07/03/2011 - 20:58

Nuôi heo đất, xây nghĩa tình...

Hàng năm, nhân họp mặt kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8-3, Hội LHPN phường Thường Thạnh khui heo đất tiết kiệm ở các chi hội, hỗ trợ phụ nữ nghèo lúc khó khăn, ốm đau, hoạn nạn.

Hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, 4 năm qua (2007-2010), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) phường Thường Thạnh, quận Cái Răng đã tập trung tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên các chi hội phụ nữ tích cực học tập theo gương Bác thông qua những việc làm gần gũi, thiết thực trong đời sống sinh hoạt hằng ngày. Đặc biệt, phong trào tiết kiệm nuôi heo đất đã được chị em tích cực thực hiện. Lúc đầu là tham gia để xây dựng phong trào, về sau có thói quen tích lũy, tiết kiệm ở từng chị em, từng gia đình...

Nhà nhà nuôi heo đất

Đến giờ, chị Tô Thị Diêm, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực Yên Hạ không thể quên vẻ mặt hớn hở của cháu ngoại Kim Ngân khi xúng xính áo đầm, đồ bộ mới mừng tuổi bà ngoại và mẹ dịp Tết Tân Mão vừa rồi. Các năm trước, hoàn cảnh khó khăn, chạy ăn từng bữa, Kim Ngân toàn mặc đồ “khín” của người thân, bà con trong xóm với vẻ buồn xo. Chị Diêm phấn khởi khoe: “Năm nay, bà cháu tui ăn Tết xôm tụ lắm. Có tiền sắm sửa quần áo, hoa quả, bánh mứt, kho thịt... rước ông bà là nhờ khui con heo đất nuôi cả năm nay được 1,8 triệu đồng đó cô. Nghĩ lại thấy việc làm này hiệu quả thiệt. Cả nhà tui đang tiếp tục nuôi heo đất”. Kim Ngân tham gia hào hứng lắm, mỗi ngày đi học về đều dành 2.000 đồng bỏ ống heo cùng ngoại.

Không chỉ có gia đình chị Diêm, 145 hội viên phụ nữ trong các nhóm phụ nữ tiết kiệm (PNTK) đều thấy được lợi ích của phong trào nuôi heo đất này và vận động chồng, con cùng tham gia. Tùy theo khả năng mỗi gia đình, số tiền tiết kiệm mỗi ngày nhiều hay ít, nhưng tối thiểu phải bỏ ống heo từ 1.000 - 2.000 đồng để giải quyết tạm thời những khó khăn trong cuộc sống, như: khám bệnh, mua thuốc, phân bón cải, bón dưa, hạt giống, đóng học phí cho con... Ngoài ra, 4 nhóm PNTK của chi hội đều nuôi heo đất riêng và họp bàn dân chủ khi sử dụng tiền tiết kiệm nuôi heo đất.

Ở Chi Hội phụ nữ khu vực Thạnh Huề, phong trào nuôi heo đất cũng được duy trì và giữ vững từ chi hội đến từng hội viên. Chị Nguyễn Thị Xuyên, Trưởng nhóm PNTK, cho biết: “Cùng với việc gởi tiết kiệm hằng tháng, chị em còn tích cực nuôi heo đất của tập thể và cá nhân nên mỗi năm đều có số tiền kha khá để chi tiêu, mua sắm. Riết rồi thành thói quen hằng ngày của các thành viên trong gia đình”. Nhờ tiền nuôi heo đất, chị Xuyên phấn chấn vui Tết vì có khoản mua bánh mứt, trái cây đãi khách. Chị Nguyễn Kim Tiến, Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ khu vực Thạnh Huề, cho biết: “Chị này tham gia, chị kia bắt chước, cứ thế lan truyền nhanh trong hội viên trở thành phong trào”. Hiện nay, số tiền tiết kiệm nuôi heo đất thấp nhất là 400.000 đồng/năm/hộ, cao nhất là 1,5 triệu đồng/năm/hộ, tùy theo khả năng của từng gia đình.

Tiết kiệm để tương trợ

Phát động từ năm 2007, đến nay, 11 chi hội phụ nữ ở phường Thường Thạnh duy trì tốt phong trào nuôi heo đất, từ nhóm PNTK đến từng hội viên. Mỗi nhóm PNTK nuôi 1 con heo đất. Ngày họp lệ hằng tuần, các hội viên bỏ tiền tiết kiệm vào heo đất của nhóm. Với số tiền này, khi các hội viên trong nhóm có hữu sự, khó khăn, chị em họp bàn và trích tiền tiết kiệm này hỗ trợ ngay. Mỗi dịp khai giảng, cũng với số tiền tiết kiệm này, các chi hội phụ nữ họp xét hỗ trợ tập, viết, quần áo... cho con em hội viên phụ nữ nghèo để động viên tinh thần nỗ lực vượt khó học giỏi của con em các hội viên nghèo. Chị Tô Thị Diêm cho biết: “Thực hiện phong trào này mới hiểu hết tình nghĩa của chị em với nhau. Dù ai cũng khó khăn và số tiền giúp đỡ có hạn nhưng với tinh thần “của ít lòng nhiều” đã giúp chị em ấm lòng và thêm nghị lực vượt qua khó khăn, bệnh tật”. Trích tiền tiết kiệm nuôi heo đất, Chi hội Phụ nữ khu vực Yên Hạ vừa thăm hỏi và giúp đỡ chị Phan Thị Sáu, hội viên phụ nữ số tiền và quà bồi dưỡng sau khi phẫu thuật ở bệnh viện về. Khi chị Sáu tái khám, nhóm sẽ giải quyết cho chị Sáu vay 1 triệu đồng tiền tiết kiệm và hỗ trợ thêm để lo chi phí. Chi hội cũng vừa họp bàn thống nhất trích tiền nuôi heo đất hỗ trợ chị Ngô Hồng Ngoan, hội viên phụ nữ khu vực sắp nhập viện phẫu thuật.

Cuộc vận động do Trung ương Hội LHPN phát động theo chủ đề: “Phụ nữ Việt Nam thực hành tiết kiệm, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, cùng với việc đẩy mạnh phong trào gởi tiết kiệm hằng tuần, tăng cường hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi từ Ngân hàng Chính sách Xã hội thông qua việc xây dựng các mô hình làm ăn hiệu quả, Hội LHPN phường Thường Thạnh vận động các chi hội thi đua nuôi heo đất theo chỉ tiêu đăng ký 25.000 đồng - 30.000đồng/tháng/chi hội. Lúc mới phát động phong trào nuôi heo đất, phường cũng gặp khó khăn, do chị em chưa hiểu thấu đáo mục đích, ý nghĩa của cuộc vận động này. Vì vậy, Hội LHPN phường đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các nội dung của cuộc vận động thông qua những buổi sinh hoạt tổ, nhóm hằng tuần, chị em trao đổi những câu chuyện kể về Bác Hồ với lối sống giản dị, tiết kiệm và những nội dung của cuộc vận động; chọn các chi hội phụ nữ khu vực làm điểm chỉ đạo thực hiện từng nội dung cụ thể. Bà Lê Thị Liên, Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, nói: “Đa số phụ nữ phải có thói quen tiết kiệm và tính toán chi tiêu mới giữ vững hạnh phúc và là điểm tựa của gia đình. Thu nhập của các chị chủ yếu từ làm mướn, buôn bán nhỏ, làm vườn, trồng rẫy chỉ đủ trang trải chi tiêu. Bởi vậy, phải biết tính toán và tiết kiệm như thế nào mới đạt kết quả. Chính phong trào nuôi heo đất đã hình thành ý thức tiết kiệm và đoàn kết tương trợ trong hội viên”. Sau đợt khui heo đất năm 2007, chị em thấy được hiệu quả của hình thức tiết kiệm này đối với mình nên đã tự nguyện tham gia. Qua 4 năm thực hiện Cuộc vận động, Hội LHPN phường đã tiết kiệm nuôi heo đất được trên 16,5 triệu đồng, giúp đỡ nhiều hội viên vượt qua khó khăn, hoạn nạn, con em được tiếp tục đến trường...

Bà Lê Thị Liên, Chủ tịch Hội LHPN phường Thường Thạnh, quận Cái Răng, cho biết: “Bằng khen của Ban Dân vận Thành ủy Cần Thơ tặng tập thể Hội LHPN; Hội LHPN TP Cần Thơ biểu dương 5 tập thể và 3 cá nhân điển hình tiên tiến; UBND quận Cái Răng biểu dương 1 tập thể và 1 cá nhân... dành cho Hội LHPN phường Thường Thạnh trong Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã là nguồn động viên khích lệ tinh thần để Hội LHPN phường tự tin phát huy truyền thống đoàn kết, nhất trí, tương thân tương ái của cán bộ, hội viên phụ nữ. Thời gian tới, Hội thực hiện hiệu quả phong trào nuôi heo đất, góp phần phát triển kinh tế, xây dựng gia đình ấm no, hạnh phúc”.

Bài, ảnh: ANH PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết