12/07/2024 - 15:39

Ollie Watkins 9 phút trở thành "người hùng" của tuyển Anh 

Phút 81, HLV Gareth Southgate quyết định rút Harry Kane và Phil Foden ra để tung Ollie Watkins và Cole Palmer vào thế chỗ. Ðây có thể coi là quyết định mạo hiểm của nhà cầm quân tuyển Anh vào thời điểm trên. Tuy nhiên, từ pha tấn công bên cánh phải, Palmer chọc khe tinh tế cho Ollie Watkins khống chế một nhịp trước khi xoay người dứt điểm căng về góc xa tung nóc lưới Hà Lan. Ollie Watkins trở thành người hùng đưa Tam Sư lần thứ hai liên tiếp vào chung kết EURO.

Ollie Watkins cảm xúc sau bàn thắng vào lưới Hà Lan. Ảnh: Reuters

Sau trận đấu này, UEFA cũng đã trao danh hiệu Cầu thủ xuất sắc nhất trận cho Watkins. 9 phút có mặt trên sân, tiền đạo sinh năm 1995 chỉ di chuyển quãng đường 1,7km, tung ra duy nhất 1 cú sút và pha bóng đó mang về danh hiệu đáng nhớ cho sự nghiệp của anh. Số lần chạm bóng của Watkins cũng chỉ có 4 lần, tung 2 đường chuyền với độ chính
xác 100%.

Lạc giữa "dàn sao" đắt giá của tuyển Anh, Ollie Watkins là cái tên ít được người ta nhắc tới. Cầu thủ đang khoác áo Aston Villa mới chỉ có 20 phút ra sân ở trận đấu vòng bảng gặp Ðan Mạch. Ở trận đấu đó, anh cũng có đúng 1 pha dứt điểm và 1 tình huống tranh chấp bóng thành công. HLV Gareth Southgate có quá nhiều sự lựa chọn chất lượng trên hàng công. Ông chủ yếu sử dụng Harry Kane, Phil Foden và Saka đá chính. Các cầu thủ dự bị thường được thay vào là Cole Palmer, Eze hay Ivan Toney. Chính vì thế, khi Ollie Watkins xuất hiện để thay Harry Kane ở phút 81 trận gặp Hà Lan, nhiều người bất ngờ và xem đây là nhân tố bí ẩn.

Tiền đạo 28 tuổi, cao 1,8m này hiện thuộc biên chế CLB Aston Villa. Từ năm 2020 tới nay, Ollie Watkins đã có 169 trận cho Aston Villa trên mọi đấu trường, ghi 70 bàn thắng. Mùa giải vừa qua, Watkins ghi 27 bàn thắng và có 13 đường kiến ​​tạo, giúp Aston Villa xuất sắc giành vé dự Champions League. Trước đó, Ollie Watkins chỉ thi đấu cho những CLB nhỏ, xuất phát từ Exeter City (2013-2017) ở giải hạng Nhì - League Two, đến Brentford (2017-2020) ở giải hạng Nhất - Championship. Việc chuyển tới Aston Villa là bước ngoặt cực lớn trong sự nghiệp của Ollie Watkins. Và những màn trình diễn của anh cũng giúp chân sút này có lần đầu được lên tuyển quốc gia vào năm 2021. Dù có tên trong danh sách tuyển Anh, nhưng vị trí của Ollie Watkins cũng thường xuyên trên băng ghế dự bị, bởi hàng công Tam Sư có quá nhiều tên tuổi nổi tiếng.

Thế nhưng, khi mà các siêu sao tấn công của Tam Sư tỏ ra bất lực trước hàng thủ của Hà Lan, HLV Southgate đã mạo hiểm đặt niềm tin vào Ollie Watkins. "Tôi đã hứa với Cole Palmer trước trận đấu rằng "chúng ta sẽ tỏa sáng và hãy chuyền bóng cho tôi". Tôi biết, ngay khi cậu ấy có bóng, cậu ấy sẽ phối hợp với tôi. Khi ấy, bạn cần một chút tham lam. Chạm, dứt điểm và khi tôi thấy bóng đi vào góc lưới, đó là cảm giác tuyệt vời nhất từ ​​​​trước đến nay", tiền đạo Aston Villa nói sau trận đấu.

Ollie Watkins từng chia sẻ anh thần tượng tiền đạo huyền thoại của Arsenal - Thierry Henry: "Tôi thích mô phỏng lối chơi của Henry, tấn công thẳng các hậu vệ và tìm cách tạo nên đột phá khi có bóng". Và ở cơ hội đầu tiên tại EURO 2024, Watkins đã ghi bàn thắng quan trọng nhất sự nghiệp, giúp tuyển Anh ngược dòng hạ Hà Lan 2-1, vào chung kết EURO lần thứ hai liên tiếp.

Năm 2021, tuyển Anh thất bại cay đắng trên loạt sút luân lưu trước Ý sau 120 phút bất phân thắng bại. Năm nay, Tam Sư sẽ chạm trán Tây Ban Nha ở trận đấu cuối cùng. Lịch sử chờ đón Ollie Watkins và tuyển Anh nếu họ đánh bại La Roja để lần đầu tiên lên ngôi vô địch EURO.

THIÊN QUỐC

Chia sẻ bài viết