24/06/2024 - 20:45

Olympic Paris sẽ có ít ngôi sao bóng đá nhất? 

"Lần cuối cùng tôi bị từ chối nhiều như vậy là hồi còn ở trường đại học", Thierry Henry, HLV đội tuyển bóng đá Olympic của Pháp, than thở sau khi gặp vô vàn thử thách trong việc lựa chọn đội hình dự Olympic Paris, do nhiều CLB từ chối nhả cầu thủ.

Kylian Mbappe (trái) và Enzo Fernandez sẽ không tranh tài tại Olympic Paris 2024. Ảnh: Getty Images

Kylian Mbappe, tân binh đình đám của Real Madrid và là VĐV người Pháp nổi tiếng nhất hành tinh, không được phép tham dự Olympic Paris, mặc dù anh rất muốn đại diện cho Pháp thi đấu tại lễ hội trên sân nhà.

Tương tự, CLB Chelsea cũng không cho phép Enzo Fernandez và Mykhailo Mudryk đại diện cho Argentina và Ukraine ở Olympic, trong khi các đội bóng khác nhiều khả năng sẽ nối gót trước khi các quốc gia nộp danh sách cuối cùng vào ngày 3-7.

EURO (giải đấu dành cho các đội tuyển châu Âu) diễn ra từ ngày 14-6 đến 14-7-2024, trong khi Copa America (giải đấu dành cho các đội tuyển Nam Mỹ) diễn ra từ ngày 21-6 đến 15-7 và Olympic Paris từ ngày 24-7 đến 9-8.

Khác với EURO và Copa America, Olympic là giải đấu không được FIFA chính thức công nhận nên các CLB không có nghĩa vụ phải nhả cầu thủ cho cuộc tranh tài này. Hơn nữa, các CLB không muốn một số ngôi sao có giá trị nhất phải gánh thêm khối lượng công việc tại một giải đấu không bắt buộc. Việc tham gia Olympic sẽ khiến các cầu thủ phải "cày" suốt mùa hè mà không có nhiều thời gian nghỉ ngơi.

Các CLB xem trường hợp của ngôi sao Pedri hồi hè 2021 là câu chuyện cảnh giác. Vài tuần sau khi kết thúc mùa giải đột phá rực rỡ cùng Barcelona, Pedri lại phải đại diện cho Tây Ban Nha thi đấu tại EURO 2020, khiến anh ra sân tổng cộng 68 trận cho CLB lẫn đội tuyển quốc gia ngay trong mùa thi đấu đỉnh cao đầu tiên.

Chấn thương gân khoeo sau đó đã khiến Pedri lu mờ ở mùa 2021-2022. Chưa rõ mối quan hệ nhân quả trực tiếp, nhưng các vấn đề về thể chất của tiền vệ 21 tuổi này được cho là do thi đấu quá nhiều trận với rất ít cơ hội hồi phục.

Thời điểm diễn ra Olympic cũng không đảm bảo có sự tham gia đầy đủ của ngôi sao. Thường được tổ chức từ cuối tháng 7 đến đầu tháng 8, giải đấu này trực tiếp trùng với lịch trình trước mùa giải của các CLB, nơi các cầu thủ phải tập trung điều hòa thể chất.

Mbappe từng nhiều lần nói về khả năng giúp Pháp giành huy chương vàng Olympic thứ ba trong lịch sử, nhưng những bình luận trên đài France 2 hồi đầu năm cho thấy anh sẽ không làm lớn chuyện với Real Madrid. Tuy nhiên, không phải ai cũng có suy nghĩ như Mbappe. Thủ môn Emiliano Martinez trong tuần này khẳng định anh sẵn sàng "chiến đấu" với CLB chủ quản để có tên trong đội hình Argentina dự Olympic Paris.

Kể từ năm 1992, mỗi đội tuyển dự môn bóng đá nam Olympic phải bao gồm các cầu thủ U23, trong đó chỉ có tối đa ba cầu thủ trên 23 tuổi. Phần lớn các quốc gia tham gia vẫn chưa công bố danh sách sơ bộ 25 cầu thủ (sau đó chốt lại còn 22), nhưng lần này được dự báo là kỳ Olympic có ít ngôi sao bóng đá nhất trong lịch sử gần đây.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết