28/01/2021 - 08:03

Odegaard tăng cường sức sáng tạo cho Arsenal 

Arsenal vừa đánh bại Leicester City và nhiều đội bóng khác để mượn thành công tiền vệ Martin Odegaard từ Real Madrid cho tới hết mùa giải này.

Odegaard là cầu thủ trẻ nhất ra sân cho Real Madrid tại La Liga khi mới 16 tuổi 157 ngày. Ảnh: Football London

Odegaard chuyển đến Real Madrid khi mới 16 tuổi, được ví như “Lionel Messi mới”. Khả năng đi bóng thiên phú cùng sự sáng tạo, đột biến trong lối chơi từng đưa Odegaard thành tâm điểm của bóng đá thế giới. Tuy nhiên, sự nghiệp tại Bernabeu không bằng phẳng như vậy. Thần đồng Na Uy phải phiêu bạt tới nhiều CLB như Heerenveen, Vitesse (Hà Lan) và Real Sociedad theo dạng cho mượn. Ðược gọi về sau mùa giải thuyết phục tại Sociedad, những tưởng HLV Zinedine Zidane sẽ đặt niềm tin vào Odegaard, nhưng chỉ vỏn vẹn 9 lần ra sân cho “Kền kền trắng” trên mọi đấu trường mùa này là nguồn cơn đẩy tiền vệ 22 tuổi đến Arsenal. Vậy Odegaard có thể mang điều đặc biệt gì tới “Pháo thủ”?

Vị trí khả dĩ nhất của Odegaard tại Arsenal đang được thể hiện rất tốt bởi Smith Rowe, nhưng nỗi lo thường trực là cầu thủ này rất dễ chấn thương. Do vậy, HLV Mikel Arteta kỳ vọng Odegaard sẽ giảm bớt gánh nặng cho Arsenal ở vị trí “số 10” này, nhất là trong tay ông không có lựa chọn ưng ý nào khác. Tiền vệ Willian chỉ còn là cái bóng của chính mình ở tuổi 32, còn Mesut Ozil thì mới chuyển đến Fenerbahce (Thổ Nhĩ Kỳ) theo bản hợp đồng 3,5 năm.

Chân trái khéo léo chính là kỹ năng lý tưởng để Odegaard đá tốt ở vị trí lệch cánh phải. Thời gian du học tại Heerenveen và Vitesse đã đẩy nhanh tốc độ phát triển của anh. Với 27/33 trận đá chính ở vị trí lệch phải trong màu áo Vitesse tại giải vô địch quốc gia Hà Lan mùa 2018-2019, Odegaard ghi 8 bàn thắng, trong đó 6 bàn đến từ những cú sút xa đột biến - chi tiết cho thấy Odegaard có đủ thực lực giúp Arsenal tháo gỡ những bế tắc trong tấn công. Mùa bóng đó, Odegaard tạo ra nhiều cơ hội ghi bàn nhất tại giải và đứng thứ ba trong danh sách cầu thủ “dọn cỗ” nhiều nhất.

Những thành tích ấn tượng trên đã trao cơ hội cho Odegaard ra sân ở đấu trường danh giá hơn. Mùa giải rồi đánh dấu lần đầu tiên Odegaard góp mặt tại La Liga với tư cách trụ cột của Sociedad. Trong 31 lần ra sân, Odegaard có 4 bàn thắng, 6 kiến tạo và có tên trong tốp 10 cầu thủ rê bóng hay nhất La Liga.

Kỹ năng phòng ngự của Odegaard trong mùa giải qua cũng cho thấy rằng anh đã sẵn sàng cho sân chơi Ngoại hạng Anh (EPL). Nếu Odegaard có tỷ lệ tắc bóng thành công ở Vitesse là 58%, thì con số này tại Soceidad đã lên tới 70%. Odegaard tạo ra tổng cộng 517 pha áp sát phòng ngự của đối phương, tương đương 18 pha/trận và đây là một trong những yếu tố lọt vào “mắt xanh” của HLV Arteta.

Nhưng hơn hết, Odegaard được kỳ vọng trở thành đáp án cho bài toán về sức sáng tạo trong bối cảnh ghi bàn đang là vấn đề nan giải đối với Arsenal. Cầu thủ hưởng lợi nhiều nhất từ kèo trái lợi hại của Odegaard có thể là Aubameyang. Việc có người “chia bài” hướng tới vị trí của Aubameyang sẽ giúp tiền đạo Gabon có thêm nhiều cơ hội dứt điểm. Sau 19 trận, đội bóng Bắc Luân Ðôn mới ghi được 23 bàn, một phần nguyên nhân khiến họ phải xếp thứ 11 EPL và cũng vừa bị loại khỏi Cúp FA với tư cách đương kim vô địch.

BÌNH DƯƠNG (Theo Sky Sports)

 

 

Chia sẻ bài viết