22/03/2024 - 09:46

Nuôi cá, tép kiểng - mô hình "làm chơi ăn thiệt" 

Anh Nguyễn Thanh Huyền (35 tuổi, ngụ xã An Thạnh, huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) khởi nghiệp với mô hình nuôi cá bảy màu, nuôi tép kiểng và đã thành công với thu nhập trên 400 triệu đồng/năm.

Trại cá quy mô lớn của anh Huyền.

Dẫn chúng tôi tham quan trại cá bảy màu, tép kiểng rộng gần 5.000m2, với hàng trăm bể nuôi và ép cá sinh sản, cùng 30 bể xi măng nuôi tép kiểng, anh Huyền nói về niềm đam mê bất tận với cá bảy màu cùng sự am hiểu và kinh nghiệm. Trại cá được anh Huyền xây dựng khá bài bản và quy mô. Hệ thống bể nuôi cá được xây dày đặc thành một hàng dài theo từng khu, xung quanh được che lưới để tránh động vật vào ăn cá. Hệ thống ống dẫn nước được nối khắp các bể nuôi để tiện cho việc thay nước.

Nói về cơ duyên với cá bảy màu, anh Huyền cho biết, năm 2013, sau khi tốt nghiệp chuyên ngành Tài chính Ngân hàng, Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ, anh xin vào làm phụ tại trại tôm giống, rồi làm nhạc công phục vụ tại các đám cưới để tích lũy vốn khởi nghiệp tại chính mảnh đất quê nhà. "Khi ra trường tôi cũng xác định phải làm giàu trên chính mảnh đất quê hương nên chỉ xin việc làm kiếm vốn khởi nghiệp. Bởi công việc ngoài xã hội tuy cho thu nhập ổn định, nhưng khó có thể đột phá để có nguồn thu nhập cao hơn. Ngoài ra, đam mê đối với tôi là nông nghiệp", Huyền cho biết. Năm 2017, khi tích lũy được một số vốn, anh tìm hiểu nhiều mô hình phát triển kinh tế tại địa phương từ trồng trọt, chăn nuôi… nhưng chưa tìm ra mô hình hiệu quả. Tình cờ biết đến mô hình nuôi cá bảy màu tiềm năng nên anh quyết định khởi nghiệp. "Vùng đất ở quê tôi mùa nước mặn kéo dài vài tháng nên để trồng cây gì hay nuôi con gì được ổn định là điều khó. Vậy nên sau khi tìm hiểu thấy mô hình nuôi cá bảy màu có thể giải quyết được vấn đề trên, thị trường tiềm năng nên tôi quyết định chọn nuôi", anh Huyền kể.

Tuy nhiên, khi chia sẻ dự định khởi nghiệp với loại cá bảy màu cùng người thân trong gia đình, anh Huyền hoàn toàn không được ai ủng hộ bởi cho rằng nghề nuôi cá kiểng "lượm bạc cắc". Nhưng anh quyết tâm làm để được thành công chứng minh hướng đi đúng đắn. Anh cất công đến tận các trại cá lớn ở Tiền Giang để tìm hiểu, học tập kinh nghiệm nuôi cá kiểng. Sau đó anh tận dụng chuồng heo cũ, mua bạc về lót làm bể nuôi để hạn chế chi phí và mua cá giống về nuôi trên diện tích 300m2. Ban đầu, anh gặp nhiều khó khăn bởi những dòng cá bảy màu mới như HB Red, Full Gold… khi đó còn khá xa lạ với nhiều người nên đầu ra khó khăn, quá trình nuôi cá cũng bị hao hụt khá nhiều. Nhờ chịu khó học hỏi, sau 3 tháng nuôi, cá sinh sản và nhân đàn đem lại lợi nhuận bình quân 25 triệu đồng/tháng. Lượng khách tìm đến trại ngày càng nhiều hơn nhờ cá chất lượng tốt. Quy mô ngày càng mở rộng, đến nay, Huyền đã phát triển quy mô trại lên khoảng 3.500m2, với hơn 250 hồ lớn, hơn 500 thùng xốp và hồ kính. Trại hiện nuôi gần 20 dòng cá bảy màu phổ biến: HB Red, Dumbo, rồng đỏ, xanh, tím, Full Gold, Koi Rea Ear, Red Blue Ear…

 

Hơn 20 loại cá bảy màu được anh Huyền nuôi tại trại.

Theo kinh nghiệm của anh Huyền, nuôi cá bảy màu phải chú trọng đến nhiệt độ và môi trường nước, ngăn chặn mầm bệnh ngay từ đầu. Thường xuyên theo dõi, thức ăn phù hợp, kịp thời phát hiện bệnh để điều trị, nếu không sẽ lây lan nhanh làm cá chết hàng loạt. Cá bảy màu sinh trưởng, phát triển khá nhanh. Mỗi cá mái có thể đẻ 50-80 con/lần, khoảng cách giữa 2 lần sinh sản khoảng 25 ngày. Cá con được chăm sóc tốt, sau 2 tháng có thể xuất bán.  Mỗi ngày cho cá ăn từ 2-3 cử, thức ăn cho cá gồm cám Thái, tăng cường bo bo, trùn để cá phát triển về màu sắc và hình dáng. Hiện cá chủ yếu được anh xuất bán sỉ với giá từ 8.000-30.000 đồng/cặp. 

Về mô hình nuôi tép kiểng, bể nuôi tép làm bằng xi măng, rộng 2-3m2, phía trên dùng lưới che bớt nắng nóng. Thời gian nuôi tép con đến khi sinh sản khoảng 3 tháng. Tép cảnh dễ nuôi, có thể ăn cám nhuyễn hoặc thức ăn công nghiệp của tôm loại nhỏ nhất. Giá tép kiểng được anh bán sỉ với giá từ 800 đồng đến 15.000 đồng một con tùy loại. Bình quân mỗi năm, trại tép, cá bảy màu của anh cho lợi nhuận hơn 400 triệu đồng.

Khởi nghiệp thành công, bí quyết anh cũng không giữ cho riêng mình, sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, kỹ thuật, hỗ trợ con giống chất lượng giá ưu đãi cho người trẻ địa phương muốn khởi nghiệp từ cá bảy màu, tép kiểng. Hiện anh còn giải quyết việc làm cho 8 lao động địa phương. Phát triển thêm 8 hộ làm vệ tinh nuôi cá, mỗi vệ tinh thu nhập khoảng 10 triệu đồng/tháng. "Do nhu cầu từ thị trường quá lớn nên tôi mở thêm vệ tinh, đầu tư con giống, hỗ trợ kỹ thuật và bao tiêu sản phẩm cho 8 hộ liền kề để có đủ nguồn hàng cung ứng cho thị trường" -  Huyền chia sẻ thêm.

Bài, ảnh: NGUYỄN TRINH

Chia sẻ bài viết