03/04/2017 - 20:21

Nuôi giấc mơ World Cup, người Thái tìm đến Nhật Bản

Liên đoàn bóng đá Thái Lan (FAT) đang muốn học hỏi bí quyết làm bóng đá thành công của Nhật Bản, với hy vọng "Voi chiến" sẽ góp mặt tại một kỳ World Cup trong tương lai.

FAT đã thiết lập mối quan hệ đối tác chiến lược với Liên đoàn bóng đá Nhật Bản (JFA) thông qua buổi ký kết Bản ghi nhớ (MOU), diễn ra đúng vào ngày đội tuyển bóng đá nam Thái Lan có trận đấu mang tính quyết định với đội chủ nhà Nhật Bản (lượt trận thứ 7 bảng B vòng loại thứ ba World Cup 2018 khu vực châu Á). Đại bại với tỷ số 0-4 vào chiều 28-3, đồng nghĩa với giấc mộng đến Nga vào mùa hè năm sau cũng đã tan thành mây khói, nhưng người Thái có được điều quan trọng là Bản ghi nhớ vừa ký kết.

Chủ tịch FAT Somyot Poompanmoung và Chủ tịch JFA Kohzo Tashima (phải) tại lễ ký kết hôm 28-3. Ảnh: ESPN

Tại buổi lễ diễn ra ở Tokyo, Chủ tịch FAT Somyot Poompanmoung và người đồng cấp Nhật Bản Kohzo Tashima đều bày tỏ hy vọng hai bên sẽ hợp tác chặt chẽ hơn. Trong tuyên bố, JFA cho rằng thỏa thuận đạt được giữa liên đoàn bóng đá hai nước có thể giúp nâng tầm bóng đá, không chỉ về mặt kỹ thuật mà còn ở các khía cạnh quản lý điều hành. Theo đó, MOU chú trọng hợp tác ở 4 lãnh vực: các hoạt động tại giải quốc nội, các đội tuyển quốc gia, trao đổi trình độ chuyên môn (bao gồm đào tạo HLV và phát triển cầu thủ trẻ) và phát triển trọng tài.

Dự lễ ký kết còn có sự góp mặt của Phó Giám đốc điều hành giải chuyên nghiệp Thai League Benjamin Tan. Ông Tan cho rằng có vài lãnh vực ưu tiên, ví dụ như công tác đào tạo trọng tài, bóng đá nữ, bóng đá trẻ và đào tạo HLV. Ông Tan cũng thừa nhận chiến lược làm bóng đá lâu dài là điều mà Thái Lan cần học hỏi nhiều nhất ở đối tác Nhật Bản. Trong 20 năm qua, bóng đá Nhật Bản đã có những bước tiến bộ vượt bậc. Họ đã kiên trì phát triển và giờ là lúc thu hoạch trái ngọt. Ở vòng loại World Cup 2018, "Samurai Xanh" đang có 16 điểm, đứng đầu bảng B.

Trong khi các đội tuyển 2 nước tìm kiếm chiếc vé đến World Cup 2018, thì giải Thai League và J League cũng đã và đang tăng cường các mối liên kết. Thai League hiện có nhiều cầu thủ Nhật Bản thi đấu và vào tháng 7 tới J League sẽ có sự góp mặt của ngôi sao Chanathip Songkrasin của xứ Chùa Vàng, khi anh gia nhập CLB Consadole Sapporo theo hợp đồng cho mượn. Ngoài ra, còn có tài năng đầy triển vọng Sittichok Phaso (18 tuổi) đang thi đấu trong màu áo Kagoshima United tại giải J3 League (Nhật Bản) dưới dạng cho mượn từ CLB Chonburi.

Nhiều CLB Thai League khác cũng hợp tác phát triển với các CLB J League, bao gồm Bangkok Glass- Cerezo Osaka và Bangkok United -Tokyo FC. Như vậy, có 3 quốc gia Đông Nam Á đã ký kết bản ghi nhớ với Nhật Bản, trước đó là Singapore và Việt Nam.

BÌNH DƯƠNG (Theo ESPN)

Chia sẻ bài viết