17/03/2022 - 06:57

Olise có gì mê hoặc HLV tuyển Anh? 

Tiền vệ Michael Olise đang lọt vào tầm ngắm của HLV tuyển Anh Gareth Southgate sau một mùa giải ra mắt ấn tượng trong màu áo Crystal Palace tại Ngoại hạng Anh (EPL). Điều gì khiến sao trẻ người Pháp trở nên đặc biệt đến thế?

Olise (giữa) hiện có 4 bàn và 8 kiến tạo sau 25 trận ra sân cho Crystal Palace trên mọi đấu trường mùa này. Ảnh: fourfourtwo

Olise (giữa) hiện có 4 bàn và 8 kiến tạo sau 25 trận ra sân cho Crystal Palace trên mọi đấu trường mùa này. Ảnh: fourfourtwo

Mùa rồi, Olise đá cho Reading ở giải hạng nhất Anh Championship, đóng góp 7 bàn thắng và 12 kiến tạo. Olise giành danh hiệu Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất mùa của Championship. Phát hiện tài năng 20 tuổi này, HLV Patrick Vieira lập tức “biến” cầu thủ đồng hương thành chữ ký mùa hè đầu tiên của ông tại Crystal Palace. Olise là mẫu cầu thủ chạy cánh phải hiện đại, với lối đá khiến nhiều người liên tưởng đến huyền thoại Arjen Robben hoặc Riyad Mahrez hiện thuộc biên chế Manchester City. Ở vị trí này, Olise thường có xu hướng dâng cao trước khi chạy cắt vào trung lộ để phối hợp với đồng đội hoặc tung ra những cú dứt điểm khó chịu. HLV Vieira rất hài lòng với khả năng linh hoạt của Olise, nên đã xếp học trò đá vai trò “số 10” trong những tuần gần đây. Tuy nhiên, bản hợp đồng 8 triệu Bảng của ông cần cải thiện khả năng kiểm soát bóng nếu muốn trở thành cầu thủ toàn diện.

Con đường lên chơi ở EPL của Olise không mấy bằng phẳng khi phải trải qua thời gian rèn giũa tại các học viện trẻ của Chelsea và Man City trước khi chen chân vào đội một Reading. “Chúng ta đang nói về cầu thủ sẽ kéo khán giả đến sân. Không thể không hài lòng khi xem những pha di chuyển và phô diễn kỹ thuật của Olise”, cựu HLV của Reading - Jose Gomes chia sẻ với tờ Sky Sports.

HLV Gomes trình làng Olise trong trận Reading gặp Leeds hồi tháng 3-2019, khởi đầu cho hành trình trở thành một trong những tiền vệ trẻ sáng tạo nhất châu Âu. Trong 5 giải đấu hàng đầu châu Âu mùa này, không cầu thủ U21 nào thực hiện kiến tạo trong mỗi trận nhiều hơn Olise (0,5 lần), xếp trên cả những cầu thủ nổi tiếng như Jamal Musiala (CLB Bayern Munich), Jude Bellingham (Borussia Dortmund) và Bukayo Saka (Arsenal). Còn ở khía cạnh tham gia vào các bàn thắng mỗi trận, Olise đứng thứ ba với 0,7 lần, so với 0,79 lần của Hugo Ekitike (Reims) và 0,83 của Florian Wirtz (Bayer Leverkusen).

Tính từ đầu năm nay, Olise vẫn duy trì mức độ hiệu quả và tiếp tục giữ thứ hạng cao trong số những tiền vệ U21 hàng đầu ở EPL và châu Âu. Tại EPL trong năm 2022, Olise đang là cầu thủ U21 sở hữu nhiều đường kiến tạo nhất (3) và cùng với Saka dẫn đầu về số lần in dấu giày vào các bàn thắng (4).

Olise sinh ra ở Thủ đô Luân Đôn, có cha là người Nigeria và mẹ là người Pháp gốc Algeria. Vì vậy, chàng trai này có đến 4 quốc tịch để lựa chọn. Olise từng chơi cho đội U18 Pháp, nhưng chưa được triệu tập lên đội tuyển xứ “Gà trống Gaulois”. Do đó, HLV Southagate cùng Liên đoàn Bóng đá Anh đang ra sức thuyết phục Olise chọn khoác áo “Tam Sư”. Ở cấp CLB, Olise cũng đang là mục tiêu chiêu mộ của các “ông lớn” như Bayern Munich và Arsenal.

BÌNH DƯƠNG

Chia sẻ bài viết