23/11/2019 - 07:48

Nước cờ của Chủ tịch Levy? 

Trong vòng chưa đầy 12 tiếng đồng hồ, Ban Lãnh đạo CLB Tottenham quyết định sa thải huấn luyện viên (HLV) Mauricio Pochettino và mời về Jose Mourinho trong bối cảnh đội bóng phía Bắc Luân Đôn quyết tâm trở lại đường ray trong mùa giải 2019-2020.

Từ trái sang: Chủ tịch Levy, Mourinho và Pochettino. Ảnh: Metro

Trong phần lớn thời gian Pochettino gắn bó với Tottenham, điều mà các CĐV luôn lo sợ là để mất ông vào tay một đội bóng giàu có khác, chẳng hạn như Barcelona, Real Madrid hoặc Manchester United. Nhưng có rất ít người hình dung được cảnh chiến lược gia người Argentina lại bị chính Tottenham “trảm” để rồi thông báo bổ nhiệm Mourinho làm tân HLV vào sáng sớm hôm 20-11.

Đó là hành động quyết đoán của Chủ tịch Daniel Levy, dù khiến nhiều người bất ngờ nhưng trong quan điểm của ông là cần thiết sau màn khởi đầu bết bát của Tottenham ở mùa bóng này: rớt xuống vị trí thứ 14/20 trên bảng xếp hạng giải Ngoại hạng Anh (EPL), bị CLB Colchester đá văng khỏi cúp Liên đoàn và thua thảm 2-7 trước Bayern Munich tại Champions League. Tuy nhiên, Chủ tịch Levy và các cộng sự dường như đã sớm quên mất những thành tích mà Pochettino từng giành được cũng như những khó khăn mà ông cùng đội nhà vượt qua trong những năm gần đây.

Thách thức cho Pochettino khi đặt chân đến White Hart Lane hồi năm 2014 là thể hiện thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, đồng thời phát triển những tài năng trẻ sau khi đội bóng đã đầu tư vào một học viện và sân tập mới. Và rồi ông nhanh chóng trình diễn lối chơi pressing tầm cao cũng như thường xuyên sử dụng các sản phẩm của lò đào tạo như Ryan Mason, Harry Kane và Andros Townsend ở đội một. Giải pháp này đã giúp siết chặt mối nối giữa các cầu thủ và CĐV Tottenham, tương tự như HLV Frank Lampard đang thực hiện tại Chelsea.

Về thành tích, trước khi Pochettino dẫn dắt, “Gà trống” chỉ 2 lần lọt vào tốp 4 EPL. Nhưng dưới thời ông con số này là 4 lần liên tiếp, bao gồm mùa giải 2016-2017 về nhì với điểm số kỷ lục của đội bóng (86). Mùa giải rồi, khi không mua sắm cầu thủ mới và trì hoãn khánh thành sân vận động mới, đội bóng của Pochettino vẫn cán đích ở vị trí thứ tư và vào đến chung kết Champions League - một chiến công không tưởng. Lực lượng của Tottenham mùa giải rồi lẽ ra phải có một chức vô địch và trắng tay vẫn sẽ một vết đen trong bảng thành tích ấn tượng của Pochettino.

Mourinho thì không “đen” như vậy. Mặc dù dẫn dắt Manchester United trong thời gian ngắn ngủi (từ tháng 5-2016 đến 12-2018), nhưng ông cũng kịp mang về một ngôi vô địch Europa League và một cúp Liên đoàn, làm dày thêm thành tích cá nhân vốn đã có 3 danh hiệu EPL, một chức vô địch La Liga, 2 lần lên ngôi Champions League và 2 Scudetto.

Thế nhưng, việc chỉ định Mourinho làm thuyền trưởng cũng có thể là canh bạc đối với Chủ tịch Levy. Ông quyết định bỏ đi triết lý bóng đá vốn đã định hình Tottenham trong 5 năm qua để bắt tay với nhà cầm quân có thể sẵn sàng chơi thứ bóng đá phòng ngự “dựng xe buýt” và thi đấu thực dụng. “Spurs” cũng có nguy cơ bị kéo vào những vụ ồn ào giống như Mourinho từng gây ra trong những tháng cuối cùng ở Old Trafford. Đó là chuyện HLV lắm tài nhiều chiêu trò này họp báo chỉ vỏn vẹn 3 phút, mâu thuẫn với cầu thủ, lùm xùm trên sân tập và cuối cùng thái độ bực bội gây chia rẽ người hâm mộ.

Dù vậy, hy vọng ở chỗ chiến lược gia người Bồ Đào Nha có thể tạo ra ảnh hưởng ngay lập tức trong giai đoạn ngắn và đưa Tottenham trở lại tốp 4 EPL, đi tiếp tại FA Cup và vẽ ra những đêm huyền diệu tại vòng loại trực tiếp Champions League. Bảng thành tích của Mourinho cho thấy ông có thể làm được điều này. Ngay trong mùa đầu tiên dẫn dắt các đội Porto, Chelsea, Inter Milan, Real Madrid và Man United trước đây, “Người đặc biệt” đều bỏ túi ít nhất một danh hiệu.

BÌNH DƯƠNG (Theo Goal, Sky Sports)

Chia sẻ bài viết