp trên Olympic Nhật Bản nhờ chỉ số fair-play, ít thẻ phạt hơn. Tuy nhiên, xét thực tế, tấm thẻ vàng này không có ý nghĩa trong việc phân định xếp hạng. Bởi theo luật của ASIAD, nếu 2 đội bằng điểm và các chỉ số phụ gặp nhau ở lượt đấu cuối (và khi kết thúc trận đấu vẫn hòa) thì họ sẽ thi đấu luân lưu để xét đội đứng cao hơn. Vì vậy, nếu Olympic Việt Nam và Olympic Nhật Bản hòa nhau với bất kỳ tỷ số nào, 2 đội sẽ phải đá luân lưu 11m.

Có thể nói, với bóng đá Việt Nam việc vượt qua vòng đấu bảng ở giải đấu tầm châu lục được xem là thành công, nhưng với lứa cầu thủ hiện tại, họ được kỳ vọng sẽ làm nên kỳ tích bất ngờ. Vì vậy, để tránh ứng cử viên vô địch Hàn Quốc với dàn cầu thủ có nhiều ngôi sao dự World Cup hồi tháng 6, có lẽ HLV Park Hang-seo sẽ tính toán kỹ lưỡng trong cuộc đối đầu với Olympic Nhật Bản, để có thể đi sâu hơn tại ASIAD.

Những gì Olympic Việt Nam thể hiện ở trận đấu với Olympic Nepal cho thấy đội bóng của ông Park không hề e ngại Olympic Nhật Bản - đội bóng chỉ dùng lực lượng U21. Tuy nhiên, điều mà người hâm mộ đang chờ đợi là những bất ngờ HLV người Hàn Quốc mang lại cho đội tuyển, khi qua 2 trận đấu là 2 đội hình khác nhau. Dưới tay HLV Park Hang-seo, 20 cầu thủ (ngoại trừ thủ môn) đều có khả năng luân phiên và bất cứ ai cũng phải chuẩn bị tinh thần xung trận. Sự xoay chuyển đội hình ngoài việc tránh để đối thủ bắt bài, Olympic Việt Nam còn bảo toàn lực lượng cho trận đấu quyết định. Phải thừa nhận Olympic Hàn Quốc quá mạnh và bóng đá Việt Nam chưa phải đến lúc chơi sòng phẳng với họ lúc này. Olympic Nhật Bản với nòng cốt là đội U21 chuẩn bị cho Olympic Tokyo 2020 chính là đối thủ mà thầy trò HLV Park Hang-seo có thể thắng được.

Olympic Nhật Bản đã có một trận đấu vượt trội trước Pakistan ở lượt trận thứ hai, khi giành chiến thắng đậm với tỷ số 4-0. Các bàn thắng được ghi do công của Iwasaki (cú đúp), Hatate và Maeda. Trong cuộc họp báo sau trận đấu nêu trên, khi được các phóng viên đề cập tới việc HLV Park Hang-seo của Olympic Việt Nam đưa ra mục tiêu vượt qua Nhật Bản để giành ngôi đầu bảng D, HLV Moriyasu Hajime chỉ cho rằng, mục tiêu của Olympic Nhật Bản là nỗ lực từng trận đấu một. Olympic Nhật Bản sẽ chuẩn bị tất cả những gì có thể để giành 3 điểm trước Việt Nam rồi mới tính đến những mục tiêu xa hơn. Ông Moriyasu Hajime cũng thừa nhận Olympic Nhật Bản có nhiều cơ hội nhưng chưa tận dụng tốt trong 2 trận vừa qua. Các cầu thủ vẫn còn những sai lầm, cách vận hành chiến thuật của đội Nhật Bản cũng chưa được tốt và cần phải khắc phục nhiều. Tuy nhiên, ông Moriyasu Hajime cho biết trận gặp Việt Nam, các cầu thủ Nhật cũng sẽ chuẩn bị như chơi một trận chung kết, tập trung tối đa và đã sẵn sàng cho trận đấu này.

Với nền bóng đá phát triển và có tinh thần chiến đấu kiên cường như Nhật Bản, các cầu thủ Olympic Việt Nam sẽ phải tập trung tối đa mới hy vọng giải quyết trận đấu trong 90 phút chính thức.

NGUYỄN MINH

Chia sẻ bài viết
Từ khóa
Olympic Việt Nam